2013-02-27_18-58-41

ในโลกแห่ง E-commerce ผู้ประกอบการออนไลน์ทุกคนมักจะมีฮีโร่คนสำคัญคือ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ amazon.com เว็บอีคอมเมิร์ซเว็บแรกๆ ของโลกที่ยังได้รับความนิยม และทรงอิทธิพลมาจนถึงทุกวันนี้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา amazon.com ปรับตัวเองมาโดยตลอด จากการเริ่มต้นเป็นเว็บขายหนังสือออนไลน์ จนวันนี้มีสินค้าทุกประเภทให้เลือกช้อป และต่อมาก็ต่อยอดความแกร่งของตัวเองด้านการเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือมาสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์ด้วยการผลิตเครื่องอ่านอีบุ๊ค จากจอ E-Ink จนวันนี้ก็ได้ต่อยอดมาจนเป็นแท็ปเบล็ต พีซี อย่าง Kindle Fire ทั้งยังก้าวไปถึงการเป็นผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์แบบ cloud computing และล่าสุดก็ออกสกุลเงินของตัวเองในการซื้อสินค้าในเว็บของตัวเองในชื่อ Amazon Coin

ดูแผนภาพนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า นอกเหนือจากธุรกิจหลักๆ ข้างต้นแล้ว ทาง Amazon ยังเข้าซื้อกิจการเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงเข้าไปลงทุนในธุรกิจออนไลน์ของบริษัทอื่นๆ ด้วย

2013-02-27_19-06-12

ทั้งผลงานและชีวิตของ Jeff Bezos ล้วนเป็นตำนานและแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการออนไลน์ทุกคน วันนี้ลองมาดูความลับจากความคิดที่ตกผลึกในธุรกิจ E-commerce ของเขากัน

Jeff Bezos ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการใหม่ว่า “อย่าตามล่าแฟชั่น เพราะคุณจะไม่มีวันตามทัน!” คำกล่าวนี้มักจะสวนทางกับผู้เป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน เมื่อจับเอาสินค้าฮอตมาขายแล้วได้กำไรงามๆ ในพริบตา

Jeff Bezos กล่าวต่อว่า “เพราะแฟชั่นมันคือแฟชั่น เดี๋ยวไป เดี๋ยวมา เมื่อคุณคิดจะเป็นพ่อค้า ควรเลือกขายเฉพาะสินค้าที่ตัวเองหลงใหล และมีความถนัด” ดังนั้น “หาให้เจอว่าจุดขายและความถนัดของตัวเองคืออะไร?

นั่นก็เพราะเมื่อคุณสนุกกับมัน เมื่อใดมีสินค้ารุ่นใหม่ๆ คุณก็รู้หมดใส้หมดพุง จนทำให้วันหนึ่งคุณก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ และเมื่อใดที่ลูกค้ามีปัญหา หรือคำถามใดๆ  คุณก็สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างมืออาชีพนั่นเอง

และยิ่งลูกค้าเชื่อใจคุณเท่าไหร่ การจะสร้างเม็ดเงินจากธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการของคุณเอง ก็จะทำได้โดยง่าย

ดูวิดีโอแนะนำแนวคิดนี้จาก Jeff Bezos  ได้ที่นี่

[youtube_video id=”O4MtQGRIIuA”]

แนวคิดนี้สอดคล้องกับ “ทฤษฎีหางยาว (The Long Tail Thoery)” อยากรู้ว่าเกี่ยวกันอย่างไร? รออ่านข้อมูลเจาะลึกของทฤษฎีนี้ต่อได้เร็วๆ นี้

Leave a Reply