2013-04-15_15-58-19

คนทั่วโลกรู้จักวิธีการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต และเพย์พาล แต่คนในจีนแผ่นดินใหญ่กลับคุ้นเคยกับ “อลีเพย์ (Alipay)” ระบบจ่ายเงินออนไลน์​ที่ก่อตั้งโดยอลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน ที่ผ่านมามี 3 เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมทั้งในจีนและทั่วโลก ได้แก่ alibaba.com, taobao.com, tmall.com

ล่าสุดอลีเพย์ได้ทำการอัปเกรดระบบของตัวเองให้ใช้งานผ่านมือถือ ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีฮิตอย่าง NFC ที่แตะเพื่อจ่ายเงิน เหมือนที่ AIS และ True ทำ แต่กลับใช้เป็นการส่งสัญญาณเสียงระบบอัลตร้าโซนิคระหว่างมือถือและเครื่องอ่านแทน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในจีนที่ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อการชำระค่าสินค้า

ทางผู้บริหารกล่าวว่า ระบบจ่ายเงินด้วยมือถือผ่านสัญญาณเสียงนี้ได้นำมาใช้อย่างเป็นทางการในรถไฟใต้ดินของปักกิ่งเป็นที่แรก ใช้เพื่อจำหน่ายตั๋วอย่างรวดเร็ว

2013-04-15_15-49-12

โดยทุกครั้งที่ต้องการจ่ายเงิน ต้องเปิดแอปฯ Apipay ในมือถือก่อน (ใช้ได้ทั้งระบบ Android และ iOS) นำมือถือวางห่างจากเครื่องอ่านในระยะ 30-50 เซ็นติเมตร จากนั้นก็จะมีการส่งสัญญาณเสียงระหว่างมือถือและเครื่องอ่าน ทุกครั้งเสียงที่ส่งผ่านกันจะไม่เหมือนกัน และจะเปลี่ยนความถี่และรูปแบบเสียงไปทุกๆ ครั้ง และการส่งสัญญาณ 1 ครั้งจะอยู่ได้นาน 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งก็เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยนั่นเอง

นอกจากนี้หากการทดลองครั้งนี้สำเร็จ ระบบการจ่ายเงินก็จะนำไปใช้กับร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างฯ ในอนาคต ซึ่งทาง Alipay หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากภาคธุรกิจ เพราะใช้เงินลงทุนเพิ่มอุปกรณ์ไม่มาก และเป็นการลงทุนครั้งเดียว แต่ช่วยลดความสะดวกในการต่อคิวซื้อสินค้าได้มากทีเดียว

 

Leave a Reply