^^ บทความประจำสัปดาห์จาก #lnwTips ขอนำเสนอเกี่ยวกับ “เว็บไซต์” ค่ะ เราย้ายร้านค้าขึ้นมาอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตก็ควรที่จะรู้จักเพื่อนบ้าน หรือ ขาใหญ่ประจำโลกไซเบอร์เอาไว้บ้างจริงไหมคะ วันนี้เราจึงรวบรวมเว็บไซต์จำนวนหนึ่งที่น่าจะมีประโยชน์ต่อคนทำร้านค้าออนไลน์ไม่มากก็น้อยมาฝากกันค่ะ :D เราอาจจะไม่สามารถนำเว็บมาได้ทั้งโลก แต่อย่างน้อยเว็บเหล่านี้ก็น่าจะพอเป็นตัวช่วยให้คุณได้นะคะ ^^

เว็บยักษ์ใหญ่ในโลก Social Network ที่น่าสนใจทั้งไทยและเทศ

  1. google.co.th  เว็บนี้อันดับหนึ่งในดวงฝจคนไทยกันเลยทีเดียวค่ะ หากจะได้ยินคำว่า Google บ่อยก็ไม่แปลกเนื่องจากเว็บไซต์นี้เป็นเว็บที่มีคนเข้าใช้งานมากที่สุดในไทย และถือเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดด้วยเช่นกัน
  2. google.com  ต่างจาก .co.th ตรงที่ google.com จะเป็นการค้นหาในรูปแบบที่ทั้งโลกเห็นเหมือนกัน แต่ .co.th จะเน้นรูปแบบการค้นหาที่เหมาะสมกับคนไทยค่ะ
  3. yahoo.com  สำหรับ yahoo ชื่อเสียงเรียงนามถือว่าไล่ตาม google มาติดๆ ถึงแม้ว่าจะเบาๆลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ควรรู้จัก ^^
  4. facebook.com  Social Network อันดับหนึ่งของโลกขณะนี้เห็นจะหนีไม่พ้น Facebook ค่ะ ด้วยยอดผู้เข้าชม 800 ล้านคน (ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/press/info.php?statistics) ในไทย Facebook เองก็เป็นดาวเด่นมากทีเดียวค่ะ
  5. twitter.com  เว็บที่เรียกว่าเป็น  Micro-Blog หรือ บล็อกที่เขียนข้อความสั้นๆ โดยทวิตเตอร์เป็นโปรแกรมให้เราแชร์เรื่องราวต่างๆด้วยข้อความสั้น 140 ตัวอักษร กระจายออกไปในกลุ่มคนที่ follow หรือ ติดตามเรานั้นเองค่ะ
  6. foursquare.com  ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงสำหรับเว็บไซต์นี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ใดที่มีที่ตั้งแน่นอน ลองเข้าไปปักหมุดร้านของคุณไว้ที่นี่สิคะ ^^ เพราะ foursquare เป็นเว็บไซต์ที่ให้เรา “เช็คอิน” ในสถานที่ต่างๆ และมีการแย่งชิงตำแหน่ง “ขาประจำ” ของแต่ละที่ :D ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งในการทำ Online Marketing ที่น่าสนใจสำหรับร้านค้า ร้านอาหารทีเดียวค่ะ
  7. sanook.com  ^^ เว็บท่าที่ใหญ่ที่สุดในไทยค่ะ มีทุกเรื่องที่คนไทยชอบ วันนี้คุณเข้า sanook แล้วหรือยังคะ :P
  8. pantip.com  ดราม่าเอย จงซับซ้อนยิ่งขึ้นนน !! ไม่ใช่แล้ว ผิดเว็บ pantip เป็นเว็บบอร์ดที่มีคนไทยทั้งในไทยและเทศเล่นมากที่สุดค่ะ
  9. kapook.com  อีกเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์รวมเรื่องราวต่างๆในไทย และเกือบทุกสิ่งที่คนไทยชื่นชอบค่ะ

