สวัสดีค่ะ ถึงวันที่นัดกันอีกแล้วนะคะ ว่าแต่อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นไงกันบ้างค่ะ  ใครได้ไปลอยกระทงที่ไหนกันบ้างเอ่ย วิกฤตน้ำท่วมอย่างงี้อย่างไงก็ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ เอาเป็นว่าเรากลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ สำหรับอาทิตย์นี้คำถามโดนใจที่หลายๆคนสงสัยแต่ไม่เคยถาม(ผู้เขียนก็เคยสงสัยค่ะ) สำหรับคำถามประจำสัปดาห์ก็คือ ทำไมเวลามีปัญหาเว็บไซต์ เจ้าหน้าที่ชอบบอกให้เคลียร์แคช (cache) ตลอด

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า แคช (cache) เนี่ยคืออะไร และมีไว้ทำไม

แคช (cache) คือหน่วยความจำเล็กๆ อันหนึ่งที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเองมีไว้ทำไม มีไว้สำหรับเก็บค่าที่เราเรียกใช้งานบ่อยๆ ตัวอย่างเช่น www.lnwshop.com  ถ้าคุณไม่เคยเข้ามาก่อน ในครั้งแรกอาจจะเสียเวลาในการโหลดนานสักนิด แต่เมื่อคุณเคยเข้าที่หน้าเว็บไซต์นี้แล้วในครั้งหลังๆ การโหลดหน้าเว็บ www.lnwshop.com จะเร็วขึ้นกว่าในครั้งแรกค่ะ เพราะแคช (cache) ได้จำค่าแล้วว่าเราเคยเข้ามาในเว็บนี้ค่ะ

แล้วทำไมต้องเคลียร์แคช (cache) ด้วยละในเมื่อมันช่วยเก็บข้อมูลที่เราใช้บ่อยนี้

เพราะแคช (cache) จะทำการเก็บข้อมูลเก่าที่เคยทำการบันทึกไว้เมื่อครั้งนั้น และหากข้อมูลในเว็บไซต์เดิมที่เราเคยทำการเก็บค่าไว้มีการอัพเดทใหม่ ทำให้เมื่อเราต้องการเรียกค่าเว็บไซต์นั้นก็จะทำให้การแสดงผลคคลาดเคลื่อน หรือจะเกิด Error ตามมา

ที่นี้เมื่อเรารู้แล้วว่าแคช(cache)ดีอย่างไร และทำไมเราต้องทำการเคลีย์แคช (cache) แล้วนั้น วันนี้ลองดูนะคะว่าหน้าจอของเรายังแสดงผลต่างๆดีอยู่รึเปล่า หากไม่แล้วลองเคลียร์แคช (cache) ดูสักครั้งนะคะ

วิธีเคลียร์แคช (cache)

Leave a Reply