การเขียนรายละเอียด-00

เคยไหมคะ ที่มีคนมาสั่งซื้อ แต่สุดท้ายก็ไม่โอนเงินจนทำให้เราพลาดออเดอร์นั้นไปอย่างน่าเสียดาย หรือมีคนสนใจสินค้าของเรา แต่มาบอกกับเราว่ากดสั่งซื้อไม่เป็น ต้องทำยังไงดี ถ้าแบบนี้มีมา 1 คนก็คงไม่น่าหนักใจอะไร แต่ถ้ามีมาหลายๆ คน เราจะนั่งตอบคำถามลูกค้าในสิ่งเดิมๆ ไหวไหม หรือลูกค้าสั่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว โอนเงินเสร็จสรรพ แต่ไม่เข้าใจเรื่องการส่งพัสดุของร้านค้า หรือระยะเวลาในการเดินทางของพัสดุ จนมาพาลโวยวายกับเราว่าส่งของช้าบริการแย่ เรื่องเหล่านี้อาจดูเป็นปัญหาจุกจิก แต่สำหรับลูกค้าแล้วมันกลับเป็นวาระที่ยิ่งใหญ่มาก จนอาจจะเกิดฟีดแบ็คที่ไม่ดีกับร้านของเราได้ แล้วเราจะแก้ปัญหาอย่างไรดีล่ะ ต้องมาคอยนั่งตอบปัญหาลูกค้าทีละคนหรือ ไม่ล่ะ! ถ้าขืนทำแบบนั้นก็ไม่มีเวลาอัพเดตสินค้าหรือว่าโปรโมทร้านพอดีน่ะสิ เอ…แล้วเราจะทำยังไงกันดี ??? 

ขอยกมือตอบดังๆ ทันทีค่ะว่า “การเขียนรายละเอียดภายในร้านค้าให้ครบถ้วน” นี่แหละค่ะ เป็นตัวช่วยเบื้องต้นของการป้องกันการมีปัญหาระหว่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กับลูกค้า ในอันดับแรกๆ เลย

การเขียนรายละเอียด-01

เราลองมาไล่เรียงลำดับขึ้นตอนของสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้เมื่อเราตัดสินใจจะเปิดร้านค้าออนไลน์กันดีกว่านะคะ

  1. เราเริ่มต้นที่รู้ตัวเองแล้วว่าอยากจะเปิดร้านค้าออนไลน์ และจะขายอะไรดี
  2. เมื่อรู้แล้วว่าจะขายอะไร หาสินค้ามาได้จากไหน ก็เริ่มต้นปิดร้านค้าออนไลน์ฟรีกับ Lnwshop
  3. ทันทีที่สมัครเปิดร้านค้าเรียบร้อยแล้ว ก็มาสู่ขั้นตอนการออกแบบ ตกแต่งร้านค้าออนไลน์ของเราให้สวยงาม ซึ่งระหว่างนี้เราอาจจะตั้งค่าเป็นการ “ปิดร้าน” ไปก่อน แล้วค่อยเปิดร้านให้ออนไลน์ เพื่อเริ่มต้นขายสินค้า
  4. เริ่มทยอยลงสินค้า จัดแบ่งสินค้าตามหมวดหมู่ ลงในร้านค้าออนไลน์ของเรา
  5. ลงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับข้อมูลผู้ขาย การจัดส่ง การชำระค่าสินค้า และก่อนจะเปิดร้านค้าให้ “ออนไลน์” สู่สายตาชาวโลก เราควรสร้างกติกาของร้าน สร้างข้อตกลงเงื่อนไขในการสั่งซื้อ เพื่อเป็นการจัดระเบียบและสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ซื้อ กับผู้ขาย ให้เรียบร้อยเสียก่อน

นี่คือ 5 ขั้นตอนง่ายๆ ของการเริ่มต้นสร้างร้านค้าออนไลน์ให้ดูดีและน่าเชื่อถือในสายตาลูกค้า เพราะเมื่อร้านของเรามีความสวยงาม ข้อมูลการติดต่อของผู้ขายครบถ้วน พร้อมด้วยรายละเอียดและกติกาการสั่งซื้อ กติกาในการจัดส่งที่ชัดเจน ก็จะสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้ลูกค้าได้ในระดับหนึ่ง

