เขาว่ากันว่าอยากให้คนค้นหาเจออันดับต้น ๆ ต้องทำ SEO แต่พอจะทำก็ติดปัญหา เอ้ จะใช้ Keywords ไหนดีนะ คำไหนกันล่ะที่ลูกค้าใช้ในการค้นหา! คนขายของออนไลน์คนไหนติดปัญหานี้อยู่… บทความนี้มีคำตอบค่ะ

วิธีที่ 1: ค้นหา Keywords จากผลการค้นหาใน Google

ค้นหาคีย์เวิร์ด

เคยไหมคะ ที่เวลาค้นหาข้อมูลใน Search Engine อย่าง Google แล้วคิดไม่ออกว่าจะเสริชคำว่าอะไรดี วิธีค้นหาคีย์เวิรดสำหรับใช้งานในร้านค้าของเรา ก็ใช้วิธีเดียวกันกับเวลาที่คิดคำค้นหาไม่ออกได้ด้วยเหมือนกัน วิธีที่ว่านี้ก็คือ

  1. เสิร์ชคีย์เวิร์ดกว้าง ๆ ที่คิดว่าจะมีคนค้นหา
  2. เลื่อนลงไปด้านล่างสุดของหน้าผลการค้นหา เพื่อดู “การค้นหาที่เกี่ยวข้อง” กับ Keyword ที่เราค้นหา

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้คีย์เวิร์ดสำหรับเอามาปรับใช้ในการขายของออนไลน์ละล่ะ

ก่อนกดค้นหา ควรเข้าใช้งานบราวเซอร์ในโหมด Private Browser หรือ Incognito เพื่อให้ได้ผลการค้นหาที่แท้จริง ไม่อิงกับประวัติการค้นหาของเรา

วิธีที่ 2: ค้นจากเว็บไซต์ Marketplace ต่าง ๆ

ส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์จำพวก Marketplace หรือ Classified มักจะพยายามแนะนำคำค้นหาให้กับผู้ซื้อ โดยมักจะเลือกเอาคำที่มีผู้ซื้ออื่น ๆ เลือกซื้อบ่อยมาแสดงผล ดังนั้นเว็บเหล่านี้จึงเป็นแหล่งค้นหา Keywords ที่ดีสำหรับร้านค้าออนไลน์อีกแหล่งนึงค่ะ

ตัวอย่างการค้นหาคีย์เวิร์ดจากเว็บไซต์ Amazon

ตัวอย่างการค้นหา Keywords จากเว็บตลาดกลาง 11Street

วิธีที่ 3: ใช้โปรแกรม Keywords Finder

ต้องบอกว่า ถึงแม้เราจะได้คีย์เวิร์ดมาจากวิธีการที่ 1-2 แล้ว แต่คีย์เวิร์ดที่ได้มา ยังไม่แน่ใจว่าจะมีประสิทธิภาพพอ วิธีการค้นหาคีย์เวิร์ดผ่านโปรแกรม Keywords Finder จะช่วยคอนเฟริมให้คุณอีกครั้งว่าคีย์เวิร์ดที่หามานั้น ใช้การได้ดีแค่ไหน หรือใครจะใช้กับการค้นหาคีย์เวิร์ดตั้งแต่แรกเลยก็ไม่ว่ากันค่ะ

Keywords Finder ส่วนใหญ่จะมีค่าใช้จ่าย หรือจำกัดปริมาณในการค้นหา ดังนั้นการใช้ 2 วิธีค้นหาคีย์เวิร์ดด้านบนก่อน ก็จะช่วยให้สามารถใช้งาน keywords Finder ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับโปรแกรม Keywords Finder ที่เราจะแนะนำกัน จะมีดังนี้ค่ะ

1. App.kwfinder.com

App.kwfinder.com เป็นโปรแกรมที่ให้เราสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดได้ ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ รวมถึงสามารถเลือกดูได้ว่ามีผู้ค้นหาคำ ๆ นั้น ปริมาณเท่าไหร่ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ในการเลือกใช้งานคีย์เวิร์ดีอีกด้วยค่ะ (ศึกษาวิธีใช้งาน App.kwfinder.com ได้ที่นี่)

** คำเตือน เว็บไซต์นี้ใช้หา Keywords ได้วันละ 5 ครั้งเท่านั้น

2. Google AdWords Keyword Planner

อีกหนึ่งโปรแกรมที่อยากแนะนำกันก็คงหนีไม่พ้น Google AdWords Keyword Planner หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ Google Keyword Tool นั่นเองค่ะ ซึ่งตัวโปรแกรมนี้ก็สามารถดูข้อมูลเชิงลึกของคีย์เวิร์ดได้ รวมถึงยังประเมินราคาการลงโฆษณาให้ด้วยนะ

** ตอนนี้ Google AdWords Keyword Planner จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีการลงโฆษณากับ Google AdWords แล้วเท่านั้นนะคะ การใช้งานฟรีไม่มีแล้ว T_T

3. Keyword Tool Dominator

 

ใครที่ต้องการค้นหา Keywords ในภาษาอังกฤษ Keyword Tool Dominator เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจค่ะ เพราะระบบ Keywords Finder ของเว็บนี้ ให้เราสามารถเลือกค้นหาคีย์เวิร์ดจากเว็บ หรือรูปแบบที่เราสนใจ เช่น ค้นหาจาก Youtube หรือ Google Shoppping ได้นั่นเอง เรียกว่าการใช้งานระบบนี้จะทำให้ได้คีย์เวิร์ดที่ลึก และตรงกับ Target ได้มากขึ้นนั่นเอง!

——————————-

และทั้งหมดนี้ก็คือ 3 วิธีการค้นหาคีย์เวิร์ดสำหรับการขายของออนไลน์นั่นเองค่ะ หวังว่าร้านค้าเทพจะได้นำวิธีดังกล่าวไปใช้กันนะคะ แล้วได้ผลยังไง มาอัพเดทให้ฟังกันบ้างน้า :)