2013-02-13_11-47-23

คนไทยทุกคนต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง แต่ทักษะการฟังและการพูดของเรานั้น ยังเป็นรองเพื่อนบ้านในอีกหลายประเภท นั่นก็เพราะเราใช้ภาษาอังกฤษเฉพาะในห้องเรียน

เคล็ดลับการเรียนภาษามีเพียง 2 อย่างคือ ทำซ้ำ ไม่ว่าจะเป็น ฟังพูดอ่านเขียนบ่อยๆ และอดทน

ดังนั้นวันนี้จึงอยากแนะนำแอปฯ ดีๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ​ โดยเฉพาะกับทักษะการฟัง (เพราะเมื่อเราฟังรู้เรื่อง ก็จะเข้าใจ ตอบ คิด และเขียนออกมาเป็นตัวอักษรได้ในที่สุด) แอปฯ นี้ชื่อว่า Winston

2013-02-13_11-52-21

Winston เป็นแอปฯ อ่านข่าวที่มีจุดเด่นคือ การอ่านออกเสียงเนื้อหาข่าวที่เราฟังเป็นภาษาอังกฤษ โดยน้ำเสียงนั้นเหมือนมีนักข่าวมาอ่านให้เราจริงๆ

โดยวิธีการใช้งานแอปฯ​นั้นไม่ยุ่งยาก แค่มีเน็ตแรงๆ ก็พอ ขั้นตอนแรกคือ เลือกหมวดข่าว เช่น เทคโนโลยี การเมือง บันเทิง เป็นต้น จากนั้นก็เปิดให้แอปฯ ระบุพิกัด เพื่อส่งข่าวที่สอดคล้องกับตำแหน่งที่เราอยู่มาให้ จากนั้นรอสักประมาณ 20 นาทีเพื่อให้ระบบในแอปฯ เซ็ทตัว จากนั้นเมื่อเลือกข่าวใดๆ ก็จะอ่านให้เราฟังทันที

เนื่องจาก Winston เป็นแอปฯ ที่เป็นศูนย์รวมข่าวคล้ายกับ Flipboard และ Zite แต่ละหมวดข่าวจึงมีข่าวอัปเดทมากมายให้เราได้เลือกฟัง เหมาะมากสำหรับการฝึกฟังขณะอาบน้ำ เดินทาง ฯลฯ โดยน้ำเสียงของคนอ่านนั้นถึงแม้จะเป็นระบบอัตโนมัติ (Text to speech) แต่ก็ฟังได้เพลินทีเดียว

และฟีเจอร์ไฮไลท์อีกอย่างของแอปฯ​นี้ก็คือ สามารถอ่านเนื้อหาที่ปรากฎบนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก รวมถึงบอกเวลา และสภาพอากาศให้เราทราบอีกด้วย

ลองดูความน่าทึ่งของแอปฯ​นี้ได้ที่นี่

[youtube_video id=”hPH2PK5WZys”]

แอปฯ นี้ดาวน์โหลดฟรีบนแอปสโตร์ ค้นคำว่า Winston ได้เลย

สำหรับเมืองไทยก็มีแอปฯอ่านข่าวที่มีความสามารถของการอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยในทุกๆ ข่าวแล้วนั่นคือ ASTVManager