และถ้าหากว่าใครยังคิดไม่ออกว่า จะเขียนรายละเอียดต่างๆ ภายในร้านอย่างไรดี เราขอแนะนำตัวอย่างในหัวข้อต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านนำไปต่อยอดไอเดียกันค่ะ

การเขียนรายละเอียด-02

  • รายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครสมาชิก และสิทธิพิเศษของลูกค้า แม้ว่าร้านค้าออนไลน์ของ Lnwshop จะมีระบบสมัครสมัครสมาชิก และระบบ join เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้สมัครเป็นสมาชิกร้านค้าของเราอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิพิเศษต่างๆ ที่พร้อมจะมอบให้ลูกค้าลงไปด้วย ก็จะช่วยดึงดูดใจให้ลูกค้าอยากสมัครสมาชิกและสั่งสินค้ากับเรามากขึ้น ซึ่งเมื่อร้านค้าออนไลน์ของเรามีสมาชิกมาสมัครมากขึ้น ก็เท่ากับว่าเรามีรายชื่อและข้อมูลฐานลูกค้ากลุ่มหนึ่งอยู่ในมือ เพื่อให้เราสามารถส่งโปรโมชั่นใหม่ๆ ส่วนลดพิเศษ หรือรายการสินค้าที่อัพเดตภายในร้านเราไปยังรายชื่อสมาชิกร้านค้าได้ทันที การทำเช่นนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษที่ได้รับข่าวสารต่างๆ ก่อนใคร ซึ่งอาจทำให้เขาสนใจสั่งซื้อสินค้าของเราได้ในเวลาต่อมา

00_minimalline1

การเขียนรายละเอียด-03

  • รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลผู้ขาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการสั่งซื้อกับลูกค้า รวมถึงเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าของเราด้วย ข้อมูลที่ควรลงให้เรียบร้อยได้แก่ ช่องทางการติดต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ การติดต่อผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ หรือลงข้อมูลชี้แจงการลงทะเบียนยืนยันตัวตนร้านค้าว่าเราได้ทำการ Verified ร้านเรียบร้อยแล้ว เชื่อถือได้แน่นอน

00_minimalline1การเขียนรายละเอียด-04

  • รายละเอียดด้านวิธีการสั่งสินค้า การโอนเงิน 2 ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะพิชิตออเดอร์จากลูกค้าได้หรือไม่อีกตัวหนึ่ง เพราะลูกค้าบางคนกดสั่งสินค้าลงตะกร้าไม่เป็น เราอาจจะต้องทำ How to สอนกดสั่งซื้อสินค้าไว้ให้ดูด้วย แล้วขยายต่อไปถึงขึ้นตอนการโอนเงิน การแจ้งชำระเงิน ถ้าใครขยันก็อาจจะทำ How to สอนเอาไว้ในแว็บไซต์อย่างละเอียดชนิด step by step แม้ว่าการทำรายละเอียดตรงนี้อาจจะมีเนื้อหาพร้อมภาพประกอบที่มากและละเอียดหน่อย แต่เชื่อได้เลยว่า ถ้าทำเสร็จออกมาแล้ว มันจะมีประโยชน์กับร้านค้าของคุณอย่างไม่น่าเชื่อ

