ตกแต่งบ้าน แบบพอเพียง

เชื่อว่าหลายคนเสียทรัพย์ไปเยอะกับการตกแต่งบ้าน เพราะขาดการคิด การวางแผน วันนี้ Parii เลยขอถือโอกาสมาแบ่งปัน 3 ทริคตกแต่งบ้าน จากแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋ามากยิ่งขึ้น จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกันค่ะ

(◡‿◡❀)

ตกแต่งบ้านอย่างพอประมาณ : เลือกซื้อของสวย ที่จำเป็น/มีประโยชน์และราคาไม่แพง

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ หากเรามีสไตล์การตกแต่งเป็นกรอบในการเลือกซื้อแล้ว การลิสต์เฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของที่จะซื้อ เพื่อดูประโยชน์ของชิ้นนั้นและตัดในส่วนที่ยังไม่จำเป็นออก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณประหยัดงบได้

furniture_minimal

Modern Masculine Living Room 

 

furniture_minimal style

Bright Modern Living Room 

โดยในประเทศไทยก็มีร้านเฟอร์นิเจอร์สวย ราคาไม่แพงมากมาย ทั้งแบบออฟไลน์อย่างจตุจักร, IKEA, งานลดราคาเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่มักจะจัดต่อเนื่องตลอดทั้งปี ฯลฯ หรือจะสั่งออนไลน์อย่าง IKEA (สามารถสั่งออนไลน์ได้), ร้าน It Me Art ของตกแต่งบ้าน , ร้าน ChicRattan เฟอร์นิเจอร์หวาย เป็นต้น

ตกแต่งบ้านอย่างมีเหตุผล : วางแผนก่อนการตกแต่ง

การวางแผนการตกแต่งจะทำให้งบเราไม่บานปลายหรือบานปลายน้อยที่สุด !  โดยหาสไตล์การตกแต่งที่ชอบ เพื่อทำให้เราเห็นภาพของเฟอร์นิเจอร์ที่เราจะซื้อได้ง่าย และลองเขียนผังคร่าว ๆ ของตำแหน่งที่ต้องการวาง สำหรับใครที่กำลังมองหาสไตล์การตกแต่งบ้านอยู่ อยากแนะนำสไตล์ Minimal ที่มีความเรียบง่าย แต่ดูดีสุด ๆ

ห้องรับแขก

Living Room_Minimal

(ซ้าย) Warm Minimalism (ขวา) Gorgeous grey lounge

มุมทำงาน

working space_minimal

(ซ้าย) Minimal Work Space  (ขวา) Pretty Work Space

ห้องนอน

bedroom_minimal style

(ซ้าย) Bedroom Styling (ขวา) Minimal Bedroom

ตกแต่งบ้านอย่างมีภูมิคุ้มกัน : ออมเงินไว้สำหรับการดูแลบ้าน 

การสร้างภูมิคุ้มกัน คือ การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในส่วนของการตกแต่งบ้าน อาจหมายถึงการออมเงินไว้หากเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้ภายในบ้านเกิดชำรุดนั่นเอง


“เศรษฐกิจพอเพียง” หนึ่งในคำสอนของพ่อ นอกจากนำมาเป็นแนวทางในการวางแผนในการตกแต่งบ้านแล้ว ก็ยังสามารถนำมาใช้ในทุกส่วนของการดำเนินชีวิตได้อีกด้วย ทั้งการเรียน การทำงาน …. คุณจะรู้ว่าความสุขแบบพอเพียงตามพ่อสอนเป็นอย่างไร :D