ตอนเช้าฝนตก ตอนบ่ายแดดออก สภาพอากาศในช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว อาจทำให้ร่างกายของเราปรับอุณหภูมิไม่ทัน ทำให้เสี่ยงต่ออาการป่วยได้ง่าย จะดูแลตัวเองอย่างไรดีในสภาพอากาศแบบนี้ วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาแนะนำ ตามมาดูกันได้เลยจ้า ^^

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกทานอาหารเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรเลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ อาหารที่ค้างมื้อก็ควรอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน การทานผักผลไม้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบ เพราะวิตามินซีนั้นจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้เราไม่ป่วยง่ายด้วยนะ ^^

รักษาความสะอาด

ล้างมือให้สะอาด

ควรล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร หลังจากเข้าห้องน้ำ หลังจากสัมผัสสัตว์เลี้ยง หลังจากการไอหรือจาม และทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรก เพราะเชื้อแบคที่เรียที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั้น เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ซึ่งอาจทำเราให้เราป่วยได้

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายนั้นนอกจากทำช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายของเราได้ด้วยนะ ซึ่งการออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังส่วนต่างๆของร่างกายได้มากกว่าปกติ  ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกายของเราเพิ่มขึ้น!

พักผ่อนให้เพียงพอ

พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนน้อยนั้นส่งผลให้เซลล์ในร่างกายของเรา ที่ทำหน้าที่ต้านทานเชื้อโรคเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ นั้นมีจำนวนน้อยลง! และยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราป่วยได้ง่าย ดังนั้นควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 8 – 10 ชั่วโมง ถ้าจะให้ดีควรนอนก่อน 4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายของเราพักผ่อนได้เต็มที่ ^^

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในช่วงที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการป่วย ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์นั้นส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของเราต่ำลง และมีโอกาสทำให้เราติดเชื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

สวมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ

เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ

วันไหนที่อากาศเย้นควรเลือกเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และในวันที่อากาศร้อนควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อยได้ดี ที่สำคัญควรเลี่ยงการตากฝน และการอยู่กลางแดดจัด ด้วยนะคะ ^^

สำหรับใครที่ต้องออกไปข้าวนอกในช่วงนี้ อย่าลืมเช็คสภาพอากาศกันด้วยนะ เพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ที่สำคัญอย่างลืมรักษาสุขภาพให้ร่างกายของเราแข็งแรงอยู่เสมอ  ^0^ ในครั้งหน้าจะมีเคล็ดลับอะไรดี ๆ มาแนะนำ อย่าลืมติดตามกันนะคะ