ก่อนที่เราจะพูดถึง 5 เว็บไซต์ Social Network ที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ควรรู้จัก เรามารู้จักกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่า Social Network คืออะไร

Social Network คือ เว็บที่มีทำให้เราสามารเกิดปฎิสัมพันธ์กับสมาชิกอื่นๆได้โดยง่าย มีการเชื่อมโยงกันระหว่างสมาชิก หรือ การเชื่อมต่อทางสังคมออนไลน์นั่นเองค่ะ หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินอีกคำหนึ่งที่ใกล้เคียงกับ Social Network คือ Social Media  ซึ่ง Social Media คือ สื่อ media ที่เรามีการนำไปเผยแพร่บนสังคมออนไลน์

ทั้งนี้เราสามารถสรุปได้ว่า Social Media คือ เนื้อหา บทความ หรือ รูปภาพต่างๆ ที่เราสร้างขึ้น และนำไปเผยแพร่ผ่านทาง Social Network ต่างๆ นั่นเองค่ะ

ที่นี้เรามาดูกันสิว่า แล้ว Social Network webs จะช่วยเจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไร

  • Create Brand Awareness :: สร้างแบรนด์ให้ขึ้นชื่อ ทำให้แบรนด์มีชื่อ เป็นที่เอ่ยถึงในวงกว้าง หรือ ง่ายๆก็คือ การทำให้มีคนมารู็จักแบรนด์ หรือ ผลิตภัณฑ์ของเรานั่นเอง
  • Customer relationship management (CRM) :: การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่านั่นเอง นอกจากเราจะใช้ Social Network ในการทำให้แบรนด์มีชื่อเสียงและเกิดลูกค้าใหม่แล้ว เรายังใช้ Social Network ในการดูแลลูกค้าเก่าได้ด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

เห็นข้อดีหลักๆทั้งสองข้อของ Social Network สำหรับร้านค้าออนไลน์อย่างเราแล้ว มาดูกันดีกว่า ว่ามี Social Network ไหนบ้างที่เราควรจะรู้จัก วันนี้ยกมา 5 Social Network webs มาฝากกัน ลองคลิกเข้าไปเล่นกันดูนะคะ อาจจะพลิกโฉมร้านค้าออนไลน์ของคุณเลยก็ได้ ใครจะไปรู้ ^__^

1. Facebook

2. Google Plus (G+)

3. Twitter

4. Foursquare

5. Youtube

สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับการทำ Social Media Marketing สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ lnwShop ได้มีจัดคอร์สอบรมในหัวข้อนี้เช่นกันค่ะ ท่านใดสนใจคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ คอร์สอบรม SMM นะคะ

Leave a Reply