2013-02-28_19-55-46

ที่มาของภาพ

บทความนี้เหมาะกับผู้ที่ยังไม่ได้เริ่มธุรกิจออนไลน์ (แต่เรามีหลายเหตุผลที่แนะนำว่าควรเริ่มได้เลย!)

เมื่อปีที่แล้วยอดขายสินค้าผ่านออนไลน์ในทั่วโลกพุ่งสูงถึง 1 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งบริษัทที่ทำรายได้ทะลุตัวเลขดังกล่าวเป็นบริษัทแรกของโลกคือ Alibaba.com ยักษ์ใหญ่ e-commerce ของเมืองจีนแผ่นดินใหญ่

ดังนั้นเถ้าแก่ตัวจริง หรือคนที่ฝันอยากเป็นเถ้าแก่หลายๆ คนที่ยังลังเลอยู่ว่า “ฉันควรจะมีร้านค้าออนไลน์ของตัวเองได้หรือยัง?” เรามี 4 เหตุผลจริงๆ มาเล่าให้คุณฟัง เพื่อยืนยันว่า “จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง Go Online” ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดๆ ก็ตาม

1. ขายของออนไลน์ ก็ได้เงินจริงๆ

สำหรับประเทศไทย การขายของออนไลน์ ถึงแม้จะไม่ได้เห็นลูกค้ายื่นมือเอาเงินมาจ่ายให้เราต่อหน้าต่อตา แต่ก็สามารถได้รับการแจ้งเตือนเงินเข้าผ่านทาง SMS หรือเอาสมุดบัญชีไปอัปเดทก็จะเห็น

นั่นก็เพราะว่าปัจจุบัน เมื่อลูกค้าสนใจอยากได้สินค้าก็มักจะโอนเงินให้เราก่อน เมื่อเราได้หลักฐานยืนยันการจ่ายเงิน ก็ค่อยส่งของให้

สำหรับพ่อค้ามือใหม่อาจจะงงว่ามีแบบนี้ด้วยหรือ? ลูกค้าโอนเงินให้เราโดยไม่ได้จับต้องของ คำตอบก็คือ มี เพราะลูกค้าเชื่อใจเรา ดังนั้นคิดเพียงง่ายๆ ว่า เมื่อลูกค้าเชื่อใจคุณแล้ว คุณจะตอบแทนเขาด้วยวิธีอะไรบ้าง? ซึ่งวิธีที่พ่อค้าออนไลน์มือฉมังทำกันก็คือ เลือกสินค้าที่ดีที่สุด บรรจุหีบห่อให้ดีที่สุด และจัดส่งให้กับผู้ซื้อเร็วที่สุด ในรูปแบบของพัสดุลงทะเบียน เมื่อส่งเสร็จแล้วก็มอบรหัสให้ลูกค้านำไปติดตามพัสดุของตัวเองด้วย

แต่ช้าก่อน การที่ลูกค้าโอนเงินให้ก่อน โดยมากมักจะเกิดกับสินค้าราคาไม่แพง ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงพันต้นๆ เท่านั้น

ดังนั้นหากคุณขายคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่มีราคาหลักหมื่นจะทำอย่างไร? สำหรับในต่างประเทศ ไม่ว่าจะถูกหรือแพง ก็จะจ่ายเงินผ่านระบบชำระเงินกลาง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต หรือเพย์พาล แต่สำหรับประเทศไทย ไม่นิยมเพราะ หลายคนไม่มีบัตรเครดิต (คนซื้อของออนไลน์มักเป็นวัยรุ่น) และการสมัครเพย์พาลค่อนข้างยุ่งยากสำหรับมือใหม่ ที่สำคัญ เมื่อมีลูกค้าจ่ายเงินผ่านช่องทางนี้ พ่อค้าจะโดนหักค่าธรรมเนียมการโอนเงิน ซึ่งพ่อค้าคนไทยเห็นว่า 2-3% ของค่าสินค้า ก็เป็นเงินที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับการลดราคาพิเศษเพื่อขายผ่านออนไลน์เรียกลูกค้านั่นเอง

ดังนั้นการขายสินค้าราคาสูงผ่านโลกออนไลน์ ก็ไม่ต่างจากโลกออฟไลน์ นั่นก็คือ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผู้ขายและร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นการเปิดหน้าร้านที่ออกแบบอย่างน่าเชื่อถือ การทำคลิปวิดีโอรีวิวสินค้าด้วยตัวเอง ถ่ายภาพสินค้าที่มีอยู่จริงๆ (ไม่ได้เอาภาพของคนอื่นจากอินเทอร์เน็ต) และที่ขาดไม่ได้คือ การขอให้ลูกค้าเก่าๆ ที่เคยซื้อสินค้ากับเรามาเขียนรีวิวประสบการณ์และความประทับใจที่ได้จากการซื้อสินค้ากับเรา

ถึงตอนนี้ว่าที่เถ้าแก่ออนไลน์หลายคนก็เริ่มสบายใจได้ว่า ธุรกิจออนไลน์ ไม่ใช่เพียงแค่ของเล่น และทุกสินค้าและบริการสามารถใช้โลกออนไลน์เป็นร้านค้าใหม่ที่เปิดรับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงได้จริงๆ และที่สำคัญที่สุดคือ สามารถสร้างเม็ดเงินเข้ากระเป๋าของตัวเองได้จริงๆ

 รออ่านอีก 3 เหตุผลที่เหลือว่าทำไมคุณควรหันมาขายของออนไลน์! เร็วๆ นี้

Leave a Reply