ตามสัญญาที่ให้ไว้ค่ะ ^^ ทุกวันพฤหัส lnwShop จะทวิตเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ผ่านทาง Twitter ในแอคเค้าท์ @lnwShop หรือติดตามได้ใน #lnwTips ค่ะ สำหรับเจ้าของร้านท่านใดพลาดการติดตามในช่องทางดังกล่าว เรามีสรุปมาให้อ่านกันที่นี่อีกครั้งเช่นเดิมค่ะ

นอกจากแนวทางการโปรโมทหลายๆวิธีแล้ว เจ้าของร้านหลายๆท่านคงจะประสบปัญหาที่ว่า มีคนเข้าเว็บเยอะ แต่ขายไม่ได้? ทำยังไงดี? ใช่ไหมคะ วันนี้เรามีข้อคิดเล็กๆน้อยๆในเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

“ ทำอย่างไรให้ร้านค้าออนไลน์ขายได้? ”  คำถามนี้ คำตอบง่ายนิดเดียวค่ะ เพียงแค่ลองเปลี่ยนตัวเองเป็นว่าที่ลูกค้าของร้านคุณดูสิคะ แล้วลองถามตัวเองว่า “ถ้าเป็นคุณจะซื้อไหม” การที่เราจะซื้อสินค้าสักชิ้น อะไรบ้างคือตัวแปรในการตัดสินใจคะ ราคา คุณภาพ ความน่าเชื่อถือของร้าน? และร้านของคุณให้ความมั่นใจกับลูกค้าได้ครบทุกข้อหรือไม่

ในแง่ของราคา ลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์สามารถที่จะเปรียบเทียบราคาได้ง่าย ราคาของคุณดึงดูดใจลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน

ต่อมาในเรื่องของคุณภาพสินค้า การสั่งซื้อออนไลน์ ไม่เห็นสินค้าจริง คุณจะการันตีได้อย่างไรว่าสินค้าของคุณมีคุณภาพ รูปภาพประกอบ? คำอธิบายที่ชัดเจนถึงลักษณะของสินค้า เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าหรือไม่

สุดท้าย โจทย์สำคัญที่สุด ความน่าเชื่อถือของร้าน ค่ะ ข้อนี้เป็นข้อที่ลูกค้าระแวงมากที่สุด และก่อให้เกิดความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าบนออนไลน์มาก  ดังนั้นร้านค้า จึงควรทำให้ร้านของตนน่าเชื่อถือ ให้ลูกค้าวางใจได้ว่า สั่งสินค้าแล้วจะได้รับของจริง

อย่างแรกที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้าน คือ ข้อมูลร้านค้าและเจ้าของร้าน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล  ที่สำคัญแนะนำให้จดทะเบียนพานิชย์ เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านของคุณได้มาก นอกจากนั้นลองเพิ่มการรีวิวสินค้าในรูปแบบวีดีโอ ก็ดูน่าเชื่อถือกว่ารูปภาพ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ (ขยาความจากtwitter นะคะ – การรีวิวสินค้าหรือร้านในรูปแบบลวีดีโอ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อใจกว่ารูปภาพ เพราะรูปภาพตัดต่อง่ายกว่าวีดีโอมากค่ะ ยิ่งถ้าเห็นหน้าตาเจ้าของร้านด้วยยิ่งดี ^^)

สุดท้ายสิ่งสำคัญสำหรับความน่าเชื่อถือ คือ คำนิยม-ชื่นชม จากลูกค้าคนอื่นๆที่สั่งซื้อสินค้าจากร้านของคุณ  คำนิยมเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ร้านของคุณน่าเชื่อถือ และไว้วางใจของลูกค้า แต่หากเปลี่ยนจกาเสียงนิยม เป็นคำบ่น ติเตียน ได้รับของช้า สั่งแล้วไม่ได้ของไม่คืนเงิน ฯลฯ  รับรองว่าความน่าเชื่อถือ ลดลงเหลือ 0 แน่นอน จริงไหมคะ?

สรุปแล้วง่ายๆเลยค่ะ  “ราคาที่ดึงดูดใจ สินค้าที่มีคุณภาพ และความน่าเชื่อถือของร้าน” หากคุณมีครบทั้งสามข้อแล้ว ลูกค้าไม่หนีไปไหนแน่นอนค่ะ
สำหรับเจ้าของร้านที่มีคำถามค้างคาใจ อีเมลหรือจะทวิตมาคุยกับ lnwShop ได้ตลอดนะคะ ^^ lnwShop พร้อมจะเดินไปบนเส้นทางร้านค้าออนไลน์ไปพร้อมๆกับคุณค่ะ

ท่านเจ้าของร้านสามารถติดตามเรื่องราวดี #lnwtips ได้ทุกวันพฤหัส เพียง follow @lnwShop#lnwtips หรือ ตามอ่านย้อนหลังได้ที่นี่ทุกสัปดาห์ค่ะ

 

11 Comments

  1. ไม่ทราบว่าติดปัญหาการตกแต่งร้านในจุดไหนคะ สามารถแจ้งทีมงานเพื่อให้ความช่วยเหลือได้นะคะ ^^

    email : support@lnwshop.com
    hotline: 080-770-1700

  2. ถ้าสินค้าดี ราคาไม่แพง แต่คนยังไม่ค่อยรู้จัก Web เรา มีคนเข้า Web น้อย ควรทำอย่่างไรบ้าง ครับ ขอความรู้หน่อยครับ !!!!!!!!!

  3. ขอบคุณครับ! บทความนี้มีประโยชน์มากครับ แต่ถ้ามีคนเข้า Web น้อย ควรทำอย่่างไรบ้าง ครัย ขอความรู้หน่อยครับ.

Leave a Reply