ในที่สุดก็ถึงคิวของประเทศไทยหลังจากที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ iTunes Store Thailand มาได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งทำให้หลายคนตั้งอกตั้งตารอว่าจะมาจริงแท้แน่นอนหรือเป็นแค่การปล่อยข่าวเรียกเรตติ้งให้กับ Apple เท่านั้น จนในที่สุดทาง Apple ได้อัพเดทหน้าระบบร้านค้าหรือ iTunes Store สำหรับประเทศไทยออกมาให้สาวกที่รักในการซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ได้โหลดกันอย่างจุใจ ทั้งบทเพลง ภาพยนตร์ รวมถึงการเปิดให้บริการ iTunes Match และ iTunes in the Cloud อีกด้วย

iTunes Store Thailand สำหรับในประเทศไทยนั้นจะเป็นแหล่งรวมความบันเทิงที่ถูกลิขสิทธิ์ซึ่งสามารถซื้อผ่านบน App iTunes ได้อย่างสะดวกทั้งการซื้อภาพยนตร์ การซื้อเพลง ในส่วนของเพลงนั้นจะมีการเพิ่มหมวดหมู่ของ Thai Pop เข้ามาเพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยส่งเสริมเพลงไทย ซึ่งเพลงที่ดาวน์โหลดผ่าน iTune Store นั้นบิตเรตจะอยู่ที่ 256kbps และให้คุณภาพเสียง AAC (Advanced Audio Coding) ซึ่งถือว่าเป็นคุณภาพที่สูงเทียบเท่าการบันทึกจากต้นฉบับจริง หรือจากแผ่น CD Audio เลยทีเดียว โดยตกอยู่ที่เพลงละ 30 – 60 บาท

ส่วนคอภาพยนตร์สามารถสั่งซื้อได้โดยจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ แบบ High Definition 720p ราคาจะอยู่ที่ 19.99 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 600 บาท และในรูปแบบมาตราฐาน (Standard) ราคาอยู่ที่ 9.99 – 14.99 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 300 – 450 บาท ขึ้นอยู่กับความใหม่และเก่าของภาพยนตร์เรื่องนั้น แถมในบางเรื่องยังมีซับไตเติลไทยให้เลือกเพื่อช่วยเพิ่มอรรถรสในการดูอีกด้วย

แม้ iTunes Store Thailand จะยังไม่มีการขายซีรีย์ รายการดังต่างๆ หรือการเล่นเพลงตัวอย่างที่มีความยาวเพียงแค่ 30 วินาที เมื่อเทียบกับ iTunes Store US ที่อาจดูน้อยกว่าบ้าง แต่นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งของการเริ่มต้น นอกจากบริการทั้งหมดที่ iTunes Store เปิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศในโซนเอเชียอื่นๆ อีก อาทิ ฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน, บรูไน, กันพูชา, ลาว, มาเก๊า, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ศรีลังกา และเวียดนาม ต่อจากนี้เราต้องมาตามรอดูผลกันว่าการเปิดตัวของ iTunes Store ใหม่นี้จะมีผลกระทบต่อยอดวงการเพลงและภาพยนตร์มากน้อยแค่ไหน

ขอบคุณข้อมูลจาก : thumbsup.in.th

Leave a Reply