ที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่การช้อปปิ้งผ่านเว็บอี-คอมเมิร์ซ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และเทรนด์ใหม่ของเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซดังของจีนคือ การพร้อมใจเปิดหน้าเว็บให้กลายเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อสั่งซื้ออาหาร นม และของอุปโภคบริโภคอื่นๆ โดยไม่ต้องแม้แต่จะแต่งตัวออกจากบ้าน
ซึ่งสิ่งของพวกนี้ย่อมกระตุ้นให้เกิดการซื้อของล็อตใหญ่ และการสั่งซื้อบ่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้กำไรรายชิ้นจะน้อย แต่ถ้าคนสั่งมาก็เป็นเงินมหาศาลเหมือนกัน และทั้งหมดนี้ก็เป็นช่องทางการหารายได้ชั้นดีให้กับเว็บอี-คอมเมิร์ซอีกทางหนึ่งนั่เอง
เรามาดูกันว่าเว็บไซต์แต่ละเว็บคืออะไร และมีจุดเด่นอะไรบ้าง?
รายแรกที่อยากพูดถึงคือ อีเฮ้าเตี้ยน (一号店, www.yihaodian.com และ 1mall.com) เว็บนี้มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ วอลมาร์ท จากอเมริกา ดังนั้นนอกเหนือจากการขายสินค้ายอดฮิตอย่างไอโฟน กล้องดิจิตอล ไปจนถึงเครื่องซักผ้าแล้ว เว็บนี้ยังตั้งใจผลักดันให้เว็บของตัวเองกลายเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของจีน
ที่ผ่านมามีการพยายามใช้หลายเทคนิคโปรโมท ไม่ว่าจะเป็น การช้อปปิ้งสินค้าผ่าน QRcode ที่ป้ายรถเมล์ รวมถึงการเปิดซุปเปอร์ฯ เสมือนจริงด้วยระบบ AR (Augmented Reality)
และสินค้าที่ลูกค้าสั่งนั้นเป็นสินค้าที่ส่งตรงจากโกดังของบริษัท จึงเชื่อถือได้เรื่องคุณภาพ
รายต่อมาที่อยากพูดถึงคือ น้องใหม่อย่าง จิงตง (京东,Jd.com)ที่เพิ่งเปิดโดเมนใหม่ http://channel.jd.com/food.html สำหรับขายสินค้าแบบเดียวกับซุปเปอร์มาร์เก็ต ทันทีที่เปิดเว็บก็สินค้าให้เลือกซื้อกว่า 5,000 รายการ โดยจุดเด่นคือ สามารถสั่งซื้อเพียงชิ้นเดียว ทางเว็บก็ส่งให้ ทั้งมีระบบเก็บเงินสดเมื่อรับมอบของด้วย โดยระบบขนส่งของที่นี่ครบคลุมหลายสิบเมืองใหญ่ในจีน
รายสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เถาเป่า (淘寶,taobao.com)ที่เปิดหน้าร้านขายสินค้าเพื่อการบริโภคด้วย แต่เน้นเป็นสินค้านำเข้า ขนมฝรั่งหาทานยาก ในชื่อเว็บ 24.taobao.com โดยสินค้าทั้งหมดทีมงานได้เลือกจากพ่อค้ามากมายที่ขายในเถาเป่า แล้วนำมาใส่ในเว็บที่จัดหมวดหมู่ใหม่ให้น่าช้อป
สำหรับเมืองไทยบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคก็หันมาเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง เช่น ไลอ้อน (จากญี่ปุ่น) ส่วนห้างใหญ่อย่าง Tesco Lotus ก็เปิดเว็บของตัวเองด้วยเช่นกัน