review_banner_2

เชื่อไหมว่า กว่า 61% ของผู้ซื้อมีการอ่านรีวิวของสินค้า หรือร้านค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และ เมื่อปี 2012 ในงาน Think wit Google ก็ได้มีการพูดถึงเรื่องหนึ่งไว้ นั่นคือ Zero Moment of Truth (ZMOT) หรือช่วงเวลาก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจในการสั่งซื้อ ซึ่งถือช่วงเวลาที่สำคัญมาก สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ ในช่วงเวลานี้ล่ะ ที่รีวิวก็มีผลต่อการตัดสินใจเป็นที่สุด ว่าแต่จะมีผลอย่างไร และสำคัญแค่ไหน Sayreya มีคำตอบมาฝากค่ะ

ZMOT คืออะไร และเกี่ยวอย่างไรกับการรีวิว

Zero Moment of Truth (ZMOT) คือช่วงเวลาก่อน ที่จะเกิด First Moment of Truth (FMOT) ซึ่งคือช่วงเวลาก่อนที่ผู้ซื้อ จะตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจาก “หน้าร้าน” ของสินค้าที่เขาเหล่านั้นเห็นจากโฆษณานั่นเองคะ ซึ่งหน้าร้านในที่นี้อาจจะเป็นได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือร้านค้าออฟไลน์ก็ได้นะ – อ่านบทความเกี่ยวกับ ZMOT เพิ่มเติมได้ที่นี่

โดยช่วงเวลาก่อนที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ก็ต้องมีการหาข้อมูล และต้องบอกว่า ผู้ซื้ออนไลน์ส่วนใหญ่ ไม่ดูข้อมูลจากแหล่งเดียว และ เชื่อผู้ซื้อด้วยกันมากกว่าผู้ขาย ดังนั้นหากสินค้าของคุณมีรีวิวจากผู้ซื้อจำนวนมาก ก็ย่อมจะโน้มน้าว (ว่าที่) ผู้ซื้อรายใหม่ที่กำลังตัดสินใจให้เลือกสินค้าของคุณได้มากทีเดียวค่ะ

39% read eight or more reviews before buying, vs. 22% in 2007.
12% read 16 or more reviews before buying, vs. 5% in 2007.

 ข้อมูลจาก The Role of Customer Product Reviews

ไม่ใช่แค่ช่วยตัดสินใจ แต่ Review ยังช่วยด้าน SEO

เพราะรีวิวนั้น สดใหม่ และไม่ซ้ำใคร ซึ่งนั่นคือรูปแบบคอนเทนต์ที่ Search Engine ต่าง ๆ ชอบ ก็แทนที่เราจะต้องอัพเดทข้อมูลของร้านค้า และเว็บไซต์จำนวนมาก ทำไม ไม่แบ่งมาเชิญชวนให้ผู้ซื้อร่วมสร้างคอนเทนต์ผ่าน Review ดูล่ะ เจ๋งนะ !

ยิ่งหากรีวิวนั้นมี “ชื่อสินค้า” อยู่ในรีวิว คิดดูสิคะว่าเวลาที่ ผู้ที่ต้องการจะซื้อสินค้าชนิดเดียวกัน และอยู่ในระหว่างตัดสินใจ แล้ว Search หาข้อมูลด้วยชื่อสินค้า โอกาสที่สินค้าของคุณจะเข้าตาคนเหล่านั้น ก็ยิ่งมากขึ้น ทำให้ทั้งร้าน และสินค้าของคุณอยู่ลำดับต้น ๆ ในความคิดอยากจะซื้อของ (ว่าที่) ผู้ซื้อที่กำลังอยู่ในช่วง Zero Moment of Truth (ZMOT) ที่เราพูดถึงข้างต้นนี้ได้ด้วยนะ

ตอกย้ำด้วยสถิติกันอีกนิดว่า Review น่ะ สำคัญนะ

reviews_sales_uplift

ภาพจาก Ecommerce consumer reviews: why you need them and how to use them

  • รีวิวของสินค้า ช่วยเพิ่มการสั่งซื้อสูงขึ้นถึง 18%  – Reevoo stats
  • รีวิวจำนวน 50 รีวิว หรือมากกว่านั้น ต่อสินค้า 1 ชิ้น ช่วยเพิ่ม Conversion rates ได้ถึง 4.6% – Reevoo stats
  • 63% ของผู้ซื้อ ชอบสั่งซื้อจากร้านที่มีรีวิว – iPerceptions, 2011
  • ผู้ซื้อเชื่อว่ารีวิวของสินค้าเป็นความจริง มากกว่าในคำอธิบายสินค้าที่เขียนโดยร้านค้า – eMarketer, February 2010

และนี่ก็คือข้อดีส่วนหนึ่งของการมีรีวิว เห็นแบบนี้แล้วบอกเลยค่ะว่า Review สำคัญกับร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมากเลยล่ะ… อ่านจบร้านค้าเทพลองมาแชร์กันหน่อยดีไหมคะว่ามีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ และมีวิธีการเพิ่มรีวิว หรือบริหารจัดการีวิวบวก รีวิวลบของร้านยังไงกันบ้าง ^^ Sayreya อยากรู้ !

ที่มาของข้อมูล