Apple เผยโฉม iBooks 2 ภายในงาน Apple in Education ที่จัดขึ้นที่มหานครนิวยอร์ค โดยใช้ชื่อใหม่ว่า “iBooks Textbooks” (for iPad) เพื่อปฏิวัติหนังสือ Textbooks ที่เล่มใหญ่ๆ หนาๆ ให้กลายเป็น หนังสือดิจิตอล (e-books) สหัสวรรษใหม่ที่ไม่ใช่แค่เป็นเพียงการนำข้อความมาขึ้นบนจออุปกรณ์เท่านั้น แต่มันยังสามารถเคลื่อนไหว มีการตอบสนองกันระหว่างหนังสือและผู้อ่านได้ทันที พร้อมภาพที่สวยงาม ทำให้หนังสือนั้นน่าสนใจขึ้นหลายเท่า โดยอาจารย์หรือนักเขียนทั้งหลายสามารถสร้างหนังสือ Textbooks เพื่อใช้งานบน iBooks ได้ด้วยเครื่องมือที่ Apple มีให้ด้วย

Apple iBooks 2 หรือ iBooks Textbooks จะทำให้นักเรียน นักศึกษาไม่ต้องแบกเป้หนักๆ ที่ใส่หนังสือมากมายให้เมื่อยหลังอีกต่อไปแล้ว เพียงมี iPad ติดตัวไปเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถอ่านเท็กซ์ได้อย่างสบายๆ ยิ่งหนังสือใน iBooks Textbooks นั้นยังสามารถแสดงเป็นภาพสามมิติ (3D) ได้ มีการโต้ตอบกันได้อย่างการทดสอบความรู้ก็จิ้มหรือลากคำตอบได้ทันที พร้อมกับสามารถไฮไลท์เหมือนเราใช้ปากกาสีสะท้อนแสง เพื่อเน้นยำและโน้ตข้อความเล็กๆ ไว้ใช้เตือนความจำได้ด้วย ใครอยากเห็นตัวจริงเสียงจริงของ iBooks 2 นี้ก็คลิกวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ

[Update]: จากที่ทางสำนักข่าว Engadget ได้ทดสอบแอพพลิเคชั่น (iBooks 2 App) ตัวจริงแล้ว ก็พบกับจุดด้อยของมันนั่นคือ ขนาดไฟล์ของหนังสือหนึ่งๆ เล่มนั้น ต้องใช้ความจุในเครื่อง iPad สูงมาก บางเล่มถึงกับต้องใช้ถึง 2.7 GB เลยทีเดียว ! สำหรับผู้ใช้ iPad ขนาด 16 GB ก็คงต้อง Sync บ่อยขึ้นแน่นอน ^_^

Leave a Reply