เพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์

การ เพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนหน้าเว็บไซต์ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับการค้นหาที่ดี ซึ่งการจะทำให้ลูกค้าอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของเราได้นานนั้น ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็แน่นอนค่ะ ว่ามันไม่ได้ยากจนเกินไปเช่นกัน

ซึ่งวันนี้ Dekluan ก็มีเทคนิคดี ๆ  ในการเพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของเราได้นานขึ้นมาฝากร้านค้าเทพกันด้วย โดยเทคนิคที่จะกล่าวถึงนี้ เป็นเทคนิคที่ได้มาจากงานอบรม  “LnwShop SEO & Shopping Ads Meetup” เมื่อวันเสาร์ที่  17 สิงหาคม 2562 ณ SCB Payment Sphere อาคาร Too Fast To Sleep ชั้น 4 สาขาสยามสแควร์ ซอย 1 ที่ผ่านมานั่นเอง เทคนิคที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าค่ะ

3 เทคนิค เพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์ ของเราได้นานขึ้น!

เวลาที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ของลูกค้า ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพของเว็บไซต์ของเรา การมีคนเข้าชมเว็บไซต์เราในปริมาณที่เยอะ อยู่บนหน้าเว็บไซต์เป็นเวลานาน ย่อมส่งผลให้คุณภาพของเว็บไซต์ของเรา ดีขึ้นตามไปด้วย

และจากข้อมูลสถิติของเว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ก็ได้บอกเอาไว้ว่า 10 เว็บไซต์ที่มีผลการค้นหาอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา มีระยะเวลาเข้าชมเว็บไซต์เฉลี่ยอยู่ที่ 3 นาที 10 วินาที! นั่นจึงสามารถนำมาเป็นสมมติฐานได้ว่า เว็บไซต์ที่จะถูกแสดงให้อยู่ในหน้าแรก ๆ ของการค้นหา ควรจะมีเวลาเฉลี่ยของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไม่น้อยกว่า 3 นาทีขึ้นไป (อ่านข้อมูลสถิติจาก Google เพิ่มเติมได้ที่ backlinko.com/seo-this-year)

และในงานอบรม LnwShop SEO & Shopping Ads Meetup ที่ผ่านมา คุณณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข หนึ่งในผู้บริหารของทาง LnwShop ได้แชร์เทคนิคการเพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์ของเราได้นานขึ้น ด้วยวิธีง่าย ๆ 3 วิธี ซึ่ง 3 วิธีที่ว่านี้ จะมีอะไรกันบ้าง เราไปหาคำตอบที่วีดีโอด้านล่างนี้กันได้เลยค่ะ

 

 

1. มีเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจ และตรงกับความต้องการของผู้อ่าน

: เพราะ Google คือเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาข้อมูลแก่ผู้ค้นหา ฉะนั้น การนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหาให้ได้มากที่สุด ย่อมเป็นสิ่งที่ Google จะทำเป็นอันดับแรก

การมีเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา จึงเป็นความสำคัญลำดับต้น ๆ ที่ร้านค้าควรใส่ใจ และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเข้าไปอ่านเนื้อหาแล้ว ข้อมูลที่น่าสนใจ ก็จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้าใช้เวลาในการอ่าน และอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้นานมากขึ้นไปอีก

2. เพิ่มระยะเวลาอยู่หน้าเว็บไซต์ให้นานขึ้น ด้วย วีดีโอที่น่าสนใจ

: นอกจากการมีเนื้อหาที่ดี เพื่อดึงดูดให้ผู้อ่านอยู่ที่หน้าเว็บของเราได้นานขึ้นแล้วนั้น การใช้วีดีโอเป็นตัวช่วย เพื่อปรับเปลี่ยนอรรถรสในการรับข้อมูล ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะดึงความสนใจให้ผู้อ่านยังอยู่กับเนื้อหาของเรา ทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกเบื่อกับตัวหนังสือจนเกินไป

แต่วีดีโอที่ว่า ก็ควรเป็นวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา สอดคล้องไปกับสิ่งที่เราเขียน เพราะจะได้สื่อสารข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันนะคะ

3. Link เนื้อหาไปกับสินค้าหรือบทความอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์

: การเพิ่ม Link ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มเวลาให้ผู้อ่านอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้นานขึ้น จากสินค้าไปสู่บทความ จากบทความไปสู่สินค้าชิ้นอื่น ๆ เป็นลิงก์ข้อมูลที่ต่อกันไปเรื่อย ๆ แบบนี้ก็ช่วยให้ผู้อ่านสามารถใช้เวลาบนเว็บไซต์ของเราได้อย่างยาวนาน อีกทั้งการมีลิงก์ที่ต่อเนื่องกัน ยังเป็นเสมือนการเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้รู้จักกับเว็บไซต์ของเราได้ลึกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

——————————

นอกเหนือจากเทคนิคที่กล่าวมาทั้งหมด การมีคีย์เวิร์ด ที่ตรงกับ Search term หรือคำที่ถูกค้นหา ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้ เพราะการมีคีย์เวิร์ดที่ตรงกับข้อมูลที่ถูกค้นหาจะช่วยให้ Google จับข้อมูลภายในเว็บไซต์ของเราได้ง่ายมากขึ้น โอกาสที่จะถูกดันขึ้นมาแสดงเป็นผลการค้นหาลำดับต้น ๆ ก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้นแล้ว หากเรามีเนื้อหาดี คีย์เวิร์ดตรง เทคนิคครบ เพียงเท่านี้ ก็ถือได้ว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ ^^

และถึงแม้ว่า การเพิ่มเวลาให้ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์ ของเราได้นานขึ้น จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีคะแนน SEO ที่ดี แต่ในการคำนวณคะแนน SEO ของแต่ละเว็บไซต์ Google ก็ต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลด้วยเช่นกัน ดังนั้นร้านค้าอย่าเพิ่งใจร้อน ต้องรอกันสักนิดนะคะ

?? ? แต่หากใครใจร้อน อยากเพิ่มพื้นที่บนหน้าแรกของ Search Engine กันอย่างเร่งด่วน การลงโฆษณา ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ร้านค้าสามารถเลือกใช้งานได้ ยิ่งถ้าร้านค้าลงโฆษณาในรูปแบบ Google Shopping Ads ด้วยแล้วนั้น ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการมองเห็น เพิ่มโอกาสในการขายให้มีมากขึ้นไปอีก

เพราะการลงโฆษณาในรูปแบบ Shopping Ads จะแสดงรูปภาพพร้อมราคาสินค้า ซึ่งการเห็นรูปภาพสินค้าย่อมดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากกว่าตัวอักษร บวกกับการทำงานในรูปแบบ Smart Campaign ที่จะส่งโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกคน ถูกที่ และถูกเวลา ก็ยิ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นอีกด้วยล่ะค่ะ

ลงโฆษณาก็เห็นผลเร็วดี แต่การทำ SEO ก็มองข้ามไปไม่ได้
ฉะนั้นแล้ว ถ้าอยากให้เว็บไซต์มีคุณภาพที่ดีและเพิ่มโอกาสในการขายได้ด้วย
ก็ต้องทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปนะคะ ?


? อ่านบทความเกี่ยวกับการลงโฆษณา Google Shopping Ads เพิ่มเติมได้ที่

รู้หรือไม่? ลงโฆษณา Shopping Ads แบบทั้งร้าน เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาได้ดีกว่า!