2013-05-10_18-34-40

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกปกคลุมด้วยแอปฯ แชตสีเขียวอย่าง LINE ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทย ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลยเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งรวมๆ กันแล้วมียอดผู้ใช้กว่า 150 ล้านรายทั่วโลก และถึงแม้แอปฯ นี้จะเปิดให้คนทั่วไปได้ใช้บริการฟรี วันนี้เราจะมาเปิดเผยถึงช่องทางการหารายได้ทั้งหมดของ LINE กัน!

ทีมงานบริษัท NHN Japan Corp ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแอปฯ นี้ระบุว่า ไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทมีรายได้มากกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วถึง 92% รายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจในญี่ปุ่น คิดเป็นเงินถึง 1,800 ล้านบาท ส่วนรายได้จากประเทศอื่นๆ ถัวเฉลี่ยวันละ 4 ล้านบาท

และเมื่อแจกแจงรายได้อย่างละเอียด ก็จะพบช่องทางหารายได้ต่างๆ ของแอปฯ Line ดังนี้

  •  สติ๊กเกอร์ สร้างรายได้ 30% หรือประมาณ 544 ล้านบาท
  • การซื้อของในเกม สร้างรายได้  50% 
  • บัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการ (Official Account) สร้างรายได้  20% โดยมีบริษัท 92 รายที่ยอมจ่ายเพื่อสร้างบัญชีในแอปฯ สำหรับสื่อสารกับลูกค้า และเชื่อว่าหลายสิบรายเป็นของแบรนด์ดังจากไทย

สำหรับเป้าหมายในอนาคตของ Line คือ เน้นการเพิ่มรายได้จากเนื้อหาด้านความบันเทิง เช่น เพลง และการซื้อสินค้าผ่านแอปฯ รวมถึงการบุกตลาดใหม่อย่างสเปน และอเมริกาใต้

อ่านข้อมูลการตลาดอื่นๆ ของ Line จากแหล่งข่าวอื่นๆ ได้ที่นี่ 

ศึกแชทกระจาย WeChat ปะทะ Line     

ผ่าโมเดล LINE Play กระเป๋าตังค์ใบใหม่    

พฤติกรรมและทัศนคติต่อการใช้ LINE ของคนไทย