โฆษณา popup

ในการสำรวจตั้งแต่กว่า 70% ของ โฆษณา popup ที่เราเจอ ดูจะไม่ค่อยตรงกับความต้องการนัก มันเลยทำให้หลายคนไม่สนใจ จนถึงขั้นรำคาญ บางทีโฆษณาก็เหมือนจะดูเป็นการยัดเยียดให้ดู บางคนอาจจะถึงขั้นหัวเสีย เนื่องจากไม่สามารถดูเนื้อหาในเว็บได้ทันใน จนบางทีอาจจะไม่อยากเข้าเว็บไซต์นั้นอีก

แต่ที่ยังมีคนทำอยู่ เพราะว่ามันทำให้เกิดผลทางการตลาดที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นยอดการติดตาม หรือยอดการซื้อขาย ผมถึงขั้นเคยขอร้องให้บางเว็บไซต์ให้เอาออก แต่ก็ได้คำตอบมาว่า การที่เขาใส่ POPUP แบบนั้น มันทำให้เขาขายได้นะ

ที่จริงแล้ว หลายเว็บที่มีโฆษณา POPUP ที่เหมาะสม มันจะช่วยทำให้มียอดการติดตามหรือยอดขายมากกว่าหน้าเดียวกันที่ไม่มี POPUP เสียอีก ที่สำคัญ หน้าเว็บต้องออกแบบมาดี และเว็บนั้นต้องสอดคล้องกับ POPUP ที่ทำขึ้นมา ดีกว่าที่จะทำมันขึ้นมาเฉย ๆ โดยไม่วางแผนให้ดี

และสิ่งที่ควรคำนึงถึงว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือ

  • การซ่อนปุ่มปิด คือ การทำให้ปุ่มปิดหายาก เห็นโฆษณาแล้วแต่ไม่สามารถปิดได้ บางทีที่ปุ่มมีปุ่มกากบาทหลอก กดไปก็ปิดไม่ได้ หรือปุ่มปิดจาง ๆ คือ นอกจากจะหงุดหงิดจากโฆษณาแล้ว ยังต้องหงุดหงิดจากการที่หาปุ่มปิดไม่ได้อีกด้วย
  • การมีหลายป๊อปอัพ หลายครั้งเราหาปุ่มปิดเสร็จแล้ว บางทีไม่หมด ยังมี  POPUP ที่สองหรือสามโผล่เข้ามาอีก ก็ต้องปิดอีกเรื่อย ๆ หาวิธีปิดแต่ละอัน จนบางทีอาจจะถึงขั้นทำให้ลืมว่า เขาเข้าเว็บคุณมาทำไม
  • ป๊อปอัพที่ใหญ่เกินไป หลายเว็บมีแบนเนอร์ที่ใหญ่จนปิดหน้าเว็บหมด ก็ดูไม่เหมาะเท่าไหร่ แต่ยังร้ายแรงน้อยกว่าสองกรณีก่อนหน้านี้

การใช้งาน โฆษณา POPUP ในแบบต่าง ๆ

popupโฆษณาขายสินค้าหรือบอกโปรโมชั่น

การทำลักษณะนี้จะทำให้เราได้นำความคิดลูกค้าไปก่อนว่า ถ้าเข้าเว็บไปซื้อของเราจะเจออะไร และก็สามารถดึงดูดให้ลูกค้าทำการซื้อขายได้ง่ายขึ้นในครั้งแรก คือ แทนที่จะเก็บไว้เป็นตัวเลือกกับเว็บอื่น อาจทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้เสร็จที่หน้าเว็บไซต์เราเลยตั้งแต่การเข้าครั้งแรก

popup

แจ้งข่าวสาร

เราสามารถการแจ้งข่าวสารได้อย่างดี หลายครั้งเราสามารถแจ้งข่าวสารเรื่องทั่วไปให้กับลูกค้าที่เข้ามาหน้าเว็บได้ก่อนที่จะซื้อสินค้า หรือเลือกสินค้า บางครั้งแม่ค้ามีธุระ ไม่สามารถส่งของได้ ลูกค้าก็จะได้รู้ก่อน เพื่อที่จะได้ไม่หัวเสีย เมื่อของไปถึงช้าเพราะว่าเราได้เตือนไว้เรียบร้อยแล้ว

เพื่อเก็บเมลไว้ใช้ทางการตลาด (ตัวอย่างท้ายบทความ)

ส่วนใหญ่ที่เราเจอก็จะเป็นลักษณะนี้ คือ มีข้อเสนอบางอย่างเพื่อให้ลูกค้าใส่เมลมาก่อน ก่อนที่จะได้ประโยชน์ที่เราให้ อาจจะเป็นเรื่องการส่ง E-Book, วิดีโอการสอน หรือส่วนลดบางอย่าง ที่ทำให้ลูกค้าสนใจ และยอมที่จะใส่เมลมาให้เราเอาไปใช้ในคราวต่อไป

จากการสำรวจแล้ว กว่า 99% ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไม่ได้ซื้อของเลยตั้งแต่แรก ดังนั้น เราต้องมาคิดว่า แล้วเราจะทำยังไงให้ลูกค้ากลับเข้ามาที่ร้านค้าอีกเป็นครั้งที่สอง ดังนั้น การได้เมลลูกค้ามาก่อน สามารถนำไปใช้ในการดึงลูกค้ากลับมาเข้าเว็บได้อีกครั้ง

