design_talk3

ตื่นเต้น ๆ รู้สึกตื่นเต้นกับบทความนี้เป็นที่สุดเลยค่ะ เพราะบทความนี้ “Lnw Designer เผยเคล็ดไม่ลับ แต่งร้านค้าเทพ” เราได้สัมภาษณ์ Lnw Designer นักออกแบบร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพตัวจริง เสียงจริง ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบร้านค้าเทพหลายร้อยร้านค้ามาฝากกัน รับรองว่าเคล็ด (ไม่) ลับ ที่เราจะเปิดเผยที่ Lnw’s Blog แห่งนี้ ต้องเด็ด และโดน แน่นอน .. Sayreya ฟันธง !

*** เนื่องจาก ทาง Designer ของเราค่อนข้างเขินอาย จึงขอไม่เปิดเผยชื่อจริง ในบทความนี้จะเรียกแทนว่า “คุณวิงแวบ” นะคะ

Sayreya : เริ่มต้นเข้าประเด็นกันเลยละกัน อยากรู้ว่าสำหรับคุณวิงแวบแล้ว “โลโก้” ร้านค้าออนไลน์ หรือภาพประจำร้านเนี่ยควรใส่ข้อมูลอะไรบ้างคะ

วิงแวบ : Logo ของร้านค้า ไม่ควรมีข้อมูลเยอะนะ เน้นแค่ชื่อร้าน หรือ สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงร้านก็พอแล้วค่ะ เพราะภาพโลโก้มักจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ควรใส่เฉพาะข้อมูลที่ต้องการให้โดดเด่นที่สุด อย่างมากสุด ก็มีชื่อเว็บไซต์, ภาพสัญลักษณ์ของร้าน แค่นี้ก็พอแล้ว

logo

ตัวอย่างภาพโลโก้ หรือภาพประจำร้าน ของร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ

Sayreya : แล้วภาพแบนเนอร์ร้านล่ะคะ ใส่ข้อมูลอะไรดี อยากใส่ข้อมูลติดต่อ / เรื่องที่ลูกค้าอยากรู้ ฯลฯ เลือกไม่ถูกเลย

วิงแวบ : … (เงียบ ทำหน้าคิดหนัก) …. แบนเนอร์ของเว็บ เป็นส่วนที่ลูกค้าจะเห็นเป็นจุดแรก เรียกว่าเห็นแล้วจะดูต่อ หรือปิดเว็บทิ้งเลย ก็ว่าได้ ดังนั้นต้อง “ดึงดูด” ให้ได้มากที่สุด เน้นความสวยงาม จะดีกว่า การให้ข้อมูลเต็มไปหมด อย่างข้อมูลติดต่อถ้าอยากใส่ไว้ด้วย ก็ใส่แค่ช่องทางที่ร้านใช้เป็นประจำช่องทางเดียวก็พอ

สิ่งที่ภาพแบนเนอร์ควรมี ก็คือ ชื่อร้านค้า, ช่องทางติดต่อหลัก และ ควรแต่งภาพให้สื่อถึงสินค้าที่ขายที่สุด เห็นแล้วรู้เลยว่าขายอะไร ถ้ายังกลัวลูกค้าไม่รู้ก็เติม “คำอธิบายร้าน” สั้น ๆ ที่อ่านแล้วน่าจดจำ แจ่มแจ๋ว สักประโยคหนึ่งก็พอแล้ว

ix

ตัวอย่างแบนเนอร์ร้านค้าออนไลน์

Sayreya : เห็นหลาย ๆ ร้านค้า ชอบใส่ข้อความคำอธิบายยาว ๆ ไว้ที่หน้าร้าน คุณวิงแวบคิดว่าอย่างไรบ้างคะ

วิงแวบ : ตอบในฐานะไหนดีนะ ถ้าในฐานะคนซื้อ เวลาไปเจอร้านให้ข้อมูลเยอะ ๆ ก็ดูน่าเชื่อถือดีนะ ดูร้านนี้น่าจะมีอะไร แต่…. ใครจะอ่าน ? คนอ่านทุกบรรทัดอ่ะ มีน้อย แต่ถ้าในฐานะดีไซน์ ข้อมูลมีก็ดีค่ะ แต่ไม่ควรไว้หน้าแรกทั้งหมด เพราะจะทำให้เว็บดูไม่สวยงาม ถ้าอยากให้ข้อมูล อาจจะทำเป็นภาพไอคอน แล้วลิงก์ไปหน้าบทความ หรือหน้าเว็บที่แสดงข้อมูลเหล่านั้นโดยเฉพาะจะดีกว่า

Sayreya : งั้นหน้าแรกของเว็บไซต์ ใส่อะไรดี ?

