ปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ ความมีเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ลอกเลียนแบบใคร เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ที่จะทำให้ร้านค้าของเราแตกต่าง และโดดเด่นกว่าผู้ขายของออนไลน์คนอื่น ๆ จริงไหมคะ? แต่การสร้างแบรนด์, สร้างเอกลักษณ์ให้กับร้านของเรานั้นก็ดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย แค่คิดคิ้วก็ชวนขมวดแล้ว… แต่ร้านค้าเทพไม่ต้องกังวลไปค่ะ Sayreya มีไอเดียการสร้างแบรนด์แบบง่าย ๆ ที่ร้านค้าออนไลน์สามารถไปประยุกต์ใช้ได้จริงมาฝากค่ะ รับรองว่าแจ่ม !

1. กำหนด Brand Strategy

หากจะสร้างแบรนด์แล้วล่ะก็ การวางกลยุทธ์ของแบรนด์ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกเลยล่ะ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เราวิเคราะห์ และวางกลุยุทธ์ให้กับแบรนด์จะถูกนำไปใช้ในขั้นตอน ต่อ ๆ ไป ของการทำแบรนด์ด้วยนะคะ ทั้งนี้เราสามารถทำ Brand Strategy อย่างง่าย ๆ ได้ดังนี้ค่ะ

  • วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของร้านของเรา เทียบกับคู่แข่งอื่น ๆ ก่อนจะสร้างแบรนด์ของเรา ก็ต้องรู้ก่อนนะคะว่าร้านค้าอื่น ๆ ในตลาดเขามีจุดเด่น หรือเอกลักษณ์ในด้านไหนบ้าง เวลาดีไซน์แบรนด์ของเราออกมาจะได้แตกต่างจากร้านอื่น ๆ ค่ะ
  • มองหาคุณค่าของแบรนด์เราที่ต่างจากร้านค้าอื่น ๆ รู้เขามาแล้ว ก็ต้องรู้ตัวเองค่ะ ลองมองหาดูว่าร้านค้า หรือสินค้าของคุณมีอะไรเป็น “คุณค่า” สำคัญ ที่ต่างจากร้านอื่น แนะนำว่า ต้องเป็นคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ได้อย่างชัดเจนนะคะ เช่น หากขายน้ำหอม คุณค่าของแบรนด์ของเราอาจจะเป็นที่กลิ่นที่ไม่เหมือนใคร ลอกเลียนแบบไม่ได้ เป็นต้น
  • สร้างคาแรกเตอร์ และบุคลิกของแบรนด์ของเรา ลองจินตนาการให้ร้านของเราเป็นคนหนึ่งคนดูค่ะ คน ๆ นี้ควรจะมีบุคลิกแบบไหนดี? แนะนำว่าให้เลือกบุคลิกที่คิดว่าจะเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุด เช่น หากแบรนด์ของเรามีลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น บุคลิกของแบรนด์ก็อาจจะดู Cool นำเทรนด์ ประมาณนี้ค่ะ

2. สร้างสรรค์ Brand Identity

แปลง Strategy ออกมาในรูปของอัตลักษณ์ที่เราจะใช้ ให้ทุกเรื่องที่เราจะสื่อสารออกไปอยู่ภายใต้ Identity เดียวกันตามที่เราได้วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ไว้ สำหรับร้านค้าออนไลน์อาจจะเริ่มง่าย ๆ ผ่านสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ค่ะ

  • Brand Logo สร้างโลโก้ ตามคาแรกเตอร์ที่วางไว้ ซึ่งโลโก้ของแบรนด์ที่ดี ก็ควรจะเห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าแบรนด์นี้เกี่ยวกับอะไร หรือมีคาแรกเตอร์แบบไหนนะคะ
  • Brand Colours สีก็ต้องเลือกสรรให้ดีค่ะ สังเกตุว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ มักจะมีสีเฉพาะของตัวเอง หากถามว่า ธนาคารที่มีสีเขียว คือธนาคารอะไร เราก็ตอบได้ทันทีจริงไหมคะ? ดังนั้นหากจะสร้างแบรนด์ ให้เลือกสีตามคาแรกเตอร์ที่วางไว้ให้ดีค่ะ
  • House Type-faces เลือกฟอนต์สำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องสร้างเองนะคะ ใช้ฟอนต์ทั่วไปก็ได้ แต่เลือกใช้แบบไหนให้ใช้แบบนั้นให้ตลอด หรือหากอยากใช้หลายแบบ ก็ให้เลือกจัดกลุ่มไว้ แล้วใช้แค่ในกลุ่มนั้น อย่างแตกแถวไปใช้ฟอนต์อื่นนะคะ

อัตลักษณ์ที่วางไว้ เราไม่ควรเปลี่ยนบ่อยนะคะ ถ้าจะให้ดี ไม่เปลี่ยนเลยได้ยิ่งดีค่ะ เว้นแต่ว่าคุณต้องการจะ Re-branding ใหม่ อันนั้นก็ปรับได้ไม่ว่ากัน

3. วางแผน Brand Communication

การสื่อสารก็สำคัญนะคะ มีกลยุทธ์, มีอัตลักษณ์แล้วก็ต้องสื่อสารออกไปให้ดี ซึ่งเรื่องหลัก ๆ ที่ร้านค้าออนไลน์ควรคำนึงถึงก็จะมีดังนี้ค่ะ

  • Brand Voice วิธีการพูด วิธีการเขียน รูปแบบการนำเสนอในทุกช่องทาง ต้องสอดคล้องกัน
  • Staff Activation ทีมงานทุกคนของร้านต้องเข้าใจคาแรกเตอร์ของแบรนด์ และสื่อสารไปในทิศทางเดียวกันนะคะ
  • Customer Activation สร้างการโต้ตอบระหว่างแบรนด์กับลูกค้าด้วยค่ะ อย่าให้แบรนด์สื่อสารทางเดียว อยากให้แบรนด์แข็งแกร่ง ต้องเข้าถึงใจลูกค้า และทำให้ลูกค้าพูดคุย, โต้ตอบกับแบรนด์ของเราได้เหมือนคุยกับเพื่อนของเขานะคะ

ที่จริงแล้วการสร้างแบรนด์ ถือเป็นศาสตร์ที่มีอะไรลึก ๆ อีกเยอะเลยนะคะ บทความนี้ของ Sayreya ก็ทำได้เพียงดึงส่วนหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์มาฝากกัน ซึ่งบทความนี้ดัดแปลง มาจาก Branding Strategies + 31 Infographic ที่เรียกได้ว่ามีเนื้อหาอีกเยอะให้เรียนรู้เลยล่ะค่ะ ยังไงหากคุณอยากจะสร้างแบรนด์ให้กับร้านค้าของตัวเองจริง ๆ แล้วล่ะก็ คลิกเข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันได้นะคะ ^^

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว มีอะไรอยากแนะนำติชม ก็คอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะคะ ^_^ หรือหากนำไปใช้จริงแล้วได้ผลดี ไม่ดียังไง มารายงานผลกันบ้างนะคะ Sayreya และทีมงาน LnwShop จะรอติดตามค่ะ