facebook ถือเป็นหนึ่งใน social network ที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า “เฟซบุ๊ค” เว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเตรียมผลิตสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อของตนเองอีกครั้ง

ซึ่งเฟซบุ๊คได้ว่าจ้างวิศวกรที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาไอโฟน (iPhone) และไอแพด (iPad) โดยตามรายงานยังอ้างอีกด้วยว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รู้สึกกังวลว่า ถ้าเฟซบุ๊คไม่สร้างสมาร์ทโฟนขึ้นมาเอง Facebook ก็จะเป็นได้แค่แอพฯ บนแพลตฟอร์มโมบายเท่านั้น ตามข่าวยังอ้างอีกด้วยว่า แผนการพัฒนาสมาร์ทโฟนของเฟซบุ๊ควนเวียนอยู่ในบริษัทมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งคาดว่า ช่วงเวลาที่เฟซบุ๊คโฟนเปิดตัวน่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าก็ต้นปี 2013

อย่างไรก็ตาม ความพยายามพัฒนาสมาร์ทโฟนครั้งนี้ของเฟซบุ๊คถือเป็นครั้งที่สามแล้ว โดยครั้งแรกทางบริษัทต้องเลิกไปเนื่องจากขาดความเชี่ยวชาญทางด้านฮาร์ดแวร์ที่จำเป็น ในขณะที่ปีที่แล้ว ในความพยายามครั้งที่สอง เฟซบุ๊คร่วมมือกับเอชทีซีพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ใช้โค้ดเนมว่า Buffy ซึ่งเว็บไซต์นิวยอร์กไทม์อ้างว่า ความพยายามครั้งที่สามนี้เป็นการต่อยอดจากโปรเจกต์ที่ร่วมมือกับเอชทีซีนั่นเอง ประโยชน์จากการกระโดดเข้าสู่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โมบายของเฟซบุ๊คก็คือ มันจะช่วยให้บริษัทเข้าสู่สมรภูมินี้ได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการทำให้โฆษณาบนสมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้การสร้างสมาร์ทโฟนเองจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่บริษัทก็ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมันหมายถึงการใช้เม็ดเงินที่ระดมทุนจากการเข้าตลาด ซึ่งอาจหมายถึงการซื้อบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โดยตัวเก็งที่คาดว่าอาจจะถูกเฟซบู๊คซื้อไปในที่สุดถ้าไม่ใช่ RIM บ.ผู้ผลิต BlackBerry ก็อาจจะเป็น HTC ก็ได้

ต้องมารอดูกันว่าความพยายามในครั้งที่สามของเฟซบุ๊ค จะสามารถผลิตสมาร์ทโฟนเครื่องแรกออกมาให้เราเห็นภายในปีหน้าอย่างที่พูดไว้ได้จริงหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.arip.co.th

Leave a Reply