จัดการออเดอร์

หลังจากที่เว็บไซต์ Thaibookfair เปิดตัว ร้านค้าส่วนใหญ่น่าจะเริ่มมีออเดอร์ เข้ามาที่หลังร้านกันบ้างแล้ว ซึ่งวันนี้ผมจะมาสอนวิธีการจัดการออเดอร์อย่างละเอียด ว่าหลังจากมีออเดอร์แล้ว เราจะต้องจัดการอย่างไร และเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ไหนบ้าง

รวมวิธีการจัดการออเดอร์ที่ร้านค้าของคุณ

เราจะทราบได้อย่างไร ว่าสามารถขายสินค้า และมีรายการออเดอร์เข้ามาที่เว็บไซต์? คำตอบก็คือ ร้านค้าสามารถเช็คข้อมูลออเดอร์ที่เกิดขึ้นได้จาก 3 ช่องทาง ดังนี้

  • Email เข้าบัญชีเจ้าของร้าน
  • ระบบ Notification ที่ LnwBar (แถบสีดำด้านบนหน้าจอ)
  • การแจ้งเตือนที่หลังร้าน

และเมื่อต้องการที่จะเข้าไปจัดการออเดอร์ ก็สามารถทำตามขั้นตอนด้างล่างนี้ได้เลย

ดูข้อมูลออเดอร์ที่เกิดขึ้นที่เมนู “ขนส่ง”

สำหรับร้านค้าในโครงการ ThaiBookFair สามารถเข้ามาเช็คข้อมูลที่หลังร้าน ตรงเมนู “ขนส่ง” ได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปดูตรงเมนูชำระเงิน เนื่องจากทาง ThaiBookFair จะมีการเช็คยอดการชำระเงินให้อัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้น ในทุก ๆ ออเดอร์ ที่มีการชำระเงินถูกต้อง จะแสดงข้อมูลอยู่ที่เมนู “ขนส่ง”

  • เข้าสู่การจัดการออเดอร์ในหน้าเมนูขนส่ง
    • กรณีร้านค้าใช้งาน LnwExpress กดรับรหัสพัสดุอัตโนมัติ ผ่าน LnwShop
      • สามารถกดปุ่ม “ใส่รหัสก่อนส่ง” เพื่อเลือกการจัดส่งสินค้าตามช่องทางการขนส่งที่ลูกค้าได้เลือกไว้บนหน้าเว็บไซต์
      • จากนั้นกด “ใส่รหัสพัสดุอัตโนมัติ” และกดบันทึก ระบบจะขึ้นข้อมูลรหัสพัสดุอัตโนมัติให้

 

  • กรณีร้านค้าจัดส่งสินค้าเอง
    • หากร้านค้ามีรหัสพัสดุก่อนส่ง ก็สามารถกดปุ่ม “ใส่รหัสก่อนส่ง” ได้เช่นเดียวกัน
    • แต่หากไม่มีข้อมูลรหัสพัสดุก่อนส่ง ก็สามารถดำเนินการจัดส่งสินค้าได้ตามขั้นตอนปกติ คือ
      • แพ็คสินค้าจัดส่งให้ลูกค้าตามช่องทางขนส่งที่ลูกค้าได้เลือกไว้
      • กลับมาที่เมนู “ขนส่ง”
      • กดเข้าไปในออเดอร์ที่ต้องการ
      • กด “ยืนยันจัดส่ง”
      • กรอกรหัสพัสดุในออเดอร์นั้น ๆ เพื่อแจ้งลูกค้าได้เลย

ใช้ Smart Print เพื่อพิมพ์เอกสารรายละเอียดต่างๆ ในเมนู “Print”

สำหรับร้านค้าที่ใช้งาน LnwExpress หลังจากกดขอรับรหัสพัสดุเรียบร้อย ขั้นตอนต่อมาคือ การตั้งค่าการใช้งานระบบ Smart Print สำหรับพิมพ์เอกสารที่ต้องใช้ในขั้นตอนของการจัดเตรียมสินค้า

