googlemap1

ถ้าพูดถึงแผนที่ ใครๆก็ต้องนึกถึง Google Maps กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสถานที่ต่างๆ หาพิกัดร้านค้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งการใช้นำทางไปยังที่ต่างๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกใช้ Google Maps กันทั้งนั้น รวมไปถึงเจ้าของธุรกิจห้างร้านต่างๆ ก็มีการสร้างแผนที่อ้างอิงกับข้อมูลบริการของตนเองเช่นกัน ล่าสุด Google ได้เปิดตัวเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งแผนที่ใน Google Maps Engine ซึ่งเป็นเครื่องมือแสนสะดวกในการสร้างและปรับแต่งแผนที่ได้ด้วยตนเอง เครื่องมือนี้มีชื่อว่า “Google Maps Engine Lite (beta)” นั่นเอง

googlemap4

เครื่องมือที่ใช้ใน Maps Engine Lite นั้น ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน หลักๆแล้วก็จะเป็นเครื่องมือปรับตั้งค่าสำหรับการสร้างแผนที่ แต่ในเครื่องมือใหม่นี้มีฟังก์ชั่นพิเศษเพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือ สามารถนำเข้า หรือ upload ไฟล์ ตารางคำนวณ (spreadsheet) ขึ้นไปสร้างเป็นภาพจำลองบนแผนที่เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลที่เรามีอยู่ให้เห็นเป็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น การเปรียบเทียบยอดขายในแต่ละพื้นที่ที่เราสนใจ ได้นั่นเอง

googlemap3

ในภาพตัวอย่าง จะเป็นการสร้างแผนที่เพื่อนำเสนอบริเวณที่มีการระบุพิกัดของฉลามที่หาดในแอฟริกาใต้ โดยแผนที่ข้างต้นนี้ถูกสร้างขึ้นโดย The MAPA Project ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากการรายงานการพบเห็นฉลามขาวระหว่าง 8 กันยายน 2012 และ 22 กุมภาพันธ์ 2013 ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นก็มีการรวบรวมข้อมูลเก็บไว้ในไฟล์ spreadsheet แล้วทำการ upload ขึ้นสำหรับทำแผนที่และปรับแต่งขึ้นมาดังภาพ

ในส่วนของประเภทของแผนที่ที่มีให้ ทางผู้ทดสอบบริการนี้ระบุว่าบนแผนที่ประกอบด้วยรูปแบบทั้งหมด 9 รูปแบบ เช่น แผนที่ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม แผนที่ภูมิประเทศ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีชุด Icon อีกกว่า 150 แบบ เพื่อให้สามารถใส่เป็นกราาฟิกหรือปรับแต่งใส่เครื่องหมายให้กับสถานที่ของเราอีกด้วย

googlemap2

ที่มา : thumbsup.in.th

ข้อมูลสำหรับ Google Maps Engine Lite เพิ่มเติม และดูตัวอย่างได้เลยที่นี่

[youtube_video id=”X160UK8D-20″]

Leave a Reply