billboard-drinkable-water

ถ้าพูดถึงช่องทางการโฆษณา ในบรรดาสื่อโฆษณาที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน หนึ่งในนั้นก็คือ Billboard หรือ ป้ายโฆษณา นั่นเอง เพราะว่าสามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกพื้นที่และสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง และสามารถเลือกตั้งเฉพาะพื้นที่ได้

แต่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของ Creative ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เกิดเป็นผลงานที่เรียกว่า “The Water Generator Billboard” หรือ Billboard ที่สามารถกลั่นความชื้นเป็นน้ำดื่ม ครั้งแรกของโลกนั่นเอง

Billboard-water4

โดยแนวคิดการสร้างผลงานนี้เกิดจากมหาวิทยาลัย  Engineering and Technology (UTEC) ในเมืองลิมา ประเทศเปรู ที่ต้องการดึงดูดนักศึกษาใหม่ เพื่อเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2013 จึงได้ร่วมกับบริษัทโฆษณา Mayo DraftFCB เพื่อสร้าง Billboard อันแรกของโลกที่สามารถแจกน้ำให้แก่ผู้คนในเมืองได้ เนื่องจากแต่ละปีมีฝนตกน้อยมาก เพราะเมืองลิมาตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก มีภูมิประเทศเป็นทะเลทรายชายฝั่งทะเล แต่มีความชื้นในบรรยากาศสูงถึง 98%   ซึ่งเกิดเป็นความหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่สนใจเข้ามาศึกษาด้านวิศกรรมและเทคโนโลยี ณ มหาวิทยาลัยนี้

potable-water-generator

บริเวณด้านหลังของ Billboard ถูกติดด้วยเครื่องผลิตน้ำจากความชื้นในบรรยากาศที่พัดมากระทบ Billboard ซึ่งจะถูกสะสมเรื่อยๆและผ่านการรีเวอร์ออสโมซิสกลายเป็นน้ำที่สามารถดื่มได้ เครื่องผลิตน้ำ 5 เครื่อง แต่ละเครื่องสามารถเก็บน้ำได้ 20 ลิตร รวมแล้ว 100 ลิตรต่อวัน และมีระบบการกรองที่สะอาด ปลอดภัย น้ำที่ผลิตได้ ก็จะถูกส่งผ่านท่อขนาดเล็กไปยังถังกลางที่บริเวณฐานของ Billboard และเปิดออกทางก๊อกน้ำ โดยหลังจากเปิดให้ใช้บริการเพียงแค่ 3 เดือน Billboard นี้ สามารถผลิตน้ำบริสุทธ์ได้แล้วกว่า 9,450 ลิตร (ประมาณ 2,500 แกลลอน)

จากจินตนาการจนกลายเป็นสิ่งที่สร้างได้จริง อีกไม่นานเราอาจจะเห็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าสนใจและขาดไม่ถึงเกิดขึ้นมาอีกเรื่อยๆอย่างแน่นอน ^^

ข้อมูลสำหรับ The Water Generator Billboard เพิ่มเติม และดูตัวอย่างได้ที่นี่

[youtube_video id=”35yeVwigQcc”]

Leave a Reply