omnichannelmarketing

บางคนอาจจะเคยได้ยินการตลาดรูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า “Omni Channel Marketing” กันมาบ้างแล้ว ซึ่งเราเองก็เคยได้เขียนถึงการตลาดรูปแบบนี้แล้วในบทความที่ชื่อว่า Omni Channel Marketing อนาคตของร้านค้าปลีก เชื่อว่าเมื่อได้รู้จักกับการตลาดแบบนี้ ร้านค้าออนไลน์ หลาย ๆ ร้านน่าจะมีคำถามมากมายว่า แล้วร้านค้าออนไลน์อย่างเราจะเริ่มต้นทำการตลาดแบบนี้ได้อย่างไรนะ ? … เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

แต่ก่อนที่เราจะเริ่มต้นการตลาดแบบใหม่นี้ เราคงต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า Omni Channel Marketing จริง ๆ แล้ว คืออะไร และ แตกต่างจากการตลาดรูปแบบเดิม ๆ อย่างไร

Omni Channel Marketing คือการเชื่อมโยงการตลาดทุกรูปแบบเข้าด้วยกัน

16047766_s

Copyright: mostic / 123RF Stock Photo

ก่อนหน้านี้เมื่อมี Social Media เกิดขึ้น ช่องทางการตลาดหลากหลายขึ้น เราก็เลยได้ยินคำว่า “Multichannel  Marketing” ซึ่งเป็นการกระจายช่องทางการตลาด และการขาย ให้กระจายไปในหลากหลายช่องทาง

Multichannel Marketing บอกกับเราว่า ยิ่งมีช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้เยอะแค่ไหน ยิ่งดีเท่านั้น ! แต่เราหลงลืม “ความเชื่อมโยงของข้อมูล” ที่เรานำเสนอผ่านช่องทางการตลาดที่หลากหลายของเรา ซึ่งนั่นทำให้เกิดเป็น Omni Channel Marketing ดังนั้น

Omni Channel Marketing คือ การสร้างความเชื่อมโยงของการตลาดในทุกช่องทาง ที่เราได้นำเสนอข้อมูลของสินค้า, บริการ หรือผลิตภัณฑ์ของเราออกไปนั่นเอง

Omni Chammel Marketing เป็นการตลาดที่เล่นกับข้อมูลจำนวนมากที่เรามีจากการตลาดในทุกช่องทาง เพื่อหาจุดเชื่อมโยง และกำหนดทิศทางให้การตลาดในทุกช่องทางของเราเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และกระแทกใจผู้บริโภคของเราให้ได้มากที่สุด

โอ๊ย แค่ Multichannel Marketing ร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ อย่างเรา ก็ทำได้ยากแล้ว จะเอาอะไรกับ Omni Channel Marketing กันล่ะ .. หลาย ๆ คนที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ น่าจะเกิดคำถามนี้ขึ้นในหัวจริงไหมคะ ? แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ เดี๋ยวเราจะมาเริ่มต้นกับ Omni Channel Marketing ในแบบง่าย ๆ เท่าที่เราจะทำได้กัน

 มาทำร้านค้าออนไลน์ให้เทพด้วย Omni Channel Marketing กันเถอะ

1. ลงมือทำ Multichannel Marketing อย่างจริงจังซะ

24539912_s

Copyright: fkdkondmi / 123RF Stock Photo

หยุดคิดว่า มีเว็บอย่างเดียวก็พอแล้ว หรือ แค่ Facebook ก็ขายได้แล้ว ให้คิดใหม่ทำใหม่ว่า ผู้บริโภค หรือลูกค้าของคุณนั้น เขาอยู่ได้ทุกที่ทุกเวลา แต่หากกำลังยังไม่พอ ก็ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ เริ่ม ที่ละช่องทางก็ได้ค่ะ แต่ย้ำว่า เป้าหมายสูงสุดของคุณควรจะเป็นการมีตัวตนอยู่ในทุก ๆ ที่ ที่ลูกค้าของคุณอยู่ และถ้าเป็นไปได้ Offline – Online ต้องไม่แยกจากกัน คุณควรมีหน้าร้านทั้งในโลกจริง และโลกอินเตอร์เน็ต!

2. One Voice, One Massage, All Channel 

เริ่มต้นจาก One Voice, One Massage แต่ทุก Channel ไม่ว่าจะช่องทางการตลาดช่องทางไหน จะ Facebook, Website หรือจะ instagram ก็ให้คุณ “สื่อสาร” หาผู้บริโภคไปในทิศทางเดียวกัน สโลแกนร้าน คอนเซปของร้าน หรือกระทั่งคาแร็กเตอร์ของร้านในทุกช่องทางควรเป็นทิศทางเดียวกันทั้งหมด

3. เก็บข้อมูล “สถิติ” อย่างละเอียด

29826381_s

Copyright: vinnstock / 123RF Stock Photo

ยิ้มให้กับตัวเลข และข้อมูลที่คุณมีในมือซะ และจัดการจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นให้เป็นระเบียบ ถึงวันหนึ่งที่คุณพร้อม จะได้นำ “สถิติ” เหล่านั้นมาใช้ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าคุณพร้อมแล้ว ก็เริ่มวิเคราะห์มันซะตั้งแต่วันนี้ ! และถ้าเป็นไปได้ ลองวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละคนของคุณจากข้อมูลในมือของคุณดูสิคะ แล้วคุณจะเข้าใจพวกเขา รวมถึงสามารถทำ Personalized Promotion ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4. สร้างความประทับใจในทุกการติดต่อ

ไม่ว่าลูกค้าจะมามากแค่ไหน ติดต่อผ่านช่องทางใด คุณก็ต้อง “ยิ้ม” และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ในทุกช่องทาง เลิกพฤติกรรมที่ว่า ช่องทางนี้มีไว้งั้น ๆ ลูกค้าจะ Like/comment หรือทำอะไร ก็ปล่อยไป ไม่สนใจได้แล้ว เพราะไม่ว่าการตลาดรูปแบบไหน ๆ การทำให้ลูกค้า “ประทับใจ” ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ

5. สร้าง Team ที่ดี และ พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ของธุรกิจ

21579280_sCopyright: amasterpics123 / 123RF Stock Photo

ไม่เฉพาะการทำการตลาดแบบ Omni Channel Marketing แต่การสร้างทีมที่ดี เป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของคุณวิ่งไปอย่างมั่นคง ทีมที่ดีต้องมีทัศคติที่ดีต่อองค์กรของคุณ เข้าใจธุรกิจของคุณ เข้าใจลูกค้าของคุณ และพร้อมที่มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า รวมถึงทีมของคุณยังต้องสื่อความเป็น “ตัวตน” ขององค์กรของคุณออกไปได้ด้วยเช่นกัน

6. ลงมือซะ !!

9109094_s

Copyright: aparagraph / 123RF Stock Photo

อ่านจบแล้ว เริ่มต้นกันเลย.. อย่ารอช้า ทำก่อน ลองก่อน ประสบความสำเร็จก่อนนะคะ

สุดท้ายอยากบอกว่าแม้ว่า 6 ข้อที่กล่าวมานี้จะยังไม่ใช่ทั้งหมดของ Omni Channel Marketing แต่หากวันนี้ คุณสามารถทำ 6 ข้อข้างต้นนี้ให้เป็นจริงได้ ไม่ว่าตลาดจะเดินไปถึงยุคไหน เราเชื่อว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณก็จะอยู่ในแถวหน้า ๆ ของตลาดอย่างแน่นอน ถ้าไม่เชื่อ ลองดูสิคะ

Leave a Reply