พร้อมแล้วหรือยังครับ กับระบบการแสดงผลรูปแบบใหม่ล่าสุดจาก Facebook ที่ชื่อว่า Timeline ซึ่งได้เปิดตัวไปตั้งแต่งาน f8 confernce  เดือนกันยายนที่ผ่านมา และวันนี้ก็เป็นวันแรกที่ระบบ Timeline นั้นได้เปิดให้ใช้กันทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในเวอร์ชั่น beta และจะใช้ได้เฉพาะนักพัฒนาเท่านั้น (สำหรับผู้ที่รอไม่ไหว เรามีวิธีเปิดใช้งาน Timeline แบบง่ายสุดๆ มาให้ด้วยครับ) สำหรับฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด Timeline นั้นจะมาแทนที่ Wall เดิมของเรา สามารถกำหนด Cover หรือปกของหน้า Timeline ของเราได้ พร้อมแบ่งเนื้อหาและอัพเดทของเราเป็นช่วงๆ ตามเดือนปีด้วย หน้าตาและวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามไปกับเราได้เลยครับ

Timeline

บอกเล่าเรื่องราวในชีวิตของคุณผ่านไทมไลน์

Timeline นั้นในความเป็นจริง ข้อมูลก็ไม่ได้แตกต่างกับ Wall ของเรามากนัก เนื่องจากทั้งหมดก็นำมาจากสิ่งที่เราได้พูดคุย ถ่ายรูป วิดีโอ เล่นเกมส์ แอพพลิเคชั่นต่างๆ แต่ท่านมาร์คได้จับมันนำมารวมกันและแสดงผลแบบใหม่ เพื่อจะให้กลายเป็นเรื่องราวของชีวิตมากกว่านั่นเอง เราลองมาดูคลิปวิดีโอแนะนำฟีเจอร์ไทมไลน์นี้กัน

Facebook: Introducing Timeline

คุณลักษณะเด่น (Features) ของ Timeline

Cover: ปกหน้าของ Timeline

สิ่งที่แรกที่คุณจะเห็นในหน้า Timeline ของทั้งเราและเพื่อนๆนั่นก็คือ Cover หรือรูปภาพปกหน้านั่นเอง เราสามารถที่จะเลือกรูปต่างๆจากในอัลบั้มหรืออัพโหลดรูปเข้าไปโดยเฉพาะก็ได้ แน่นอนว่า Cover จะเปลี่ยนกี่ครั้งก็ได้ ^_^ และสิ่งที่มีผลกระทบตามมาก็คือ Profile Picture ที่จะหดลงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสแทน (เดิมสามารถทำให้เป็นรูปขนาดยาวได้) ต่อไปก็คงมีรูปแบบการสร้าง Cover แบบพิสดารมาให้เราดูชมกันอีกแน่นอน

Stories: เรื่องราวของเราเรียงตามเวลา

บนหน้า Wall ของคุณจะกลายเป็น Timeline แบ่งแยกเป็น 2 แถว ซ้าย-ขวา โดยแต่ละกล่องของเนื้อหาจะมีลูกศรชี้มาที่เส้นตรงกลายนั่นคือเส้น Timeline ของเรานั่นเอง ซึ่งหาณคุณต้องการเหตุการณ์ใดเป็นช่วงเด่นของเรา (Featured) ก็สามารถขยายขนาดให้เต็ม 2 แถวได้ด้วย เพียงกดที่ปุ่มรูปดาว Star เท่านั้น สำหรับคนที่เพิ่งมาใช้งานครั้งแรกๆ ก็อาจจะดูแปลกตาไปเสียหน่อย แต่เชื่อเถอะว่ายังไงเราก็ต้องชินกับมันสักวันหนึ่งแน่นอน :D

วิธีการเปิดใช้งาน Facebook Timeline

วิธีเปิดระบบ Timeline บนบัญชีของเรานั้น ง่ายมากๆครับ เพียงแค่คุณเข้าไปที่ www.facebook.com/about/timeline จากนั้นกดปุ่ม Get Timeline (ปุ่มสีเขียว) เท่านี้คุณก็สามารถเริ่มใช้งาน Timeline ได้แล้ว ซึ่งมันอาจจะใช้เวลา 7 วันที่จะทำให้ผู้อื่นเห็นหน้าจอของคุณเป็นแบบ Timeline แทน Wall แบบเดิม เนื่องจากคุณจะได้มีเวลาพอที่จะปรับแต่งเนื้อหา หรือ Star ให้กับภาพหรือเหตุการณ์เด่นๆก่อนที่จะ Public นั่นเอง (เพราะบางทีจะมีเนื้อหาที่ออกมาไม่เหมือนกับที่แสดงแบบ Wall)

สุดท้ายผมก็ต้องลาจาก Wall ไปเสียแล้ว พร้อมกับยินดีต้อนรับ Timeline ที่จะเข้ามาแทน แล้วคุณล่ะครับ คิดอย่างไรกับระบบแบบใหม่ของ Facebook แสดงความคิดเห็นหรือโชว์รูป Cover สวยๆของคุณด้านล่างนี้ได้เลยครับ ^_^

Leave a Reply