หลังจากเลื่อน ๆ ดูหน้าเว็บ LnwMall เพื่อเลือกช้อปเครื่องสำอางตามประสาผู้หญิง Priya ก็ไปสะดุดตากับเครื่องสำอางแบรนด์หนึ่ง คือ FAIRIQUE  ที่ภาพขวด และแพ็คเกจดูสวยเหมือนสินค้าแบรนด์ แต่ชื่อไม่คุ้นหู เลยลองคลิกเข้าไปค้นข้อมูล แล้วก็พบว่าเครื่องสำอางนี้เป็นแบรนด์ของคนไทย! โอ้โห พอรู้ว่ามีแบรนด์ไทยที่ทำเก๋ไก๋ได้ขนาดนี้ Priya เลยไม่รอช้ารีบไปสัมภาษณ์คุณวุฒิชัย ฉัตรนรัตนกุล (คุณตุ้ย) หนึ่งในเจ้าของแบรนด์มาฝากชาวเทพกันทันที ว่าแต่แบรนด์นี้ จะมีดียังไงบ้าง… ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

เห็นชื่อแบรนด์ FAIRIQUE (แฟรีค) แปลกตาดี ไม่คิดว่าแบรนด์ไทย แถมเจ้าของเป็นผู้ชายอีก เลยอยากให้คุณตุ้ยเล่าที่มาที่ไปของแบรนด์ให้ฟังหน่อยค่ะ

ที่มาที่ไปของ Fairique.com และแบรนด์  FAIRIQUE (แฟรีค) ต้องขอย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วครับ ผมกับแฟนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วแฟนผมเรียนจบสาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางมาซึ่งเป็นสาขาเฉพาะทาง ส่วนผมจบนิเทศศาสตร์ ผมเลยเกิดไอเดียว่าน่าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เพราะว่าเป็นความรู้วิชาชีพเฉพาะทางไม่ใช่ใคร ๆ ก็จะทำได้ดี และที่สำคัญคือเป็นธุรกิจเดียวที่เติบโตสวนทางกับวิกฤตเศรษฐกิจของไทยในขณะนั้น เราเลยตัดสินใจสร้างแบรนด์ขึ้นมาโดยใช้ความรู้ความสามารถและความถนัดของเราทั้ง 2 คนที่แตกต่างกัน

เราแบ่งหน้าที่กันโดยแฟนผมจะเป็นคนที่ดูแลในส่วนของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ไล่ตั้งแต่การคิดค้นสูตร การเลือกวัตถุดิบและสารออกฤทธิ์ที่ใช้ การเลือกบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นฝั่งที่ต้องใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ส่วนผมเองจะดูแลด้านการตลาดและการขายเป็นหลัก ก็จะตั้งแต่การดีลกับโรงงาน ร้านค้า คุยเรื่องต่อรองราคา เรื่องเหล่านี้ผมจะเป็นคนคุยเองทั้งหมด เมื่อดำเนินการส่วนต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว ยังเหลืออีกส่วนนึงที่เป็นส่วนสำคัญมาก ๆ เลยคือเรื่อง “ชื่อแบรนด์” ซึ่งเป็นของที่ไม่ถนัดเลยสำหรับเรา 2 คน แล้วชื่อแรกที่คิดจะใช้ไม่ใช่ชื่อ FAIRIQUE (แฟรีค) ด้วยนะครับ

แล้วชื่อ FAIRIQUE (แฟรีค) มาได้อย่างไรคะ 

คือตอนนั้นไม่รู้จะตั้งชื่ออะไรดี แฟนอยากได้ชื่อที่ไพเราะ คนจดจำได้ง่าย ดูดี และสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดี ก็คิดกันออกมาได้ชื่อ ๆ หนึ่งดูแล้วว่าก็โอเคดี แต่พอเสิร์ชข้อมูลดู ชื่อมันดันไปคล้ายกับกับอีกแบรนด์พอดีเลย แค่เขียนต่างกันเล็กน้อย เราเลยต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ แล้วแฟนก็บอกว่าอยากมีชื่อของตัวเองอยู่ในแบรนด์ด้วย ซึ่งแฟนผมชื่อฝ้าย(FAI) มันดูสั้นไปอยากได้สัก 2 พยางค์กำลังดีจำง่ายด้วย

คอนเซ็ปต์ของแบรนด์เราคือ เราอยากใส่ความเป็นตัวตนของเราลงไปในสินค้า และอยากให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากครีมออนไลน์ทั่วไป (UNIQUE) FAI + UNIQUE จึงนำมารวมกันเป็นคำว่า “FAIRIQUE” (แฟรีค) ครับ

