เนื่องจากปัจจุบันยุคไอทีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น ทั้งการเรียน การทำงาน  รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ ๆที่สอดรับกับการทำงาน ทำให้เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับมันมากขึ้น จนบางครั้งเราใช้สายตาเพ่งหรือจ้องนานเกินกว่าปกติ ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการปวดตาหรือเกิดความพร่ามัวจากการมอง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ การถนอมสุขภาพดวงตาคู่สวย ให้สามารถใช้การได้อีกนาน

เทคนิคการบริหารดวงตาคู่สวยให้มีสุขภาพดี มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. ให้ถอดแว่นหรือคอนแทคเลนส์ออกเสียก่อน จากนั้นเอาฝ่ามือทั้งสองข้างถูกันไปมาจนรู้สึกร้อน แล้วหลับตาลงเพื่อเอาฝ่ามือทั้งสองข้างมานาบกับหนังตา ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อให้ความร้อนซึมผ่านเข้าดวงตา และผ่อนคลายความเคร่งเครียดทั้งหมดลงพร้อมทั้งหายใจลึกๆ
  2. เอามือทั้งสองข้างออกพร้อมลืมตาขึ้น กรอกลูกตาจากซ้ายสุดไปขวาสุดอย่างช้าๆ  โดยมองไปที่ไกลๆ ทำซ้ำกันประมาณ 4 ครั้ง
  3. เมื่อเสร็จแล้วให้นำฝ่ามือทั้งสองข้างมาถูกันอีกทีจนร้อน และหลับตาลงอีกครั้ง เอาฝ่ามือทั้งสองมาทาบที่หนังตา พร้อมผ่อนคลายความเครียด และหายใจเข้าออกลึกๆ อย่างช้าๆ
  4. ให้กรอกลูกตาจกามุมขวาบนไปยังมุมล่างซ้ายเป็นแนวทแยงมุมทั้งหมด 4 ครั้ง แล้วพักสายตา และทำตามขั้นตอนที่ 3
  5. กวาดสายตาเป็นวงกลมตามเข็มาฬิกาทั้งหมด 4 รอบและทำตามขั้นตอนที่ 3 อีกครั้ง

(วิธีฝึกบริหารดวงตาง่ายๆ ที่สามารถทำด้วยตัวเองอย่างนี้ แนะนำว่าอย่าทำตอนที่แสงแดดสว่างจ้า เพราะอาจส่งผลอันตรายต่อดวงตาของเราถึงขั้นบอดได้)

8 วิธี ถนอมสุขภาพดวงตา

  1. ควรใช้สายตาที่มีแสงสว่างเพียงพอและหลีกเลี่ยงการเพ่งมองเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดตาได้
  2. ควรสวมแว่นตากันแดดทุกครั้งที่อยู่ในที่มีแสงจ้า
  3. หลีกเลี่ยงการใช้มือสกปรกขยี้ตาหรือใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า เพราะเครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่บนผ้าเช็ดหน้า อาจทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบได้
  4. ในกรณีที่ใช้สายตาทำงานมาก ๆ เช่น อ่านหนังสือ ควรหาช่วงพักผ่อนสายตา  อาจจะด้วยการทอดสายตาออกไปไกล ๆ หรือมองต้นไม้สีเขียวบ้าง
  5. การนอนอย่างเพียงพอในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีนั้น เป็นการพักผ่อนสายตาได้ดี
  6. การแต่งหน้าอาจทำให้เกิดถุงใต้ตาและรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย เนื่องจากเนื้อครีมเข้มข้นอาจใช้แรงกดในการทา ซึ่งทำให้เกิดริ้วรอยได้ ฉะนั้นต้องหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติบำรุงผิวหน้าและผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ ต้องมีเนื้อครีมที่บางเบา ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง
  7. ถ้าดวงตาเกิดอาการบวมแดง หรือดูอิดโรยไม่สดใส ให้ใช้สำลีชุบน้ำเย็นหรือผ้าห่อน้ำแข็งวางบนเปลือกตาทั้งสองข้าง
  8. บริหารดวงตาโดยการกรอกลูกตาไปมาเป็นวงกลมเริ่มจากตามเข็มนาฬิกาครบหนึ่งรอบแล้วกรอกทวนเข็มนาฬิกา ทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ กันวันละ 2-3 ครั้ง แล้วนอนหงายหรือนั่งหลับตาสักพัก ซึ่งอาจใช้แตงกวาฝานชิ้นบาง ๆ แปะไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง เมื่อลืมตาขึ้นมาจะทำให้ดวงตาดูมีชีวิตชีวาขึ้น

เพราะดวงตาถือเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายที่นอกจากจะใช้ในการมองเห็นแล้ว ยังสามารถสื่อความรู้สึก และแสดงอารมณ์ของเราได้อย่างดีอีกด้วย เหมือนดังคำที่เขากล่าวกันว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้นทุกครั้งที่เริ่มรู้สึกมีอาการอ่อนล้าจากดวงตา ควรละทิ้งกิจกรรมที่ทำอยู่ในขณะนั้นครู่หนึ่ง แล้วหันมาดูแลดวงตา เพื่อที่คุณจะได้มีดวงตาคู่สวยสุขภาพดีไว้ใช้งานได้อีกนานคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : hiso

Leave a Reply