๑. ในเรื่องภาพลามก อนาจาร


เรื่องนี้ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานแล้วตั้งแต่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ท และคงเถียงกันไปอย่างไม่มีวันจบ ตราบใดที่มนุษย์ยังมีกิเลสราคะอยู่

เขียนมากไปก็ยาวมาก และตรงนี้คนส่วนใหญ่รู้กันหมดแล้ว

ขอสรุป ทางแก้ว่า ในเรื่องภาพที่อาจอนาจารนั้น เราควรที่จะหยุดนำภาพที่หมิ่นเหม่ มาลง เรื่องก็จะหมดปัญหาไปมาก ถ้าสงสัยว่าจะหมิ่นเหม่ หรือไม่ ก็ให้ตระหนักว่านั้นละใช่แล้ว

ผมขอไปต่อในอีกหลายๆประเด็น ที่คนยังไม่ค่อยรู้นะครับ

๒. ภาพใดถ่ายได้ ภาพใดละเมิด และอาจโดนฟ้องหมิ่นประมาทได้


คือในแง่ การหมิ่นประมาทนั้น ที่ขอยก ประมวล กม. มาลงข้างต้น

ตรงนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ต้องใช้วิจารณญาณในการ ตัดสินอย่างมาก และต่างคนก็คงต่างความเห็น อาทิ

การถ่ายภาพในที่ไม่ใช่สาธารณะ นั้นทำโดยพลการไม่ได้ ต้องได้รับอนุญาตอันนี้ทุกคนคงทราบกันดี

การถ่ายภาพบุคคลในที่สาธารณะเป็นที่ไม่เข้าใจกันมาก ขอสรุปให้ว่า สามารถทำได้ ไม่ละเมิด เพราะมีคำตัดสินของศาลฎีกา ให้ยึดถือว่า บุคคลที่อยู่ในที่สาธารณะ ย่อมถูกถ่ายภาพได้แม้เจ้าตัวไม่ยินยอมก็ตาม อันนี้ไม่อาจห้ามการถ่ายภาพได้ และภาพที่ได้ย่อมเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ถ่าย ไม่ใช่ของผู้ถูกถ่ายที่ปรากฏอยู่ในภาพ แต่ถ้าได้ภาพในอิริยาบถที่อาจไม่ดี เมื่อนำไปเผยแพร่ อาจทำให้คนที่เห็นรู้สึกดูหมิ่นดูแคลนเสื่อมเสีย ผู้ที่ถูกถ่าย ก็ย่อมฟ้องด้วยข้อหานี้ได้ การนำสืบก็ต้องว่ากันไปว่าเสียหายอย่างไร จริงหรือไม่ ยิ่งถ้ามีการทำไปด้วยผลประโยชน์ ได้เงิน ต่างๆ คงยิ่งไปกันใหญ่

จะเห็นได้ว่า มีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องหลายฉบับ และ ต้องพิจารณาทีละลำดับขั้นตอน

สรุปถ่ายได้ แต่ ถ้านำลงสื่อ หรือเผยแพร่แล้วทำให้เสื่อมเสียก็ โดนฟ้องได้เช่นกัน ส่วนน้ำหนักจะไปทางใด ก็แล้วแต่การนำสืบ อันนี้สรุปจากข้อเท็จจริง

ในความเห็นส่วนตัวของผมที่ตีความ คือ

ทางที่ควรปฏิบัติ นักถ่ายภาพควรที่จะขออนุญาตผู้ถูกถ่าย ถ้าเป็นไปได้ แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้เช่น ถ่ายภาพคนละฟากถนน เป็นต้น ก็ถ่ายได้ แต่การนำเผยแพร่ ก็อาจต้องใช้ดุลยพินิจ ว่าภาพนั้น จะทำให้ผู้ถูกถ่าย ถูกหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่ ถ้าอาจจะเป็นได้ ก็ควรที่จะยั้งไว้ไม่เผยแพร่ หรือไม่ควรแม้แต่เก็บภาพไว้ ควรทำลายภาพนั้นเสีย แต่ถ้าคิดว่าไม่ใช่ ก็อาจที่จะนำภาพนั้นๆมาเผยแพร่ได้ อย่างไรก็ตาม การทำให้ถูกดูหมิ่นนั้น ผู้ที่จะรู้สึกและมีผลอย่างมากก็คือ ตัวผู้ถูกถ่ายเอง อันนี้ต้องระวัง


๓. ลิขสิทธิ์ของภาพที่ถ่ายเป็นของใคร ภาพเช่นใดละเมิดหรือเช่นใดไม่ละเมิด


การถ่ายภาพดารามาแล้ว ลิขสิทธิ์เป็นของใคร

มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ

ขั้นต้นใครถ่ายภาพคนนั้นเป็นเจ้าของภาพนั้น

ต่อมา ภาพนั้นถ่ายโดยรับความยินยอมของผู้ถูกถ่ายหรือไม่ เช่นแอบถ่าย ปาปารัสซี่ ทั้งหลาย ตรงนี้ฟ้องได้ถ้าละเมิดสิทธิ ในที่รโหฐาน และ ในที่สาธารณะอาจฟ้องได้ในแง่เสื่อมเสีย

การอาจฟ้องได้ แปลว่าเขาจะไม่ฟ้องก็ได้ เช่นถ้าได้ผลประโยชน์ ภาพออกมาดี ดังไปเลยก็คงไม่มีใครเอาเรื่อง คนถ่ายก็ขายภาพได้ เงินเป็นของผู้ถ่าย


Credits: Pantip.com

One Comment

Leave a Reply