Print

ปัจจุบันเทรนด์การตลาดเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วพอ ๆ กับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า Omni Channel เรียกได้ว่าเป็น  Marketing Trend  ตัวหนึ่งซึ่งมาแรงแซงทางโค้ง ถ้าใครอยากรู้ว่า  Omni Channel คืออะไร แล้วถ้าเราอยากจะเริ่มต้นทำการตลาดแบบ Omni Channel บ้างต้องทำอย่างไร วันนี้ LnwShop มีคำตอบมาให้ค่ะ

 Omni Channelคืออะไร

อย่างแรกเลยนั้น จะต้องทําความเข้าใจก่อนว่าอะไรคือ การตลาดแบบ Omni Channel Marketing ปัจจุบันลูกค้ามีวิธีที่จะเข้าถึงสินค้าได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางหน้าร้านที่เปิดขายจริง ร้านค้าออนไลน์ แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แคตตาล็อก หรือหรือ แม้แต่ Social Media แต่ละช่องทางก็ให้ประสบการณ์ในการช้อปปิ้งต่างกัน ในส่วนของ Omni Channel ถือเป็นการบูรณาการและเชื่อมโยงระหว่างหน้าร้านที่เปิดขายจริงให้เข้ากับร้านออนไลน์แบบครบวงจร โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิตอลต่าง ๆ เป็นตัวช่วย เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและประสบการณ์ที่สุดยอดในทุก ๆ ช่องทางการซื้อขาย

มาเริ่มก้าวแรกสู่การก้าวล้ำนำเทรนด์กับการตลาดแบบ Omni Market กันดีกว่า

  1. ลองเป็นลูกค้าดูซะก่อน

27331084_s

เครดิตภาพ

ก่อนที่จะเริ่มต้นใช้การตลาดแบบ Omni Market ให้ลองสมมุติตัวเองเป็นลูกค้าดูซะก่อน ทั้งลองสั่งซื้อ หรือลองใช้บริการติดต่อสื่อสารในทุก ๆ ช่องทาง เพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างช่องทางที่เลือกใช้กับสินค้าของคุณ เพื่อดูว่าเมื่อทดลองใช้แล้ว เราได้ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าพึงพอใจหรือไม่ มีอุปสรรคหรือปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง

  1. เก็บทุกข้อมูลสำคัญ

29625378_s

เครดิตภาพ

การเก็บข้อมูลและประเมินผลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะข้อมูลที่ได้มาจะทำให้เราสามารถประเมินผล หรือพิจารณาได้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อของผ่านหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์อย่างไร และมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ทั้งในระบบออนไลน์และกับร้านค้าปกติ เพื่อเราจะได้ปรับใช้การตลาดและช่องทางที่เหมาะสมกับพฤติกรรมและประสบการณ์การซื้อของลูกค้าให้มากที่สุด

  1. แบ่งกลุ่มลูกค้า

18661597_s

เครดิตภาพ

หลายคนคงกำลังสงสัยว่าการแบ่งกลุ่มลูกค้าสำคัญอย่างไร แล้วทำไมจึงต้องแบ่งกลุ่มลูกค้า การที่เรารู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร เพศอะไร ทําอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน ตําแหน่งงานอะไร มีปัญหาอะไร มีความต้องการอะไร มีเหตุจูงใจอะไร ทําไมถึงจะซื้อของของเรา มีงบประมาณเท่าไหร่ แล้วใครหรืออะไรที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ถ้าคุณรู้ข้อมูลเหล่านี้ คุณก็จะสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าของคุณได้ และคุณสามารถทําการตลาดกับกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น

  1. ข้อความและ Content เป็นสิ่งสำคัญ

bonobos-jeans-tshirt-rec

คงจะดีกว่าถ้ามีการสื่อสารระหว่างคุณและลูกค้าผ่านข้อความ อาจจะเป็น E-mail หรือช่องทางอื่น ๆ ก็ได้ เนื้อหาอาจเป็นการแนะนำสินค้า โปรโมชั่นใหม่ โดยพิจารณาจากพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าคนนั้น ๆ เป็นรายบุคคลเช่น อาจมีการแนะนำสินค้า เป็นเสื้อคอลเลกชั่นใหม่ ที่ดูยังไงก็แมทช์กับการเกงยีนส์ที่ลูกค้าเพิ่งซื้อไป เป็นต้น นอกจากลูกค้าจะรู้สึกถึงความใส่ใจแล้ว ยังทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันและรู้สึกว่าได้ประสบการณ์ที่ดีจากการซื้อของกับเรา จนทำให้กลายเป็นลูกค้าประจำไปเลยก็ได้

  1. อย่าเน้นการตลาดหรือการขายเพียงอย่างเดียว

22889668_s

เครดิตภาพ

 

การเน้นเรื่องการตลาดหรือการขายเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้สร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการซื้อให้กับลูกค้า เพราะฉะนั้นเราควรมองเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือทีมงานให้มีคุณภาพ เพื่อพร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด และนั่นจะทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์การซื้อที่น่าประทับใจ จนเกิดการซื้อซ้ำในที่สุด

  1. เชื่อมโยงกันในทุกช่องทาง

telco-multipath

ปัจจุบันลูกค้ามีการเข้าถึงสินค้าด้วยช่องทางที่หลากหลาย ลูกค้าอาจจะใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนจนไปถึงเดสก์ท็อป และจากเดสก์ท็อปไปจนถึงแท็บเล็ตไปจนถึงโทรทัศน์ และ 90 % ของลูกค้า จะเริ่มต้นการทํางานบนเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งและสิ้นสุดการทํางานลงไปอีกเครื่องหนึ่งเช่น ลูกค้าอาจจะรับรู้ข้อมูลผ่านทางโทรทัศน์ ดูสินค้าผ่านทางสมาร์ทโฟน ไปดูสินค้าจริงที่หน้าร้านและตัดสินใจซื้อผ่านแท็บเล็ตก็เป็นได้ ดังนั้นคุณต้องแน่ใจว่า ทุกช่องทางคุณที่มีนั้นสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้ และสามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างครบถ้วนทุกช่องทาง

  1. ลงมือเดี๋ยวนี้

10916461_s

เครดิตภาพ

พร้อมที่จะก้าวแรกสู่การก้าวล้ำนำเทรนด์กับการตลาดแบบ Omni Market กันหรือยังคะ ถ้าพร้อมแล้วจะรออะไร ลงมือเลย!

Leave a Reply