กฎ 4 ข้อของการทำโฆษณา POPUP

  • ระยะเวลาที่ลูกค้าอ่าน เป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งถ้าคุณสามารถทำให้ลูกค้าเข้าใจได้เร็ว คุณก็จะสามารถปิดการขายลูกค้าได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณทำช้า นอกจากคุณจะปิดการขายไม่ได้แล้ว ลูกค้าอาจจะออกจากหน้าเว็บไซต์ไปเลยโดยที่ยังไม่ได้เยี่ยมชมส่วนอื่น ๆ ของเว็บไซต์เลยด้วยซ้ำ

popup

  • ปิดโฆษณาง่าย ห้ามซ่อนปุ่มปิด POPUP โดยเด็ดขาด เพราะแค่เพียง 1 วินาทีที่ลูกค้าหาปุ่มปิดไม่เจอ ลูกค้าอาจจะกดปุ่มปิดเว็บไซต์คุณโดยที่ยังไม่ดูเนื้อหาข้างในได้เลยก็ได้
  • ไม่ต้องแสดงบ่อย คือ ปกติควรจะขึ้นมาครั้งเดียวตอนที่เปิดเว็บครั้งแรก แต่หลายเว็บพอกดเปลี่ยนไปหน้าอื่น ก็จะมี POPUP เดิม หรือตัวใหม่ขึ้นมาอีก มันจะทำให้ลูกค้ารำคาญได้ง่าย ๆ และเกิดประสบการณ์ไม่ดีกับเว็บไซต์อีก
  • ปุ่มดึงดูด คำที่ปุ่มกดต้องเป็นคำที่ดึงดูดให้คลิก และเป็นอะไรที่น่าสนใจจริง ๆ และผมก็มีตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเว็บต่างประเทศ เพื่อเอาไว้เป็นแนวทางในการทำ POPUP ในคราวต่อไป

popup

ตัวอย่างนี้เป็นการเสนอเรื่องบทเรียนของการทำเว็บไซต์โดยใช้ WordPress โดยเจ้านี้เขาได้ให้ข้อเสนอเป็นบทเรียนฟรี โดยลูกค้าต้องลงทะเบียนโดยทิ้งเพียงอีเมลไว้เท่านั้น

popup

ตัวอย่างนี้เขาเสนอบทเรียนว่า จะทำยังไงให้มีผู้ติดตามถึง 5,000 ฟรี โดยเขียนเป็นหนังสือ พอกดไปก็จะขอแค่ Email ไว้นิดหน่อยเพื่อส่งลิ้งก์ดาวโหลดมาให้ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ผมยังเผลอกดเลย
popup

เป็นตัวอย่างของสินค้าลดราคาหน้าเว็บ พอกดเข้าเว็บมาเจอแบบนี้ก็ทำให้มีโอกาสซื้อของเลยในครั้งแรกมากขึ้น ถึงแม้ว่าปกติคนจะไม่ค่อยซื้อของตอนที่เข้ามาที่หน้าเว็บครั้งแรกก็ตาม

popup

ตัวอย่างนี้ เป็นเรื่องของการให้สมัครสมาชิก เพื่อบอกว่าสำหรับคนที่ซื้อของจากเว็บนี้ครั้งแรก จะได้รับการส่งของฟรี

 

popuppopup

เว็บนี้เสนอขายของต่อเนื่อง เริ่มจาก POPUP ทางฝั่งซ้าย ที่ลด 10% ทุกออเดอร์สำหรับลูกค้าที่ซื้อของครั้งแรก แถมพอเปิดเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ที่อยู่ทางขวา ยังมีบอกอีกว่าจัดส่งฟรี สัปดาห์นี้เท่านั้น ถือว่าเป็นการขายอย่างต่อเนื่อง

 

popup

เว็บนี้เสนอหนังสือ Social Media Marketing ให้โหลดฟรี เห็นปุ่มชัดเจน แถมมีรายละเอียดอีกว่าในหนังสือนั้นมีอะไรบ้าง ยิ่งตอกย้ำให้กับคนที่สนใจที่จะโหลดได้อีก พอกดไปก็มีให้กรอกเมล ผมว่าทำได้ดีทีเดียว ดึงดูดความน่าสนใจได้มากเหลือเกิน

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างดี ๆ ในไทยก็ตอนนี้ยังไม่ค่อยเอา POPUP ไปใช้ในลักษณะนี้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ที่เราเจอจะเป็น POPUP โฆษณา ที่มักจะทำให้เรารำคาญ ทำให้หลายท่านต้องหาทางปิด ซึ่งจริง ๆ ยังมีอีกหลายวิธีในการที่จะใช้ POPUP ได้ ยังไงก็อยากให้ลองใช้อย่างระมัดระวังด้วยนะครับ

แปล/เรียบเรียง มาจาก
https://blog.justuno.com/10-inspiring-examples-of-email-pop-up-designs-and-why-they-work
http://blog.wishpond.com/post/115675436303/popups-lead-generation
http://www.sethspopupcreator.com/blog/five-ways-to-increase-your-popups-conversion-rate