Conversion Tracking banner

ร้านค้าเทพคงได้สังเกตุเห็นเมนูใหม่ Conversion Tracking กันมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่อาจจะยังเกิดข้อสงสัยว่าเมนูนี้คืออะไร และจะเป็นประโยชน์อย่างไรกับเจ้าของร้านค้าเทพ วันนี้ Lnw Guru มาเฉลยข้อข้องใจให้ทุกท่านแล้วล่ะ 

มารู้จักกับ Conversion Tracking กันก่อน

Video: Track ROI with Conversion Tracking

Conversion Tracking คือการติดตามการกระทำของผู้ใช้งาน เช่น เราอยากรู้ว่ามีผู้ทำรายการสั่งซื้อเรียบร้อยกี่รายการ เราก็สามารถใช้ Conversion Tracking ของ Google Analytics มาติดตามดูพฤติกรรมของผู้เข้าเว็บเราได้ หรือ หากคุณต้องการทราบว่าคำหลักใดของคุณทำให้ได้รับคลิกและ Conversion เช่น ยอดขาย มากที่สุด เครื่องมือวัด Conversion ของ AdWords สามารถช่วยคุณได้ – (อ้างอิง การตั้งค่าเครื่องมือวัด Conversion) ดังนั้นร้านค้าออนไลน์ร้านใดที่มาลงโฆษณา และอยากได้รับความคุ้มค่าสูงสุด ก็ต้องไม่ลืมใช้ Conversion Tracking  ช่วยเก็บข้อมูลมาวัดผล

สำหรับเมนู SEO > Conversion Tracking ในร้านค้าเทพนี้ มีไว้สำหรับการใส่โค้ดเพื่อติดตามดูว่า ผู้ชมเว็บที่คลิกมาจากการลงโฆษณาของเราผ่าน Google Adwords หรือ Facebook Ads นั้น มีการสั่งซื้อสินค้าสำเร็จกี่รายการ ! โดยการใช้งานเมนู Conversion Tracking นั้นก็เพียงนำโค้ดที่ได้จาก Google Adwords หรือ Facebook Ads มาใส่ในพื้นที่ที่เราเตรียมไว้ให้ใน หล้งร้าน > การโปรโมท & การตลาด > Conversion Tracking เท่านั้นเอง

10333121_1486644468214122_1956595415_n

ที่มาของรูป www.facebook.com/business/a/online-sales/conversion-tracking

ข้อควรระวัง

1. เช็คให้ดีก่อนใส่ ว่าโค้ดที่ได้รับมานั้นให้ใส่ใน ส่วน <head> ของเว็บ หรือ <body>

2. การใส่ Conversion Tracking ของร้านค้าเทพ จะใช้ได้กับ URL : ‘buy/success’ เท่านั้น

3. สำหรับ Facebook Ads เมื่อเรานำโค้ดมาใส่แล้ว Facebook  จะยังไม่ขึ้น Verified ให้จนกว่าจะมีการกระทำตามคำสั่ง Tracking เช่น เราใส่โค้ดในหน้า URL : ‘buy/success’ โค้ดดังกล่าวก็จะ Verified  และ Active เมื่อมีการเข้าถึง URL ดังกล่าว หรือ สั่งซื้อเรียบร้อยแล้วเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ถึงแม้โค้ดจะยังไม่ Verified เราก็สามารถตั้งโฆษณาได้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การตั้งค่าเครื่องมือวัด Conversion ของ Google Adwords ได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Conversion Measurement (Pixel) ของ Facebook Ads ได้ที่นี่

Leave a Reply