ปัจจุบันนี้คอมพิวเตอร์จัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่เข้าไปมีบทบาทในทุกแขนงทางวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงาน ซึ่งประโยชน์หลักๆ ของเจ้าคอมพิวเตอร์นี้คือการเก็บรวบรวมข้อมูล ค้นหาข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงการติดต่อสื่อสารระยะไกล โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อม โดยผ่านการรับคำสั่งจากเม้าส์ที่เรากดคลิกเข้าไป และแม้คอมพิวเตอร์จะมีประโยชน์มากมายนับไม่ถ้วน ก็ใช่ว่าจะไม่ให้โทษแก่ผู้ใช้เลยสักทีเดียว หลายคนที่ใช้เม้าส์ติดต่อกันเป็นเวลานาน มักจะมีอาการเจ็บปวดที่บริเวณข้อมือ บางคนอาจลุกลามไปถึงเอ็นข้อมือเลยก็มี

การใช้เม้าส์เป็นการทำร้ายกล้ามเนื้อข้อมือโดยที่เราไม่รู้ตัว เนื่องจากเป็นการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างซ้ำๆ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า ผลที่ตามมานั้นอาจร้ายแรงถึงกระดูกผิดรูปทีเดียว เพราะเราจะใช้นิ้วมือในการเลื่อน หมุน ขยับ คลิกเม้าส์ไปมาดังนั้นวันนี้เรามีวิธีจับเม้าส์ขณะนั่งทำงานมาฝากเพื่อนๆ ชาว Lnw กันคะ

เทคนิคการจับเม้าส์ ช่วยลดอาการบาดเจ็บ

–          วางเม้าส์ในตำแหน่งที่ใกล้คีย์บอร์ดและให้อยู่ในตำแหน่งที่มือเอื้อมถึง เพราะหากเราวางเม้าส์ในตำแหน่งที่ไกลเกินเอื้อม จะส่งผลให้เกิดอาการปวดไหล่ และอาจส่งผลไปถึงอาการปวดที่ต้นคอด้วย

–          วางตำแหน่งเม้าส์บนโต๊ะทำงานให้เหมาะสม ไม่วางบนโต๊ะที่เล็กหรือแคบจนเกินไป เพราะอาจทำให้คุณต้องงอแขน หรือห่อไหล่ โดยมีสาเหตุมาจากการวางถ่วงท่าไม่ถูกต้อง

–          ควรจับเม้าส์ในลักษณะหลวมๆ ไม่บีบจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณรู้สึกเกร็ง

–          เลือกเม้าส์ให้เหมาะกับขนาดและข้อมือของเรา ที่สำคัญจับถนัดมือกับลักษณะการใช้งาน

–          หากเป็นไปได้ให้คุณใช้เม้าส์สลับข้างไปมา ใช้ปุ่มลัด หรือฟังก์ชั่นเสริมบนคีย์บอร์ดแทนการใช้เม้าส์บ้าง

–          ถ้าคุณมีอุปกรณ์เสริมพวกเม้าส์ปากกาก็สามารถนำมาใช้สลับไปมากับเม้าส์แบบธรรมดา เพื่อลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ

–          หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการใช้ที่พักข้อมือจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีระดับหนึ่ง แต่แท้ที่จริงแล้วจะทำให้เกิดการกดทับที่กระดูกข้อมือ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรค Carpal Tunnel Syndrome และเป็นการทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวกด้วย

–          ข้อสุดท้ายหมั่นทำความสะอาดเม้าส์ที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นสิ่งที่เราสัมผัสอยู่ทุกวัน

เทคนิคการจับเม้าส์ง่ายๆ แบบนี้หวังว่าเพื่อนๆ ชาว Lnw จะนำไปใช้เพื่อรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อให้สามารถใช้การได้นานๆ อ่อ…ลืมบอกไปคะ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเลือกซื้อเม้าส์ให้เหมาะกับลักษณะของงานที่ทำอยู่ ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยให้เพื่อนๆ ห่างไกลจากอาการเจ็บปวดเหล่านี้ได้พอสมควรคะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : it24hrs

Leave a Reply