เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับบริการพร้อมเพย์ (PromptPay) กันมาบ้างแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการตัวนี้อยู่ว่ามันคืออะไร จะช่วยธุรกิจเราได้อย่างไร วันนี้เลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้าพร้อมเพย์ และข้อดีของพร้อมเพย์ที่ร้านค้าออนไลน์ไม่ควรพลาด! 

แนะนำพร้อมเพย์ 

มาทำความรู้จักพร้อมเพย์กันก่อน

พร้อมเพย์ (PromptPay) คือ บริการโอนเงิน – รับชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินในการโอน ซึ่งการโอนเงินวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท/ครั้ง จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ แม้จะโอนต่างธนาคาร หรือต่างจังหวัดก็ตาม (ค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับวงเงินในการโอน) และในอนาคตรัฐจะใช้ช่องทางนี้เป็นตัวหลักในการจัดการสวัสดิการต่าง ๆ 

นั่นหมายความว่าสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ใช้บริการพร้อมเพย์ จะสามารถเพิ่มโอกาสในการขาย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ เพราะลูกค้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าธรรมเนียมอีกต่อไป

โดยปกติการโอนเงินรูปแบบปัจจุบัน ยังมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพร้อมเพย์  (ปกติการโอนข้ามจังหวัดผ่านตู้เอทีเอ็มธนาคารเดียวกัน ค่าธรรมเนียม 10 บาท/รายการ โอนข้ามธนาคารคิดค่าธรรมเนียม 25 บาท/รายการ)

ค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างบุคคลผ่านพร้อมเพย์

* วงเงินสูงสุดตามที่แต่ละธนาคารกำหนด เช่น ธนาคารกรุงเทพ กำหนดวงเงินสูงสุด 200,000 บาท เป็นต้น

ข้อดีการใช้งานพร้อมเพย์ ฉบับร้านค้าออนไลน์

✓ ร้านค้ามีช่องทางรับชำระเงินและการจ่ายเงินที่สะดวก ช่วยเพิ่มโอกาสการทำธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

✓ ร้านค้าจะสามารถลดต้นทุนในส่วนค่าธรรมเนียมนี้ได้ และลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการเงินสดและเช็ค

✓ ร้านค้าและลูกค้าจดจำหมายเลขสำหรับการโอนเงินได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับการโอนเข้าบัญชีแบบปกติที่จำเป็นต้องทราบทั้งธนาคาร, เลขบัญชี และชื่อบัญชีที่รับโอน

✓ ลูกค้าจะไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอนเงินหรือเสียน้อยมากเมื่อเทียบกับแบบปัจจุบัน

✓ ลูกค้าที่โอนเงินข้ามธนาคาร โอนต่างจังหวัดก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าธรรมเนียม

✓ ลูกค้าที่ไม่ได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ก็สามารถโอนเงินด้วยพร้อมเพย์ได้ แต่ผู้รับโอน (ร้านค้า) ต้องลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์แล้ว

สนใจสมัครพร้อมเพย์ต้องทำอย่างไร

สำหรับคนที่สนใจสามารถเตรียมสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารแบบออมทรัพย์หรือกระแสรายวันที่ต้องการลงทะเบียน ซึ่งต้องเป็นบัญชีเดียวเท่านั้น ไม่ใช่บัญชีร่วม, บัตรประชาชน และโทรศัพท์มือถือที่ต้องการใช้ลงทะเบียน โดยสามารถไปสมัครผ่านตู้ ATM/ Mobile Banking/ Internet Banking/ ธนาคาร ซึ่งต้องเป็นของธนาคารที่เราเลือกใช้

ตัวอย่างทางเลือกการผูกบัญชี: สำหรับร้านค้าหรือใครที่มีบัญชีหลายธนาคาร ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์ทุกบัญชี แต่อาจเลือกบัญชีใดบัญชีหนึ่งไว้สำหรับรับเงินด้วยพร้อมเพย์เท่านั้นได้ หรือหากต้องการรับเงินหลายบัญชีก็สามารถทำได้ แต่หมายเลขบัตรประชาชน 1 หมายเลข, โทรศัพท์มือถือ 1 เบอร์ต้องผูกกับ 1 บัญชีเท่านั้น

ตัวอย่างทางเลือกในการผูกบัญชี

โดยทั้งนี้ระบบ LnwShop เองก็ได้พัฒนาให้ร้านค้าสามารถใส่หมายเลขโทรศัพท์ หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ลงทะเบียนไว้กับพร้อมเพย์ได้แล้ว ทั้งนี้เจ้าของร้านค้าเทพสามารถเข้าไปดูขั้นตอนการเพิ่มข้อมูลบัญชีพร้อมเพย์ได้ที่ เพิ่มบัญชีพร้อมเพย์ให้ลูกค้าจ่ายง่าย ทำอย่างไรมาดูกัน!


สำหรับร้านค้าออนไลน์ร้านไหนสนใจ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