เอกสารที่สามารถพิมพ์ได้จากระบบ คือ

  • ใบจัดเตรียมสินค้
    • ร้านค้าสามารถพิมพ์ออกมา แล้วส่งให้กับคนหยิบสินค้าในคลัง เพื่อเอามาเตรียมแพ็คสินค้า แยกออเดอร์รายการจัดส่งได้สะดวกยิ่งขึ้น
  • ใบเสร็จรับเงิน
    • ร้านค้าสามารถเอาใบเสร็จรับเงินนี้ ใส่เข้าไปในกล่องพัสดุพร้อมกับรายการหนังสือที่จัดส่งให้กับลูกค้าได้เลย
  • ใบปะหน้ากล่องพัสดุ
    • ร้านค้าสามารถนำใบปะหน้ามาแปะที่กล่องพัสดุที่ทำการห่อเสร็จแล้ว พร้อมจัดส่งได้ทันที เพราะจะมีรายละเอียดครบถ้วน ทั้งชื่อ ที่อยู่ ของผู้รับและผู้ส่งสินค้า

สำหรับการตั้งค่า Smart Print สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมในบทความนี้ได้เลยครับ

>>>New!!! Smart Print ระบบตั้งค่าการพิมพ์รูปแบบใหม่ “ปริ๊น เช็ค แปะ” ได้สะดวกยิ่งกว่าเดิม

 

 

จัดส่งสินค้าตามผู้ให้บริการขนส่งที่ลูกค้าเลือก

ร้านค้าสามารถนำสินค้าไปส่ง หรือเรียกรถเข้ามารับสินค้า ตามผู้ให้บริการขนส่งที่ลูกค้าเลือกได้เลย สำหรับการใช้งานขนส่งผ่าน LnwExpress เรามีพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการขนส่ง ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

  • Thailand Post หรือไปรษณีย์ไทย
    • สำหรับร้านค้าที่กดขอรับรหัสพัสดุของไปรษณีย์ไทยอัตโนมัติ ทางหลังร้าน เมื่อแพ็คสินค้าเรียบร้อยแล้ว สามารถนำพัสดุไป Drop off ที่ช่องไปรษณีย์ธุรกิจ หรือจุดที่มีสัญลักษณ์ให้บริการ Shippop ที่ไปรษณีย์สาขาใกล้บ้านได้เลย โดยรายชื่อที่ทำการไปรษณีย์ที่มีช่องไปรษณีย์ธุรกิจ สามารถกดดูข้อมูลได้ตามลิงก์ที่แนบไว้
      >>รายชื่อที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดให้บริการ Drop off<<
  • Alpha Fast และ CJ Logistics
    • สำหรับการกดขอรับรหัสพัสดุอัตโนมัติของผู้ให้บริการขนส่ง Alpha Fast และ CJ Logistics จะมีรถจากผู้ให้บริการขนส่งมารับสินค้าเอง ตามรอบการรับสินค้าที่ร้านค้าตั้งไว้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
      • Alpha Fast – ร้านค้าสามารถระบุเวลาเข้ารับสินค้าได้ในขั้นตอนการเปิดใช้งาน และต้องกดขอรับพัสดุอัตโนมัติก่อนเวลาที่ระบุไว้ล่วงหน้า 2 ชั่วโมง เช่น ระบุเวลาเรียกรถ 18.00 น. ต้องกดขอรหัสพัสดุอัตโนมัติก่อน 16.00 น.
      • CJ Logistics – จะตัดรอบการเข้ารับสินค้าในเวลา 14.00 น. ของทุกวัน ร้านค้าสามารถกดขอรับพัสดุอัตโนมัติที่ต้องการส่งในวันนั้น ๆ ได้ก่อนเวลา 14.00 น.
  • Flash Express
    • สำหรับขั้นตอนในการเรียกรถเข้ามารับสินค้าของผู้ให้บริการขนส่ง Flash Express ผ่านระบบของ Lnw สามารทำตามขั้นตอนได้ดังนี้
      • กดขอรับรหัสพัสดุอัตโนมัติ และแพ็คสินค้าเตรียมจัดส่ง
      • นับจำนวนกล่องพัสดุที่ต้องการส่งทั้งหมด และกดเรียกรถเข้ามารับสินค้า
      • โดยเข้าไปที่เมนู LnwExpress อีกครั้ง และใส่ข้อมูลจำนวนสินค้า จากนั้นกดเรียกรถ
    • Flash Express – จะตัดรอบการเข้ารับสินค้าในเวลา 13.00 น. ของทุกวัน ร้านค้าสามารถกดขอรับพัสดุอัตโนมัติที่ต้องการส่งในวันนั้น ๆ ได้ก่อนเวลา 13.00 น.
  • Kerry Express
    • สำหรับร้านค้าที่ใช้งานขนส่งผ่าน Kerry Express สามารถติดต่อ Call Center  ได้โดยตรง เพื่อให้เข้ามารับสินค้าในวันนั้นๆ ได้เลย ซึ่งสามารถติดต่อได้ตามข้อมูลผู้ติดต่อด้านล่างนี้เลยครับ
      • K. Pongtanes 
        • 063-2063016
        • Pongtanes.T@kerrylogistics.com
      • K. Wilaiporn
        • 098-2496305
        • Wilaiporn.seedang@kerrylogistics.com
    • Kerry Express – สามารถติดต่อ Call Center เพื่อเรียกรถเข้ามารับสินค้าได้ก่อนเวลา 11.00 น.

