Arduino

หลายๆร้านค้าอาจจะเคยได้ยิน ระบบบัญชีออนไลน์ (Online Transaction) ที่มีเปิดให้บริการอยู่มากมาย อาทิ Paypal, Paysbuy หรือ Pay@all แต่อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าเอ้ ลูกค้าจะจ่ายผ่านระบบเหล่านี้จริงหรือ ? วันนี้ LnwShop เลยอาสาพาทุกท่านมารู้จักกับ www.arduino.in.th ร้านค้าเทพที่ครองตำแหน่งร้านค้าที่มีจำนวน Online Transaction สูงที่สุดของร้านค้าเทพทั้งหมดเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา อะไรคือข้อดีของการเปิดให้ลูกค้าชำระเงินผ่านระบบบัญชีออนไลน์ และ ทำไมลูกค้าเลือกชำระเงินผ่านช่องทางนี้ .. เรามีคำตอบค่ะ

รู้จักกับ Arduino กันก่อน

Arduino.in.th เป็นร้านค้าที่จัดจำหน่ายสินค้าจำพวกบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ นำเข้าจากจีน อิตาลี และ อเมริกา ที่มาของชื่อร้านนั้นคุณณสุรศักดิ์เจ้าของร้านบอกกับเราว่า ในวงการนี้เมื่อคิดถึงบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์สำหรับงานประดิษฐ์ต่างๆ  ก็จะคิดถึงชื่อยี่ห้อง Arduino ทำให้คุณสุรศักดิ์เจ้าของร้านเลือกใช้ชื่อนี้มาเป็นชื่อของร้าน SONY DSC

จุดเริ่มต้นของ Arduino

ร้าน Arduino เกิดขึ้นมาจากงานอดิเรกของคุณสุรศักดิ์ที่ชื่นชอบการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ และจำเป็นต้องสั่งบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์เข้ามาจากต่างประเทศ เพราะราคาในไทยค่อนข้างสูง เลยมองหาเพื่อนๆ ที่ต้องการสั่งเหมือนๆกันมาช่วยกันหารค่าจัดส่ง และเฉลี่ยราคาต้นทุน จนมีรายการสั่งซื้อในปริมาณมาก คุณสุรศักดิ์จึงเริ่มนำเข้ามาจำหน่ายเอง โดยเริ่มต้นกับการ “โพสประกาศขาย” ผ่านทางเว็บบอร์ดต่างๆ ในการโพสประกาศขายนั้น คุณสุรศักดิ์เล่าว่าได้ผลตอบรับดีมากแต่จัดการรายการสั่งซื้อยาก รายการสั่งซื้อลูกค้าตกหล่นง่าย จึงเปลี่ยนมาเปิดเป็นร้านค้าออนไลน์ที่มีระบบจัดการครบถ้วน ทำให้ง่ายต่อการขายมากยิ่งขึ้น

แนะนำให้ร้านค้าออนไลน์ใช้ระบบของเว็บไซต์ในการจัดจำหน่าย เพราะจัดการกับการขายได้ง่ายกว่าการประกาศขายหรือโพสขายบน Facebook มาก – คุณสุรศักดิ์กล่าว

capture-20140611-152421

ทำไมถึงเลือกเปิดรับชำระเงินผ่านบัญชีออนไลน์

ร้าน Arduino เลือกเปิดรับชำระเงินผ่านบัญชีออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ซึ่งก็เริ่มมาจากอุปนิสัยของคุณสุรศักดิ์ที่นิยมซื้อของออนไลน์และใช้บัญชี Paypal ในการชำระค่าสินค้า/บริการ ทำให้รู้สึกว่า Paypal น่าจะช่วยทำให้ลูกค้าที่มีบัตรเครดิตสะดวกมากขึ้น และเมื่อเปิดรับชำระผ่านช่องทางดังกล่าวก็ปรากฎว่ามีลูกค้าให้การตอบรับดี ถึงแม้ว่าจะมีค่าบริการเพิ่มเติม แต่ลูกค้าก็ยังเลือกที่จะใช้บริการเพราะสะดวกกว่า และยังรู้สึกปลอดภัยกว่าอีกด้วย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย : การชำระผ่านบัญชีออนไลน์ เช่น Paypal นั้นหากผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้าจริง หรือสินค้ามีปัญหา สามารถติดต่อขอคืนเงินจาก Paypal ได้ ทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจในการซื้อมากกว่าการชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ

เคล็ด (ไม่) ลับ การโปรโมทของ Arduino

เคล็ดลับในการโปรโมทร้านของ Arduino อยู่ที่การลงโฆษณาผ่าน Google Adwords นั่นเองค่ะ โดยทางร้านไม่ได้ลงโฆษณาเพื่อหาลูกค้าใหม่เท่านั้น แต่ยังมีการลงโฆษณาในรูปแบบที่เรียกว่า Re-Targeting คือลงโฆษณาให้กลุ่มลูกค้าเก่า ที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์อยู่แล้ว ซึ่งผลตอบรับจากการลงโฆษณา ผ่าน Adwords ของ Arduino นั้น คุณสุรศักดิ์กระซิบบอกมาว่าได้ผลตอบรับดีทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าเก่า!

g8-horz

 

เป็นยังไงบ้างคะ กับเคล็ดลับ และไม่ลับ ที่คุณสุรศักดิ์เจ้าของร้าน www.arduino.in.th มาเล่าให้พวกเราฟัง อ่านแล้วอย่าลืมลองนำไปประยุกต์ใช้กับร้านของคุณดู ได้ผลลัพธ์อย่างไรมาบอกเล่ากันบ้าง ทีมงานเทพรอติดตามผลอยู่นะคะ :)

Leave a Reply