ตามสัญญาที่ให้ไว้ค่ะ ^^ ทุกวันพฤหัส lnwShop จะทวิตเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ผ่านทาง Twitter ในแอคเค้าท์ @lnwShop หรือติดตามได้ใน #lnwTips ค่ะ สำหรับเจ้าของร้านท่านใดพลาดการติดตามในช่องทางดังกล่าว เรามีสรุปมาให้อ่านกันที่นี่อีกครั้งเช่นเดิมค่ะ
นอกจากแนวทางการโปรโมทหลายๆวิธีแล้ว เจ้าของร้านหลายๆท่านคงจะประสบปัญหาที่ว่า มีคนเข้าเว็บเยอะ แต่ขายไม่ได้? ทำยังไงดี? ใช่ไหมคะ วันนี้เรามีข้อคิดเล็กๆน้อยๆในเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ
“ ทำอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ขายได้? ” คำถามนี้ คำตอบง่ายนิดเดียวค่ะ เพียงแค่ลองเปลี่ยนตัวเองเป็นว่าที่ลูกค้าของร้านคุณดูสิคะ แล้วลองถามตัวเองว่า “ถ้าเป็นคุณจะซื้อไหม” การที่เราจะซื้อสินค้าสักชิ้น อะไรบ้างคือตัวแปรในการตัดสินใจคะ ราคา คุณภาพ ความน่าเชื่อถือของร้าน? และร้านของคุณให้ความมั่นใจกับลูกค้าได้ครบทุกข้อหรือไม่
ในแง่ของราคา ลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์สามารถที่จะเปรียบเทียบราคาได้ง่าย ราคาของคุณดึงดูดใจลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน
ต่อมาในเรื่องของคุณภาพสินค้า การสั่งซื้อออนไลน์ ไม่เห็นสินค้าจริง คุณจะการันตีได้อย่างไรว่าสินค้าของคุณมีคุณภาพ รูปภาพประกอบ? คำอธิบายที่ชัดเจนถึงลักษณะของสินค้า เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าหรือไม่
สุดท้าย โจทย์สำคัญที่สุด ความน่าเชื่อถือของร้าน ค่ะ ข้อนี้เป็นข้อที่ลูกค้าระแวงมากที่สุด และก่อให้เกิดความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าบนออนไลน์มาก ดังนั้นร้านค้า จึงควรทำให้ร้านของตนน่าเชื่อถือ ให้ลูกค้าวางใจได้ว่า สั่งสินค้าแล้วจะได้รับของจริง
อย่างแรกที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้าน คือ ข้อมูลร้านค้าและเจ้าของร้าน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่สำคัญแนะนำให้จดทะเบียนพานิชย์ เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านของคุณได้มาก นอกจากนั้นลองเพิ่มการรีวิวสินค้าในรูปแบบวีดีโอ ก็ดูน่าเชื่อถือกว่ารูปภาพ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ (ขยาความจากtwitter นะคะ – การรีวิวสินค้าหรือร้านในรูปแบบลวีดีโอ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อใจกว่ารูปภาพ เพราะรูปภาพตัดต่อง่ายกว่าวีดีโอมากค่ะ ยิ่งถ้าเห็นหน้าตาเจ้าของร้านด้วยยิ่งดี ^^)
สุดท้ายสิ่งสำคัญสำหรับความน่าเชื่อถือ คือ คำนิยม-ชื่นชม จากลูกค้าคนอื่นๆที่สั่งซื้อสินค้าจากร้านของคุณ คำนิยมเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ร้านของคุณน่าเชื่อถือ และไว้วางใจของลูกค้า แต่หากเปลี่ยนจกาเสียงนิยม เป็นคำบ่น ติเตียน ได้รับของช้า สั่งแล้วไม่ได้ของไม่คืนเงิน ฯลฯ รับรองว่าความน่าเชื่อถือ ลดลงเหลือ 0 แน่นอน จริงไหมคะ?
สรุปแล้วง่ายๆเลยค่ะ “ราคาที่ดึงดูดใจ สินค้าที่มีคุณภาพ และความน่าเชื่อถือของร้าน” หากคุณมีครบทั้งสามข้อแล้ว ลูกค้าไม่หนีไปไหนแน่นอนค่ะ
สำหรับเจ้าของร้านที่มีคำถามค้างคาใจ อีเมลหรือจะทวิตมาคุยกับ lnwShop ได้ตลอดนะคะ ^^ lnwShop พร้อมจะเดินไปบนเส้นทางร้านค้าออนไลน์ไปพร้อมๆกับคุณค่ะ
ท่านเจ้าของร้านสามารถติดตามเรื่องราวดี #lnwtips ได้ทุกวันพฤหัส เพียง follow @lnwShop, #lnwtips หรือ ตามอ่านย้อนหลังได้ที่นี่ทุกสัปดาห์ค่ะ