วันนี้@lnwShop ได้ทวิตเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ 4Cs กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อร้านค้าออนไลน์ จึงขอนำทวิตทั้งหมดมาให้เพื่อนเจ้าของร้าน lnwShop ได้อ่านกันอีกครั้งค่ะ

4Cs บางคนก็ว่าเป็นกลยุทธ์ที่มาแทน 4Ps บ้างก็ว่ามาช่วยเสริมให้ 4Ps มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น  โดย 4Cs เป็นกลยุทธ์ที่มีการปรับให้เข้ากับการค้าบนอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น เดิม 4PS นั้นมี Product, Price, Place และ Promotion ซึ่งมีหัวใจคือ การโฟกัสที่ผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์

ในขณะที่ 4Cs ประกอบด้วย Consumer, Cost, Convenience และ Communication

หัวใจคือ การโฟกัสที่ลูกค้าเป็นสำคัญ 

  • Cosumer เน้นความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก คือ เข้าใจผู้บริโภคให้มากที่สุด
  • Cost ทำให้ต้นทุนต่ำที่สุด เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันด้านราคากับคู่แข่ง เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคมิได้ยึดติดกับสถานที่ในการซื้อ
  • Convenience อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค ให้สามารถซื้อสินค้าได้ง่าย
  • Communication คือการสื่อสารหลายทาง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด รวมถึงการเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภค ติดต่อ-สื่อสารกับแบรนด์ได้ง่าย

หากถามว่า 4Cs มีบทบาทในโลกธุรกิจปัจจุบันได้อย่างไร เราสามารถแยกประเด็นได้ดังนี้ค่ะ 

  • Cosumer อินเตอร์เน็ตช่วยทำให้ความห่างระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคน้อยลงผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงใจผู้บริโภคได้มากขึ้น
  • Cost ต้นทุนการดำเนินการลดลงได้ เมื่อมีการใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วยเช่น การเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าแทนการเปิดร้านค้าตลอด 24 ชม. ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง
  • Convenience อินเตอร์เน็ตช่วยให้การซื้อสินค้าสะดวกขึ้นได้ผู้บริโภคเพียงแค่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทุกที่และสุดท้าย
  • Communication อินเตอร์เน็ตถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในยุคนี้ เพราะ อินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ประกอบการสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างไร้พรมแดนเลยทีเดียว

สำหรับเจ้าของร้านค้าออนไลน์อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านีไปประยุกต์ใช้กับร้านค้าของคุณกันดูนะคะ หรือท่านใด อยากแชร์ความรู้/ประสบการณ์ดีๆ ให้เจ้าของร้านท่านอื่นๆ แชร์กันได้ที่ http://www.lnwshop.com/webboard/viewforum/28 ค่ะ

นอกจากนี้ ท่านเจ้าของร้าน ยังสามารถติดตามเรื่องราวดี #lnwtips ได้ทุกวันพฤหัส เพียง follow @lnwShop, #lnwtips หรือ ตามอ่านย้อนหลังได้ที่นี่ทุกสัปดาห์ค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือ SMEs ของสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสหากรรมการผลิตค่ะ

4 Comments

Leave a Reply