คุณเคยเป็นไหม…เวลาเห็นของน่ารักจุ๊กจิ๊กแล้วเกิดอาการห้ามใจไม่อยู่จนต้องยอมควักเงินในกระเป๋าออกมาซื้อ ทั้งๆ ที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเอาไปทำอะไร วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคุณน้ำ เจ้าของร้านเดอะชิลลิ่ง (The Chilling) ที่นำเอาความชอบของตัวเองในการเป็นนักสะสมมาเป็นแรงบันดาลใจในการเปิดร้านค้า

คุณน้ำบอกกับเราว่าชื่อร้านนี้มีที่มาจากสุนัขของตัวเองเพราะตอนนั้นคิดชื่อร้านไม่ออก แต่พอจัดการทุกอย่างเรียบร้อยชื่อเพราะๆ นับสิบต่างกรูเข้ามาในหัวสมองอย่างไม่ขาดสายแต่เลือกที่จะใช้ชื่อเดิม สินค้าที่ขายในร้านของคุณน้ำมาจากความชอบส่วนตัว บางอย่างเป็นสินค้าที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็จะซื้อมาเก็บสะสมไว้ จนวันหนึ่งเกิดความคิดอยากนำสินค้าเหล่านั้นมาขายเผื่อมีคนชื่นชอบชิ้นงานแนวเดียวกันกับเรา สินค้าที่นำมาขายในร้านไม่มีการเจาะจงรูปแบบหรือประเภทแต่จะคงคอนเซ็ปต์ให้มีแนวเดียวกันคือความน่ารัก สินค้าของคุณน้ำทุกชิ้นสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่มีการบุบสลาย ไม่มีการหมดอายุแต่สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ “ปลวก”


คุณน้ำยังบอกกับเราอีกว่าตอนนี้ที่บ้านมีสินค้าเยอะจนไม่มีที่เก็บ จึงต้องนำสินค้าบางส่วนไปฝากร้านน้าที่บองมาร์เช่ พวกตุ๊กตา พัด ปากกา ซึ่งก็ไม่เชิงว่าเป็นหน้าร้านของตัวเอง ใจจริงคุณน้ำอยากมีร้านเป็นของตัวเองเหมือนคนอื่นดูบ้าง แต่ต้องเลือกทำเลดีๆ ที่มีคนเดินพลุกพล่าน มันน่าจะดีกว่าถ้าหากลูกค้าได้เห็นสินค้าจริง

ปัจจุบันคุณน้ำมีงานประจำที่ต้องรับผิดชอบ แต่ด้วยเงินเดือนอันน้อยนิดไม่พอกับการตอบสนองความต้องการของตนเองและสภาพเศรษฐกิจในยุคนี้ จึงคิดหาช่องทางสร้างรายได้ ทำให้ต้องขยันและเก็บหอมรอมริบเงินสักก้อนเพื่อเป็นเงินลงทุน จนมาเจอเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ของ Lnwshop บริการของที่นี่เหมาะกับคนที่มีเงินทุนน้อย สามารถเปิดร้านค้าได้ฟรี ขั้นตอนการใช้งานง่าย เว็บไซต์สวย บริการดี ทีมงานมีความเป็นกันเอง จึงตัดสินใจเปิดร้านค้าออนไลน์กับที่นี่

ข้อดีของการเปิดร้านค้าออนไลน์ที่คุณน้ำประทับใจคือไม่ต้องมานั่งเสียเวลาเฝ้าร้าน เปิดร้าน จัดของ ปัดฝุ่น คอยเรียกลูกค้า ซึ่งไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะมีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าเรามากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ การที่มาเปิดร้านค้าบนเว็บออนไลน์มันเหมือนเป็นตัวช่วยให้เราสะดวกสบายยิ่งขึ้น  เพราะทุกอย่างของเว็บไซต์ถูกจัดไว้เป็นหมวดหมู่ให้ง่ายต่อความเข้าใจ หน้าที่ของเราแค่ทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์เขียนอธิบายไว้เท่านั้น ที่สำคัญไม่ว่าลูกค้าจะอาศัยอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศก็สามารถเสิร์ชหาร้านค้าของเราได้

แต่ข้อเสียของร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อว่าลูกค้าทุกคนต่างคิดเหมือนกันคือไม่เห็นสินค้าจริง ไม่ได้จับต้องสัมผัส ไม่รู้ว่าสินค้าที่สั่งจะเหมือนกับสินค้าที่แสดงหรือไม่ ซึ่งลูกค้าอาจต้องเสี่ยงสั่งซื้อสินค้าชิ้นนั้น โดยที่ไม่รู้ว่าจะมีคุณภาพตามที่เขียนไว้หรือไม่ แต่คุณน้ำยืนยันกับทางเราว่าสินค้าทุกชิ้นของทางร้านผ่านการคัดเลือกด้วยตัวเอง รับรองถึงคุณภาพ แถมยังเป็นสินค้าที่เห็นแล้วต้องชอบและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน่ารัก

“ในช่วงแรกที่เปิดร้านยังไม่ค่อยมีคนเข้ามาดู วันหนึ่งอาจไม่มีออเดอร์หรือมีแค่ออเดอร์เดียว เราต้องหมั่นเข้ามาอัพเดทและดูแลร้านค้าของเราในเรื่องการตลาด ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง ส่วนใครที่มีความสนใจและอยากเปิดร้านค้าออนไลน์บนเว็บไซต์เหมือนน้ำ ขอแนะนำว่าสินค้าที่นำมาขายต้องเกิดจากความชอบ มีแหล่งผลิตหรือแหล่งซื้อขายที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญต้องมีเวลาเข้ามาอัพเดทสินค้าและจำนวนสินค้าให้ลูกค้าทราบอย่างต่อเนื่อง ในร้านค้าไม่จำเป็นต้องมีสินค้ามากอย่างร้านของน้ำ 10 – 20 อย่าง เอาให้พอดีกับการจัดเวลาและความสามารถของตัวเอง” คุณน้ำยังบอกกับเราอีกว่าได้แนะนำเพื่อนที่สนใจให้เข้ามาเปิดร้านค้ากับเว็บไซต์นี้ด้วย แหม่…ช่างน่ารักจริงๆ (>_<)

นอกจากนี้ทางร้านของคุณน้ำยังจัดโปรโมชั่นออกมาขอบคุณลูกค้าอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นเจ้าชายน้อย เมื่อซื้อสินค้าเจ้าชายน้อยครบ 800 บาท รับฟรี VCD ภาพยนตร์เรื่อง เจ้าชายน้อย  ปี 1974 ซึ่งหาซื้อที่ไหนไม่ได้และมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับผู้ที่หลงรักเจ้าชายน้อย อีกโปรโมชั่นน่ารักๆ สำหรับคนที่ชอบ Angry Bird fc เมื่อซื้อสินค้านกโกรธครบ 800 บาท เลือกรับของแถมนกชิ้นไหนก็ได้มูลค่าไม่เกิน 55 บาท ทันที 1 ชิ้น และสุดท้ายกับโปรโมชั่น Gift Shop buffet  ที่ซื้อสินค้าหมวดเครื่องประดับ เครื่องเขียน ครบทุก 800 บาท เลือกรับของแถมสองหมวดนี้ชิ้นไหนก็ได้มูลค่าไม่เกิน 55 บาท

ท้ายนี้คุณน้ำได้ฝากคำขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ มาถึงผู้ที่เข้ามาแวะชมสินค้าในร้านเดอะชิลลิ่ง (The Chilling)  ด้วยคะ “ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ของขวัญจากทางร้านได้เข้าร่วมกิจกรรมปีใหม่ที่ผ่านมา ขอให้ผู้ที่ได้รับถูกใจ และเข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าของเราบ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาซื้อ แค่เข้ามาดูแม่ค้าก็ดีใจแล้วค่ะ”

คุณน้ำพูดปิดท้ายอ้อนลูกค้าขนาดนี้ จะใจดำไม่เข้าไปเยี่ยมชมสินค้าน่ารักๆ ภายในร้านได้ยังไง เห็นทีคงจะต้องยอมควักเงินออกมาซื้อสักชิ้นสองชิ้นแล้ว ^^

Leave a Reply