00_minimalline1

การเขียนรายละเอียด-05

  • ข้อมูลการจัดส่งสินค้า ข้อนี้สำคัญมากถึงมากที่สุด เพราะเมื่อลูกค้าสั่งสินค้าและโอนเงินเสร็จเรียบร้อยแล้ว มักจะตั้งตารอพัสดุมาส่งที่บ้านอย่างรวดเร็วเสมอๆ ไม่ว่าลูกค้าจะเลือกแบบส่งลงทะเบียน หรือส่งแบบ EMS เขาจะคำนวนวันที่ตัวเองจะได้รับของคร่าวๆ เอาไว้ในใจแล้ว และถ้าหากเกิดความล่าช้าไป คนแรกๆ ที่ลูกค้าจะมาสอบถามปัญหาของความล่าช้านั้นก็คือร้านค้าที่เขาสั่งซื้อนั่นเอง ดังนั้นร้านไหนมีกำหนดการในการส่งพัสดุอย่างไร ควรจะแจ้งลูกค้าให้ทราบอย่างชัดเจนทุกครั้ง เช่น ส่งพัสดุหลังจากได้รับยอดโอน 1 วัน ,หรือส่งพัสดุทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ,งดส่งพัสดุในวันอาทิตย์ ฯลฯ เพราะหากการสื่อสารผิดพลาด และเกิดปัญหาพัสดุล่าช้า ทั้งที่อาจจะไม่ได้มีสาเหตุมาจากเรา จุดนี้ก็บั่นทอนความรู้สึกของลูกค้าลงไปมาก เพราะการขายสินค้าออนไลน์แข่งขันกันด้วยหลายปัจจัย เป็นปัจจัยทางด้านอารมณ์ความรู้สึก ก็เป็นอีก 1 ตัวแปรทำให้ลูกค้าเลือกสั่ง หรือไม่สั่งสินค้ากับเราก็ได้

00_minimalline1

การเขียนรายละเอียด-06

  • ข้อมูลด้านกติกาต่างๆ ในการสั่งซื้อสินค้า ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับร้านค้าออนไลน์ทุกร้านเลยทีเดียว เพราะการมีกติกา การมีเงื่อนไขของการสั่งซื้อสิ่งต่างๆ ภายในร้านนั้น คือการตีกรอบมาตรฐานการทำงานของเราเอง ในร้านค้าออนไลน์ของเรามีมาตรฐานและระบบการทำงานเป็นอย่างไร เราก็ควรจะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบด้วย เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันของทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนเกิดการตกลงซื้อขาย หรือหากกังวลว่าเมื่อเขียนไปแล้วลูกค้าไม่อ่านสิ่งใดๆ ที่เราเขียนลงไปในรายละเอียด กติกาและเงื่อนไขต่างๆ เลย ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา และหากเราได้ทำตามกรอบกติกาทุกอย่างที่สร้างขึ้นมาอย่างดีที่สุดแล้ว เราสามารถนำจุดนี้มาชี้แจงต่อลูกค้าได้ ว่าปัญหาที่เกิดนั้นมาจากร้านค้าของเราหรือไม่ หากเกิดจากเรา ก็แสดงความรับผิดชอบไปอย่างถึงที่สุด แต่ถ้าหากไม่ใช่ เราก็สามารถแสดงความมีมิตรไมตรีทางการค้ากับลูกค้าต่อได้ด้วยการช่วยเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับเขา เพียงเท่านี้ก็จะสามารถรักษาลูกค้าของร้านเอาไว้ได้อย่างเหนี่ยวแน่นแล้ว

00_minimalline1

แม้ว่าการเขียนรายละเอียด และกติกาเงื่อนไขต่างๆ ภายในร้านค้าออนไลน์อาจจะดูเป็นเรื่องน่าเบื่อ เป็นเรื่องเคร่งครัด แต่เราก็อยากให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายไม่ละเลยตรงจุดนี้

อย่าลืมว่าในโลกของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างก็เป็นคนแปลกหน้าของกันและกัน แล้วเราจะมีอะไร จะทำอย่างไรให้คนแปลกหน้าที่อาจจะอยู่กันคนละจังหวัด คนละภูมิภาค หรือแม้กระทั่งคนละซีกโลก ยอมควักเงินให้กับเรา คำตอบเดียวนั่นก็คือ การสร้างความน่าเชื่อถือต่างๆ ให้กับร้านค้าออนไลน์ของเรานั่นเอง นอกจากเครดิตทางการขาย การส่งสินค้าที่เราได้แสดงอยู่ภายในเว็บแล้ว การเขียนรายละเอียด กติกาและเงื่อนไขต่างๆ ภายในร้านเองก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ของเราดูน่าเชื่อถือ

ลองสำรวจร้านค้าออนไลน์ของคุณดูนะคะ ว่าวันนี้ได้สร้างมาตรฐานให้ลูกค้าเชื่อถือไปบ้างหรือยัง

Leave a Reply