2013-05-20_21-32-31

หลังจากมีข่าวลือมาตลอดสัปดาห์ที่แล้วว่า ยาฮู (Yahoo!) อดีตผู้ยิ่งใหญ่ในวงการอินเตอร์เน็ตโลก (ที่วันนี้มีซีอีโอเป็นสาวอัจฉริยะลูกหนึ่งอย่าง มาริสสา เมเยอร์) กำลังทุ่มเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท (ด้วยเงินสด) ในการเข้าซื้อ ทัมเบลอร์ (Tumblr.com) เว็บบล็อกสั้นที่ฮิตมาพร้อมๆ กับ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และเวิร์ดเพรส ซึ่งวันนี้มีคนเปิดบล็อกกับที่นี่แล้วถึง 105 ล้านบล็อก มียอดผู้เข้าชมเว็บมากกว่า 300 ล้านคน/เดือน

และวันนี้ข่าวนี้ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นจริง! อ่านข่าวประชาสัมพันธ์จากยาฮูได้ที่นี่

โดยมาริสสา เมเยอร์ ซีอีโอคนใหม่ของยาฮูกล่าวว่าหลังจากซื้อทัมเบลอร์ ไปแล้วก็ยังคงเปิดให้บริการต่อ และให้ เดวิด คาร์ป (Devid Karp) ผู้ก่อตั้ง Tumblr.com หนุ่มที่อายุเพียง 26 ปียังคงเป็นซีอีโอของบริษัทต่อไป

2013-05-20_21-29-47

และเหตุผลสำคัญที่ยาฮูซื้อทัมเบลอร์ไปเป็นเว็บในเครือก็เพราะจะช่วยให้ยอดเพจวิวของเว็บยาฮูสูงกว่าเดิมถึง 50% ซึ่งมาจากทั้งเว็บและมือถือ (และคนส่วนใหญ่ที่ใช้บริการทัมเบลอร์ล้วนแต่เป็นวัยรุ่น มีสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ยาฮูต้องการมากที่สุด) และก็หมายโอกาสในการขายโฆษณาได้มากขึ้นนั่นเอง รวมถึงช่วยให้ผลการค้นหาข้อมูลของยาฮูมีความหลากหลายมากขึ้นด้วย

2013-05-20_21-25-45

และส่วนทางทัมเบลอร์เองที่เปิดตัวมาแสนนานเพิ่งจะมีโอกาสหารายได้จากโฆษณาเล็กๆ น้อยๆ ไม่กี่ปีมานี้ ดังนั้นเงินก้อนนี้ที่ได้มาก็จะช่วยให้กระแสเงินสดในมือคล่องขึ้น นำไปต่อยอดการพัฒนาบริการได้ดียิ่งขึ้น

เพราะมาริสสาขึ้นชื่อเรื่องการดำเนินธุรกิจเว็บแบบที่เน้นการสร้างสินค้าและฐานลูกค้าให้ดีและโตมากขึ้น แล้วเงินจะมาเองทีหลัง ลองดูกันว่าการตัดสินใจทุ่มครั้งนี้จะได้ผลอย่างที่คาดไว้หรือไม่ แต่ถึงอย่างไร ดีลนี้ก็เป็นดีลแห่งประวัติศาสตร์ในโลกอินเตอร์เน็ตไปแล้ว ไม่แพ้ที่ครั้งเฟซบุ๊กเข้าซื้ออินสตาแกรมในจำนวนเงินที่ใกล้ๆ กัน!

Leave a Reply