วิงแวบ : อืม ตอบยากเลย ใส่แบนเนอร์, ภาพสินค้า, Footer เฮ้ย ไม่ใช่… ใส่ข้อมูลร้านค้า และสินค้าแหละค่ะ แต่ควรจะใส่แต่พอดี อย่างถ้าจะใส่พวกคำอธิบายยาว ๆ ก็ย่นให้เหลือสัก 3-4 บรรทัด ต่อ 1 หัวข้อ ก็เยอะแล้ว และถ้าเปลี่ยนคำอธิบายยาว ๆ เป็นภาพ ก็จะดูน่าสนใจกว่าข้อความนะ แล้วค่อยไปเขียนอธิบายยาว ๆ ที่หน้าอื่นเอา อ่อ แต่ถึงจะเป็นภาพ ก็ไม่ควรใส่เยอะอยู่ดีนะคะ

g5

ตัวอย่างภาพคำอธิบายข้อมูลในร้านค้าเทพ

Sayreya : มาเรื่องสีกันบ้างดีกว่า.. คุณวิงแวบช่วยแนะนำวิธีการเลือกใช้สีของร้านค้าออนไลน์แต่ละประเภทให้หน่อยได้ไหมคะ

วิงแวบ : จริง ๆ ก็อยู่ที่ความชอบเจ้าของร้านด้วยนะ แต่ถ้าแบบเสื้อผ้าเด็ก แล้วเลือกใช้สีโทนดำ แนวอาร์ต ๆ สตรีทนิด ๆ ก็ดูไม่ใช่ .. แนะแบบนี้แล้วกัน

โทนสีพาสเทล หวาน ๆ จะเหมาะกับ สินค้าที่ภาพลักษณ์นุ่มนิ่ม น่าทะนุถนอม จำพวก แฟชั่นหวาน ๆ, สินค้าเด็กน่ารัก ๆ แบบนี้จะเหมาะ

สีประเภท แม่สี (น้ำเงิน, เหลือง, แดง) แบบนี้จะเหมาะกับสินค้าที่ต้องการความ Chic ดูเป็นแนวอเมริกัน, โกอินเตอร์อะไรแบบนั้น

ถ้าสี น้ำเงิน, เขียว, ดำ หรือ เทา ก็จะเหมาะกับสินค้าคุณผู้ชาย หรือของที่คนใช้เป็นผู้ชาย จะให้อารมณ์แมน ๆ เท่ห์ ๆ

แล้วก็ การจับคู่สี หรือโทนสีทั้งเว็บก็สำคัญ ไม่ใช่แบบ..ยังไงดี แบบใช้สีเขียวมรกต กับสีชมพูบานเย็นมาวางคู่กัน อันนี้ก็ไม่เหมาะ แนะนำให้ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ COLOURlovers เว็บนี้จะช่วยให้ร้านค้าเลือกโทนสีของเว็บได้ง่ายขึ้น ที่ COLOURlovers เขาจะมีโทนสี กลุ่มของสีที่ไปด้วยกันได้ดีจัดเป็น Theme ไว้ ทำให้เราเลือกใช้ได้ง่าย และดีไซน์ออกมาได้สวยงามขึ้น

capture-20150602-192220

ตัวอย่าง WebPallettes จาก เว็บไซต์ COLOURlovers

Sayreya : ออกแบบเว็บนี่ไม่ง่ายเลยนะคะ เอาแบบนี้ดีกว่า ไม่อยากทำเองละ ถ้าจะใช้รูปแบบที่ LnwShop ทำไว้ให้แล้วเนี่ย พอจะแนะนำได้ไหมคะ ว่าธีมไหน เหมาะกับเว็บสไตล์ไหน

วิงแวบ : ดีไซน์เว็บไม่ยากนะ แต่งไปเรื่อย ๆ เพลินดี แต่ถ้าจะใช้เทมเพลทแบบสำเร็จรูปของ LnwShop ก็แนะนำคร่าว ๆ ตามนี้ค่ะ

Pinky Template และ Modified Pink จะเหมาะกับร้านเสื้อผ้าเด็ก และสินค้าแฟชั่นมุ้งมิ้ง หวาน ๆ

Super Clean เหมาะที่สุดกับสินค้า Chic ภาพสินค้าสวย ๆ และร้านที่ต้องการเน้นการโชว์สินค้า ให้ความรู้สึดดูเป็นระเบียบ เรียบ ๆ แต่เก๋

Toy Theme จะเหมาะกับสินค้าที่อยากได้อารมณ์ของความจัดจ้าน สินค้าแนวอเมริกัน สีสันสดใส โกอินเตอร์นี่เหมาะมาก

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับเคล็ด (ไม่) ลับที่ Lnw Designer ของเราได้เผยออกมา บอกเลยว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยว่าไหมคะ :) และถ้าใครชอบบทสัมภาษณ์นี้ ก็ช่วยกัน Like/Share เป็นกำลังใจให้ Sayreya หน่อยนะคะ แล้วรับรองว่า เดี๋ยวเรามีบทความเด็ด ๆ มาฝากกันอีกชัวร์ !

Leave a Reply