2013-05-03_04-23-51

Fab.com ชื่อที่อาจจะไม่คุ้นหูชาวไทย แต่สำหรับนักช้อปออนไลน์ในอเมริกาและยุโรปรู้ดีว่านี่คือแหล่งหาสินค้ามีดีไซน์ในราคาเบาๆ ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งบนโลกไซเบอร์

Fab.com ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 2011 โดยจุดขายคือ การขายสินค้ามีดีไซน์ให้กับกลุ่มชาวเกย์โดยเฉพาะ ที่สำคัญคือ สินค้าทุกชิ้นราคาแบบลดราคาเปิดท้ายขายของ (คล้ายๆกับ Ensogo ที่มาขายสินค้าออนไลน์นอกเหนือจากดีลร้านอาหารและสปานั่นเอง) และในระยะแรกไม่เปิดให้ใครมาสมัครสมาชิกแบบสุ่มสี่สุ่มห้า ต้องใช้การบอกต่อเท่านั้น ซึ่งผลก็คือ ชาวสีม่วงมีสไตล์ต่างให้การตอบรับเป็นอย่างดี

และแล้วทางเว็บจึงตัดสินใจเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ ด้วยการลบคำว่าเป็นขายสินค้าสำหรับชาวเกย์ออกไป และเปิดให้ใครก็ได้มาเป็นสมากชิกซื้อสินค้า ส่งผลในปัจจุบันมียอดสมาชิกแล้วกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้มากกว่า 6.4 ล้านบาท/วัน

ทางผู้ก่อตั้งเว็บบอกว่า ที่เว็บโตได้ทุกวันนี้เพราะรู้ดีว่าตัวเองกำลังฉีกตัวออกจากคู่แข่งอย่างชัดเจน ซึ่งก็คือ Walmart และ Amazon (ที่ Fab เน้นเฉพาะของมีดีไซน์) และเตรียมพร้อมจะก้าวต่อไป

ที่ผ่านมาได้จัดการประกวดออกแบบสินค้ามีดีไซน์ในชื่อ Fab X ซึงก็ได้รับการตอบรับอย่างดี และ 3 ผลงานที่ชนะเลิศจะถูกผลิตออกมาจำหน่ายจริง

และกลยุทธ์ล่าสุดที่เพิ่งจะเผยกลยุทธ์ใหม่สะเทือนโลกอีคอมเมิร์ซ ที่นอกเหนือจากการอัปเกรดหน้าตาเว็บและแอปฯ ใหม่ทั้งหมด พร้อมระบบการค้นหาด้วยสีแล้ว ยังเปิดเว็บใหม่สำหรับออกแบบเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง (ที่การันตีว่าราคาถูกกว่าซื้อที่ร้านถึง 70% แถมยังจัดส่งฟรี) และสุดท้ายคือ การเปิดร้านค้าจริงๆ ที่ฮัมเบิร์ก เยอรมัน เป็นที่แรก

2013-05-03_04-27-56

โดยตั้งแต่ปี 2013 นี้เป็นต้นไป ทาง Fab.com ย้ำว่าตัวเองคือ เว็บขายสินค้ามีดีไซน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสินค้ามีดีไซน์นั้นมีตั้งแต่เพื่อการตกแต่งบ้าน ไปจนถึงการแต่งตัว โดยมีดีไซน์เนอร์ในสังกัดมาขายของผ่านเว็บแล้วกว่า 12,000 คน

ดูวิดีโอแนะนำก้าวใหม่ของเว็บ Fab.com ได้ที่นี่

http://youtu.be/2oBqqlTp2hk

ดูสไลด์การปรับกลยุทธ์ธรุกิจของตัวเองตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้ที่นี่

เรื่องราวทั้งหมดนี้ สามารถกล่าวได้ว่า Fab.com เว็บที่มีอายุเพียงไม่กี่ขวบ สามารถใช้ความหลงใหลในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบเกี่ยวกับสินค้ามีดีไซน์ ให้กลายมาเป็นธุรกิจที่ถูกอ้าแขนรับจากคนทั้งโลกได้ นั่นก็เพราะการรู้จักตัวเอง และรู้จักปรับตัวอย่างรวดเร็วนั่นเอง

Leave a Reply