2013-05-14_17-54-35

หลังจากเฟซบุ๊กอัปเดทแอปฯ บน iOS เป็นเวอร์ชันใหม่ได้ไม่กี่สัปดาห์ ทำให้หลายคนได้สนุกกับการส่งข้อความด้วย Emoticon ขนาดใหญ่ ที่ดูไปทั้งระบบก็คล้ายกับ Stickers ของแอปฯ Line และ WeChat

แต่คุณรู้ไหมว่าภาพการ์ตูนในแอปฯ เฟซบุ๊กนั้นมีที่มาจากไหน? เราบอกได้เลยว่าลึกซึ้งทีเดียว คลิกอ่านกันเลย!

จุดเริ่มต้นของ  Emoticon หรือใบหน้าการ์ตูนสื่ออารมณ์นี้ ว่ากันว่ามาจากหนังสือชื่อ The Expression of the Emotions in Man and Animals ที่แต่งโดย ชาร์ล ดาร์วิน (Charles Darwin) นักปราชญ์ผู้โด่งดังเรื่องทฤษฎีวิวัฒนาการ ตั้งแต่สมัยปี ค.ศ.1872 โดยในหนังสือเล่มนี้ชาร์ล ได้รวมเอาใบหน้าของคนที่คล้ายกับใบหน้าของสัตว์โลก 50 ใบหน้าเอาไว้ เพื่อแสดงถึงอารมณ์ต่างๆ

2013-05-14_17-39-59

และเมื่อเฟซบุ๊กเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะเพิ่มรูปแบบการสื่อใหม่นอกเหนือจากข้อควาในแอป​ฯ ของตน จึงได้ร่วมมือกับ Dacher Keltner ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา และเป็นหนึ่งในทีมนักวาดการ์ตูนของพิกซาร์ (Pixar)เพื่อออกแบบ  Emoticon  โดยตั้งชื่อไอค่อนชุดนี้ว่า Finch ที่จำลองมาจาก 50 ใบหน้า ในหนังสือแห่งประวัติศาสตร์ของชาร์ล ดาร์วินนั่นเอง

2013-05-14_17-53-23

นอกจากนี้ระหว่างที่ทดลองใช้งาน  Emoticon ในการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก พบว่าไอค่อนพิเศษเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนทนาถี่ขึ้น และไวขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

และทีมงานเฟซบุ๊กยังระบุอีกว่าไม่แน่ว่าอนาคตของอีโมติคอนชุดนี้คือ การทำให้พวกมันเปล่งเสียงได้นั่นเอง

ไม่เพียงแต่การออกแบบ Emoticon เพื่อช่วยให้คนสื่อสารหากันมากยิ่งขึ้น และเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น เมนู Emoticon นี้ยังเป็นอีกหนึ่งขุมทรัพย์ที่จะสร้างรายได้ให้กับเฟซบุ๊กทางตรงอีกทางหนึ่งด้วย

แหล่งข่าว

Leave a Reply