ติดตามข่าวสารทั่วโลก

  1. cnn.com  ข่าวสารส่งตรงจาก CNN ติดตามได้ที่นี่
  2. bbc.co.uk  เป็นอีกหนึ่งสำนักข่าวที่น่าติดตามนะคะ ลองแวะเข้าไปอ่านข่าวทั่วโลกที่นี่ได้ค่ะ
  3. manager.co.th  ปฏิเสธไม่ได้ว่าเว็บไซต์สื่อหนังสือพิมพ์ในไทยที่มีคนเข้าชมมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น manager online ค่ะ
  4. thairath.co.th  หนังสือพิมพ์ที่อยู่กับคนไทยมายาวนาน วันนี้ก็เปิดบริการบนออนไลน์แล้วนะคะ
  5. dailynews.co.th  ใครที่ชื่นชอบหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ต้องรู้จักเว็บนี้เลยค่ะ
  6. bangkokpost.com  บางกอกโพสต์ เป็นอีกหนึ่งเว็บที่ควรเก็บไว้อัพเดทข่าวสารนะคะ ^^

ความรู้ทางการตลาด/ไอที/บล็อกน่าสนใจสำหรับร้านค้าออนไลน์

  1. mashable.com  เว็บไซต์ที่รวบรวม Social Media News และ Web Tips มากมาย ให้ได้ศึกษากันค่ะ
  2. thumbsup.in.th เว็บบล็อกที่รวบรวมเรือ่งราวต่างๆบนโลกออนไลน์ไว้ที่นี่ค่ะ รับรองว่าที่
  3. marketingoops.com  เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่้ยวกับการตลาดทั้งไทยและเทศไว้ให้ศึกษามากมายเลยค่ะ รับรองว่าแคมเปญไหนเจ๋ง แคมเปญไหนดัง ที่นี่มีวิเคราะห์ไว้ให้ศึกษากันได้ง่ายๆ
  4. blognone.com  บล็อกไอที ต้อง blognone ข่าวสารไอทีจากคนในแวดวงไอทีค่ะ
  5. blog.lnw.co.th ^_____^ แอบฝากไว้ เผื่อใครจะลืม blog lnw ข่าวสารไอที/เรื่องดีๆบนโลกออนไลน์ รวมถึงข้อมูลที่เป้นยประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานเว็บไซต์ในเครือ lnw ค่ะ
  6. incquity.com  เริ่มต้นธุรกิจ ต้องศึกษาเว็บนี้เลยค่ะ
  7. kosanathai.com โฆษณาในไทย ทั้งเก่าและใหม่ รวบรวมไว้เป็นไอเดีย ให้กับทุกท่านที่สนใจ หรือจะดูเอาฮา รับรองว่ามันส์!!
  8. ecommerce-magazine.com เจ้าของหน้งสือ e-commerce ค่ะ อ่านบทความย้อนหลัง หรือ ติดตามเรื่องราวอินเทรนต์ในวงการอีคอมเมิร์ช ที่นี่มีแน่นอน
  9. marketeer.co.th  อีกหนึ่งเว็บดีๆของผู้จัดทำหนังสือ Maketeer ที่ชื่อก็บ่งบอกแล้วนะคะ ว่าเหมาะสำหรับนักการตลาดทุกท่าน :D
  10. where.in.th กิจกรรมในไทย รวมรวบไว้ที่นี่ที่เดียว!!

เกี่ยวกับดีไซน์ และภาพแต่งเว็บ

  1. smashingmagazine.com  เว็บที่เว็บดีไซน์ห้ามพลาด!! ความรู็ด้านการดีไซน์ที่นี่มีเพียบ หรือใครเพียงจะหาไอเดียทำเว็บสวยเว็บนี้ช่วยคุณได้แน่นอนค่ะ
  2. divland.com เว็บไทยที่ให้ไอเดียในการดีไซน์เว็บได้มากทีเดียวค่ะ แถมมี showroom ให้โชว์เว็บสวยด้วยนะ
  3. colourlovers.com  ชอบสีชมพู แต่อยากได้สีฟ้าในเว็บด้วย จะไล่สีแบบไหนดีล่ะ! colorlovers มีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องสีให้เลือกสรรกันมากมายเลยค่ะ
  4. sxc.hu  ค้นภาพสวยๆไว้ใช้งานได้ที่นี่ค่ะ
  5. inmagine.com  อีกเว็บค้นหาภาพที่น่าสนใจ ^^

สุดท้ายขอฝากเว็บไซต์ในเครือ LNW  ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจเพื่อนๆด้วยนะคะ :)

One Comment

Leave a Reply