คูปอง - Coupon

เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยได้รับ “คูปอง” ที่แจกตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะได้รับจากใบปลิว อินเตอร์เน็ต หรืออีเมล แต่เอ.. สงสัยกันไหมว่า ทำไมผู้ขายหรือผู้ให้บริการ จึงนิยมแจกคูปองให้กับลูกค้า การแจกคูปองที่ว่านี้ช่วยส่งเสริมการขายอย่างไร ตามมาหาคำตอบกันได้ที่นี่เลยค่ะ

การใช้คูปองในการส่งเสริมการขายนั้น ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคูปองที่เราเห็นได้ทั่วไปนั้น จะเป็นในรูปแบบของการ์ดหรือกระดาษ ที่แนบมากับจดหมาย หนังสือนิตยาสาร หรือได้รับแจกตามอีเว้นท์เมื่อมีการจัดกิจกรรมพิเศษ

ตัวอย่างคูปองกระดาษ

ภาพตัวอย่างคูปองจาก Pinterest.com

เนื่องจากในปัจจุบัน มีการซื้อขายสินค้าและบริการในรูปแบบออนไลน์ที่มากขึ้น ทำการใช้คูปองในรูป E-coupon หรือคูปองอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายช่องทาง และง่ายต่อการสื่อสาร ในส่วนของประโยชน์จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูได้ข้างล่างนี้เลยค่ะ

คูปองช่วยส่งเสริมการขายอย่างไร?

1 . ช่วยเพิ่มยอดขายและกระตุ้นให้เกิดการซื้อ
คูปองสามารถช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้ดี เป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากเวลาที่สามารถใช้คูปองได้นั้นมีค่อนข้างจำกัด และสำหรับคนที่อยากซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ อยู่แล้ว หากมีคูปองส่วนลด ก็จะยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดการซื้อซ้ำอีกด้วย

2. รักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มฐานลูกค้าใหม่
หากมีการยื่นข้อเสนอพิเศษ เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับการสั่งซื้อ หรือจัดส่งให้กับลูกค้าของคุณ ไม่ว่าใครต้องรู้สึกแฮปปีอย่างแน่นอน ซึ่งการแจกคูปองยื่นข้อเสนอพิเศษนั้น จะมีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ  ให้เข้ามาสนใจสินค้าหรือบริการมากขึ้น

3. มีส่วนช่วยในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ
ปัจจุบันโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Line, Twitter, YouTube หรือหน้าเว็บไซด์ร้านค้าออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการโฆษณาสินค้า อีกทั้งการรับข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ค่อนข้างไว เมื่อมีการกดแชร์คูปองออกไป จะทำให้คนเห็นมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การทำความรู้จักและการจดจำแบรนด์ และสามารถนำไปสู่การซื้อขายได้

ตัวอย่างคูปอง

ตัวอย่างการใช้งานคูปองในวิดีโอสัมภาษณ์ร้านค้า

4. ติดตามข้อมูลได้ง่าย และง่ายต่อการเก็บข้อมูล
สำหรับคูปองทั่วไปจะมีรหัสหรือตัวเลข เพื่อบอกลำดับจำนวน ซึ่งผู้แจกคูปองสามารถรู้ได้ว่ามีผู้ใช้คูปองไปแล้วจำนวนกี่คน และสำหรับคูปองในรูปแบบ E-coupon นั้น เราสามารถเก็บข้อมูลได้ง่าย โดยการใช้ Google Analytic เพื่อใช้ในการวัดผลในการทำการตลาด

การแจกคูปองเป็นวิธีส่งเสริมการขายอย่างหนึ่ง ที่จัดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ช่วยกระตุ้นให้เกิดยอดขาย และทำให้เกิดการซื้อซ้ำ


การส่งเสริมการขายนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งการแจกคูปองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่ต้องการกระตุ้นยอดขายค่ะ  ลองแจกคูปองให้กับลูกค้าของคุณกัน แล้วมาดูว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นอย่างไร ^^

ดูข้อมูล “ระบบคูปอง” บริการอัพเกรดจาก LnwShop ระบบที่จะช่วยร้านค้าเทพกระตุ้นยอดขายผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ที่ปุ่มด้านล่างนี้

อ่านบทความระบบโปรโมชั่น