เริ่มเข้าหน้าฝนที่แสนจะเฉอะแฉะกันอีกแล้ว บางคนชอบเพราะได้ตอนตีพุงอยู่บ้านแถมอากาศยังเย็นสบายน่านอนอีก แต่กับอีกหลายคนที่ต้องใช้ชีวิตแบบมนุษย์เงินเดือนคงไม่ค่อยชอบสักเท่าไร เพราะต้องตื่นนอนก่อนไก่ขัน ฝ่าจราจรที่แสนติด แถมตอนกลับบ้านฝนเจ้ากรรมดันตกเป็นเวลาเสียอีก ยิ่งทำให้รถติดไปกันใหญ่ เงินเดือนหมื่นกว่าบาทอย่างเราต้องเสียไปกับการเติมน้ำมันให้รถไม่รู้อาทิตย์ละเท่าไร โดยเฉพาะช่วงนี้ราคาน้ำมันก็แสนแพง ไม่รู้จะขึ้นเอาโล่หรือไง ในเมื่อคนธรรมดาอย่างเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการหาวิธีประหยัดน้ำมัน เพื่อต่อสู้กับปัญหาฝนตกรถติดนี้ให้อยู่มัด

วิธีขับรถประหยัดน้ำมันรับหน้าฝน

  • วิธีขับรถประหยัดรับหน้าฝนหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลาหลังฝนตกใหม่ๆ  โดยหันมาใช้การติดต่อทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดินแทนก็จะสะดวกและประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจร ที่ติดขัด เพราะหากผู้ใช้รถยนต์จำนวนร้อยละ 1 จากจำนวนรถทั้งหมด 8 ล้านคัน หันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ปีละ 83 ล้านลิตร หรือคิดเป็นเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท (ราคาน้ำมัน 30 บาทต่อลิตร) แต่ตอนนี้ราคาน้ำมัน 1 ลิตร ยังซื้อก๋วยเตี๋ยวกิน 1 ชามไม่ได้เลยนะ (O_O  )
  • ตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง หากมีความจำเป็นต้องเดินทางช่วงฝนตก ควรตรวจเช็คเครื่องยนต์เป็นพิเศษ เพราะหากรถดับหรือเสีย ขณะเดินทางจะทำให้เสียเวลาและอาจทำให้การจราจรติดขัดยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สิ่งที่ควรได้รับการตรวจเช็คเป็นพิเศษคือ ระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ เพราะหากน้ำแห้งแบตเตอรี่จะไม่สามารถทำงานได้ โดยผลที่ได้รับคือรถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งทำให้คุณต้องเสียเวลาในการเดินทาง

  • ตรวจเช็คเส้นทางให้พร้อมก่อนออกเดินทาง โดยเลือกเส้นทางการจราจร ที่ใกล้ที่สุดหรือตรวจสอบเส้นทางได้จากรายการวิทยุ สวพ.91 จส.100 หรือโทร.1197 เพื่อให้ไปถึงจุดหมายโดยใช้ระยะทางที่ใกล้ไม่หลงทาง ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน และควรเตรียมหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานบริการช่วยเหลือกรณีรถเสียระหว่างทาง เช่น สถานีวิทยุชุมชน ร่วมด้วยช่วยกัน 1167

  • ตรวจเช็คลมยางและสภาพยางให้ได้มาตรฐาน โดยตรวจเช็คลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพราะหากลมยางต่ำกว่ามาตรฐานจะทำให้การขับขี่สิ้นเปลืองน้ำมันประมาณร้อยละ 2 และหากสภาพยางไม่ได้มาตรฐานจะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลงซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

  • ตรวจเช็คผ้าเบรก เพราะช่วงหน้าฝนถนนลื่นกว่าปกติ ทำให้ต้องแตะเบรกบ่อยครั้ง โดยผู้ขับขี่ควรสังเกตจากเสียงขณะเบรก หรือเบรกแล้วรถไม่หยุดในระยะปกติ ซึ่งทำให้เปลืองน้ำมันประมาณวันละ 400 ซีซี ฉะนั้นผู้ขับขี่ควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน
  • ตรวจเช็คความเร็ว หากใช้ความเร็วสูงเกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะขับรถจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันประมาณร้อยละ 10-25 ดังนั้นควรขับรถความเร็วที่ระดับ 80-90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อลดอุบัติเหตุและช่วยประหยัดน้ำมัน

  • ตรวจเช็คความเย็น ลดอุณหภูมิโดยไม่ปรับแอร์ในรถให้เย็นเกินไป เพราะหน้าฝนอากาศเย็น และควรปิดแอร์ก่อนถึงที่หมาย 2-3 นาที ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ 30 ซีซี แต่หากไม่ใช้แอร์เลยตลอดการเดินทาง 20-30 นาที จะประหยัดน้ำมันได้มากถึง 300 ซีซี เชียวแหละ

การตรวจเช็ครถยนต์อย่างสม่ำเสมอถือเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง ดังนั้นหากปฏิบัติได้ครบทั้ง 7 วิธี จะช่วยผู้ใช้รถยนต์ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงิน และขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน

Leave a Reply