เล่าเกี่ยวกับสินค้าภายใต้แบรนด์นี้ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ 

แบรนด์ FAIRIQUE (แฟรีค) มีจุดเริ่มต้นคือการที่เรามีความตั้งใจที่จะทำครีมบำรุงผิวหน้าที่เลือกใช้วัตถุดิบอย่างดี ต้องใช้แล้วเห็นผลได้จริง โดยวัตถุประสงค์ก็คือ การแก้ปัญหาผิวหน้าที่หลายๆคนก็พบเจอเหมือนกัน ตัวคุณฝ้ายเองเขาเป็นคนผิวค่อนข้างแห้ง มีปัญหาเรื่องฝ้า กระ และจุดด่างดำ ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย โดยเฉพาะน้ำหอมบางตัว และแอลกอฮอล์ ซึ่งในครีมท้องตลาดส่วนใหญ่มักจะมีน้ำหอม และแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมคนทั่ว ๆ ไปอาจไม่รู้หรอกครับพอเขาใช้ครีมตัวนึงแล้วแพ้ สิวเห่อขึ้นมา ก็เข้าใจว่าตัวเองแพ้ครีมนั้น ๆ แต่จริง ๆ แล้ว เขาอาจจะแค่แพ้น้ำหอมที่เป็นส่วนผสมก็เป็นได้ครับ ซึ่งผมเล็งเห็นจุดนี้เลยนำมาเป็นจุดขายหลักของแบรนด์เราคือ ไม่ใส่น้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือสารใดๆก็ตามที่อาจก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองผิว และก็เลือกโรงงานผลิตที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เราก็ช่วยกันคิดค้นพัฒนาสูตรก็ปรับกันมาเรื่อย ๆ เบื้องต้นก็ทดลองกันเองก่อนทุกสูตร พอเป็นไปตามที่พึงพอใจแล้วก็ให้คนรอบข้างลองใช้ดู พอผลตอบรับดีจนแน่ใจแล้วว่ามันโอเคจริงๆเราถึงทำออกมาขายครับเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเองซื่อสัตย์กับลูกค้า

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเราต้องการที่จะทำครีมออกมาให้ดีที่สุดจริงๆใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการผลิตจนกระทั่งหลังที่ลูกค้าซื้อไปใช้ ให้คำปรึกษาและให้แนะนำอย่างจริงใจ ความตั้งใจของแบรนด์ของเราคือทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพเทียบเท่าเคาน์เตอร์แบรนด์ แต่ราคาย่อมเยาที่คนสามารถจับต้องถึงได้ ผมไม่รู้ว่าแบรนด์อื่น ๆ จะมองลูกค้าของเขาเป็นยังไง แต่สำหรับ FAIRIQUE  ลูกค้าทุกคนคือ เพื่อนที่เรารักครับ

คุณตุ้ยคิดว่าอะไรคือ Key of Sucess ที่ทำให้ FAIRIQUE (แฟรีค) เป็นที่นิยมคะ
ผมคิดว่าเป็นเพราะแบรนด์ของเรามีความจริงใจกับลูกค้า คือ เราให้ข้อมูลจริง ให้คำแนะนำตามหลักวิชาการ ถ้าผิวลูกค้าท่านใดไม่เหมาะที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา เราก็บอกไปตามตรง ไม่ยัดเยียดการขายแน่นอน เพราะลูกค้าคือเพื่อนของเราครับ รวมถึงเรายังมีช่องทางการสั่งซื้อและชำระเงินที่หลากหลาย เรามีทั้งเฟสบุ๊คเพจ Line@ และเว็บไซต์ การไชำระเงินก็ได้ทั้งโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร หรือใครจะชำระผ่านบัตรเครดิตก็ได้ เรารับชำระผ่านบัตรเครดิตด้วย LnwPay ลูกค้าก็สะดวกยิ่งขึ้น

โอ้โห ได้คุยกับคุณตุ้ยแล้ว ไม่แปลกในเลยค่ะ ว่าทำไม FAIRIQUE  ถึงเป็นแบรนด์ที่ดูดี และเป็นที่นิยมแบบนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องสำอางที่คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางโดยเฉพาะ แถมยังใส่ใจกับลูกค้าขนาดนี้ ก็คลิกไปช้อปกันได้ที่ www.fairique.com หรือ www.lnwmall.com/seller/319065/fairique-skincare ได้เลยค่ะ