hhhhh

ในปัจจุบันนี้มีร้านค้าออนไลน์ในประเทศไทยจำนวนมาก ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าตนเองเพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งปรกติแล้วผู้ประกอบการหลายคนมักจะสร้างความน่าเชื่อถือด้วยสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือจำนวน Trackcode การจัดส่งเพื่อแสดงว่ามีลูกค้าอยู่จริง นอกจากจะทำให้ลูกค้าสบายใจในการซื้อ-ขายแล้ว ยังส่งผลให้ภาพลักษณ์ของร้านค้าดูน่าเชื่อถืออีกด้วย วันนี้ทางเราจึงจะมาแนะนำตัวช่วยสำคัญที่สามารถเป็นเครื่องการันตีได้ว่าผู้ประกอบการร้านนี้มีตัวตนจริงนั่นก็คือ ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD) นั่นเองค่ะ

ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไรนะ?

ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือเอกสารรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันตัวตนของผู้ประกอบการได้ว่า ผู้ประกอบการมีตัวตนจริงหรือไม่ เป็นใคร อยู่ที่ไหน ทำธุรกรรมอะไรบ้าง นอกจากจะสามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ต้องการทำการซื้อ-ขายกับร้านค้าออนไลน์ของเราอีกด้วย

ถ้าจดทะเบียนแล้วผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการในระดับหนึ่ง สิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกรรมในโลกออนไลน์ เพราะเมื่อจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะออกเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBDregistered) ให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับร้านค้านั้นๆได้ และนอกจากนี้รายชื่อเว็บไซต์ที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะถูกนำไปไปเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจ (www.dbd.go.th) ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์เว็บไซต์อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ถ้าอยากจดทะเบียนจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

1. ทําเว็บไซต์ให้เสร็จเรียบร้อยพร้อมออนไลน์ หลายๆท่านมีร้านค้าออนไลน์เป็นของตนเองเรียบร้อยแล้ว สามารถข้ามไปในขั้นตอนถัดไปได้เลยค่ะ :)

2. การยื่นขอจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการสามารถยื่นเอกสารได้ที่สํานักงานเขตต่าง ๆ และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ห่างอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถยืนได้ที่องค์การบริหารส่วนตําบล หรือเทศบาลนะคะ

3. เมื่อผู้ประกอบการดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการยื่นเอกสารเพื่อขอใช้เครื่องหมาย DBD Registered ซึ่งเครื่องหมายนี้ผู้ประกอบสามารถนำไปแสดงไว้บนหน้าเว็บไซต์เพื่อยืนยันว่าร้านค้าออนไลน์นี้ได้มีการจด ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เรียบร้อยแล้วค่ะ

จะเห็นได้ว่าการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีประโยชน์กับร้านค้าไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ สำหรับเจ้าของร้านค้าออนไลน์ท่านใดที่สนใจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ ขั้นตอนการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Leave a Reply