 

 

กดปุ่มยืนยันการจัดส่ง

หลังจากที่ดำเนินการจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว ให้ร้านค้าเข้ามาที่เมนู “ขนส่ง” จากนั้นกดปุ่ม “ยืนยันจัดส่ง” ในออเดอร์ที่ถูกจัดส่งแล้ว เพื่อแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบว่า ร้านค้าได้ทำการจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว จากนั้นลูกค้าจะได้รับเลขรหัสพัสดุผ่านทาง Email และสามารถนำเลขพัสดุนั้น ๆ ไปติดตามสินค้าของตนเองได้ครับ

จัดการออเดอร์

 

การถอนเงินออกจากระบบ

สำหรับการถอนเงิน หลังจากอยู่ที่หลังร้านแล้ว ให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. กดเข้าไปที่โลโก้ LnwPay
  2. กดปุ่ม “ถอนเงินจากบัญชี” ที่มุมบนด้านซ้ายมือ
  3. ระบบจะแสดงหน้าจอให้ร้านค้าใส่ข้อมูลจำนวนเงินที่ต้องการถอนออกจากระบบ
  4. เลือกบัญชีรับเงิน และ Email ที่ต้องการรับการแจ้งเตือน
  5. กดปุ่ม “ดำเนินการต่อ” ตรวจสอบรายละเอียด และกดปุ่ม “ยืนยันการถอนเงิน”

ในการดำเนินการโอนเงินเข้าสู่บัญชีที่ร้านค้าได้เลือกรับเงินไว้ จะใช้ระยเวลา 2 วันทำการ

 

 

เงื่อนไขการถอนเงิน

  • ถอนเงินครั้งแรกของเดือน ฟรี
  • ยอดถอนเงินตั้งแต่ 1 ถึง 4,999 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท ต่อรายการ
  • ยอดถอนเงินตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป ฟรี

และทั้งหมดนี้ ก็คือขั้นตอนในการจัดการออเดอร์ที่จะเกิดขึ้น สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 48 หากยังคงมีข้อสงสัยตรงส่วนไหน สามารถสอบถามทีมงานของ Lnw ได้ตามช่องทางการติดต่อที่มีอยู่ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยครับ