ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับ The New iPad หรือ ไอแพดรุ่นใหม่ล่าสุดนั้นมีความร้อนของตัวเครื่องสูงผิดปกติถึงขนาดร้อนมือเลยทีเดียว โดยตัวเลขล่าสุดที่วัดอุณหภูมิของเครื่องออกมาได้ถึง 116  °F ล่าสุด หากคิดออกมาเป็นองศาเซลเซียสแล้วร้อนถึง 46.7 องศา เลยทีเดียว ซึ่งหลายฝ่ายก็กำลังวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา จนถึงขั้นว่านี่อาจกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้คนตัดสินใจไม่ซื้อ The New iPad ได้เลยหรือไม่ ? งานนี้ความจริงจะเป็นอย่างไร ติดตามได้หลังเบรกเลยครับ

ข่าวนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อเว็บไซต์  Tweakers.net ได้ทำการวัดค่าอุณหภูมิ The new iPad ได้ถึง 33.6 องศาเซลเซียส °C (ค่าที่วัดได้ 92.5 องศาฟาเรนไฮต์ °F) ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิสูงสุดของ iPad 2 ถึง 5.3 °C และได้แสดงกราฟความร้อนดังภาพแรก จากนั้นข่าวก็ร้อนแรงจน Consumer Report ขอเข้าร่วมด้วย แต่ค่าที่ได้นั้นย่ำแย่ยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะวัดได้ถึง  116  °F หรือประมาณ  46.7 °C วัดหลังจากที่เปิดเกม Infinity Blade II นาน 45 นาที และเปิด Wifi เท่านั้น (ปิด LTE) โดยได้แสดงภาพความร้อนตามภาพด้านล่างนี้

CNET ได้สัมภาษณ์ผู้คร่ำหวอดในวงการหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้ออกความเห็นและบอกเหตุผล 5 ข้อที่น่าจะเป็นต้นตอของปัญหาความร้อนดังกล่าว

  1. หน้าจอความละเอียดสูง (Retina display) : เพราะด้วยที่มีหลอดไฟ LED มากกว่าเดิมถึง 2 เท่านั่นเอง
  2. หลอด LED ต้องใช้พลังมากถึง 2.5 เท่า: เพราะด้วยหลอดไฟที่มากขึ้นในขณะที่พื้นที่เท่าเดิม นั่นแปลว่ามันจะต้องเบียดกันอย่างมาก และเป็นสาเหตุให้แสงรอดผ่านออกมาได้น้อยลง Apple จึงพยายามใส่พลังงานเข้าไปมากกว่าเดิมถึง 2.5 เท่า
  3. Battery ทำงานหนัก: ด้วยทั้งความเร็วของชิป A5X และหน้าจอจึงต้องทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้น
  4. เทคโนโลยีของ LCD แบบเดิม: Apple ยังไม่ได้หันมาใช้เทคโนโลยีของหน้าจอแบบใหม่ที่ประหยัดพลังงานมากกว่า
  5. ชิปประมวลผล A5X: แน่นอนว่าระบบประมวลผลยิ่งเร็วเท่าใดก็จะยิ่งร้อนมากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งข้อมูลนี้ Apple ได้รับรู้เรื่องนี้แล้ว พร้อมกับแจ้งกลับดังนี้

“The new iPad นั้นได้ใช้ หน้าจอแบบ Retina display, ชิปประมวผล A5X, รองรับ 4G LTE บวกกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำงานในอุณหภูมิตามที่เราได้กำหนด [Operating temperature: 32° to 95° F (0° to 35° C)] หากลูกค้าคนใดมีข้อสงสัยสามารถติดต่อ AppleCare ได้ทันที”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Consumer Reports: New iPad hits 116 degrees running games,’very warm but not especially uncomfortable’

Leave a Reply