สวัสดีค่ะ วันนี้ก็ครบสัปดาห์แล้วนะคะ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้รวบรวมปัญหาที่มีผู้สอบถามเข้ามา ทุกคำถามไม่ให้ขาดแม้แต่คำถามเดียว แต่คำถามที่มาแรงแซงทางโค้งประจำสัปดาห์นี้คือ “ต้องใส่โค้ดอย่างไงถึงจะทำให้เพลงของYouTube เล่นได้อัตโนมัติ ” สำหรับปัญหานี้มีคำตอบค่ะ

สำหรับการตั้งค่า YouTube ให้เล่นอัตโนมัติ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ค่ะ
ส่วนแรก : การเอาโค้ดจาก YouTube

1.เลือกเพลง หรือ คลิปวิดีโอ ที่คุณต้องการ

2.  คลิกปุ่ม Share (แชร์)

3.  คลิกปุ่ม Embed (ฝัง)

             

4.  จะมีตัวเลือก 5 ตัวเลือก แต่ให้เลือก Use old embed code อย่างเดียวค่ะ

          

5.  คัดลอกโค้ดเพื่อเตรียมนำมาใส่ในร้านของคุณ

      

สิ่งน่ารู้ :

ใครหลายๆคน อาจลืมที่จะกำหนดขนาดรูปของ YouTube ซึ่งนั้นจะทำให้เวลานำเพลงไปใส่ในหน้าเว็บของตนเองอาจทำให้ดูใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไป ทำให้มองดูแล้วไม่สวยงาม ดังนั้นเราควรกำหนดขนาดกันก่อนนะคะ เพื่อความเหมาะสมของหน้าเว็บค่ะ

จากภาพด้านบนจะพบว่า YouTube ได้กำหนดขนาดรูปมาให้กำหนดทั้งหมด 4 ขนาด และยังมีช่องสำหรับช่อง Custom เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เลือกกำหนดขนาดเองได้ด้วย โดยร้านค้าของ lnwShop เอง หากต้องการนำเพลงจาก YouTube ใส่ในแถบด้านข้าง ขนาดความกว้างของแถบด้านข้างจะมีขนาดอยู่ที่ 220 px ค่ะ

ส่วนสุดท้าย : การนำโค้ดจาก YouTube มาใส่ในเว็บร้านค้าของเรา ชาว lnwShop

1.  เพิ่ม Widget เขียนข้อความ

2.  เมื่อทำการเพิ่ม Widget เขียนข้อความ เราก็จะได้กล่องอิสระ มา 1 กล่อง

3.  คลิกเมนู “เขียนข้อความ”

4.  คลิกเลือก HTML

5.  ทำการลบโค้ดเก่าออกทั้งหมดก่อน และใส่โค้ด YouTube แทนค่ะ ยังไม่จบนะคะ ต้องใส่โค้ดเพิ่มอีกเล็กน้อยค่ะ เพราะหากไม่ใส่เวลาเปิดเว็บมาแล้ว ต้องการเล่นเพลงของ YouTube เราจะต้องทำการคลิกปุ่ม Play เองค่ะ

6.  นำโค้ด  ;autoplay=1 ใส่ก่อนปิด URL ค่ะ (ดูตัวอย่างด้านล่างได้ค่ะ)

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ง่ายนิดเดียวเองใช่ไหมค่ะ สำหรับวันนี้ผู้เขียนก็ได้ตอบปัญหาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้เขียนขออนุญาตไปเตรียมตัวลอยกระทงออนไลน์ก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

One Comment

Leave a Reply