Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการล่าสุด Windows 8 ในงาน Windows Build Conference ซึ่ง OS ตัวใหม่นี้สามารถจะทำงานได้ในทุกอุปกรณ์ ทั้งมือถือ แท็บเบล็ท และคอมพิวเตอร์ PC สามารถโอนถ่ายข้อมูล Sync ระหว่างแพลทฟอร์มได้ทั้งหมด ส่วนหน้าจอหลักของวินโดส์ 8 ได้ถูกออกแบบอินเทอร์เฟสใหม่ “Metro Style” ดูแล้วก็คล้ายกับ Windows Mobile 7 เวอร์ชั่นปัจจุบันไม่น้อย แถมด้วยฟีเจอร์เด่นอีก 8 ประการ เช่น ความเร็วในการเปิดเครื่องที่เร็วปรี๊ด เพียง 2-3 วินาทีเท่านั้น ติดตามข้อดีอื่นๆที่ Bill Gates อยากจะนำเสนอพร้อมภาพช็อทต่างๆอีกมากมายได้หลังเบรกครับ

 สตีเวน ไซนอฟสกี (Steven Sinofsky) ประธานฝ่ายธุรกิจวินโดวส์จากไมโครซอฟท์ กล่าวภายในงานว่าให้ลืมรูปแบบการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows แบบเก่าๆที่คุณรู้จักไปได้เลย เพราะด้วยการออกแบบการทำงานให้ง่ายยิ่งขึ้น สวยงามสะดุดตาด้วย Metro Style และยังมีความเร็วที่คุณคาดไม่ถึง

Windows 8 กับสุดยอดฟีเจอร์ที่ Microsoft อยากบอก

1. คุณสามารถปลดล็อคเครื่องได้โดยไม่ต้องพิมพ์อีกต่อไป แต่ใช้การ คลิ๊ก หรือ ลากแทน พูดง่ายๆ ก็คือการนำเอารูปแบบปลดล็อกเครื่องในโทรศัพท์มือถือมาใช้นั่นเอง

2. ระบบแจ้งเตือนทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น อีเมล หรือ งานในปฏิทิน จะถูกไปใส่อยู่ในหน้า Lock Screen ด้วย

3. เปิดเครื่องได้ภายใน 2 วินาที เร็วสุดๆ ด้วยการไม่ปิดการทำงานของ Kernel เปลี่ยนมาเป็นการพักทำงานชั่วคราวเท่านั้น

4. Restore เครื่อง (ลง Windows ใหม่) ได้โดยไม่มีผลกระทบกับไฟล์ของคุณ ทั้งวิดีโอ เพลง เอกสารงานที่อยู่ในหน่วยความจำ

5. Task manager รูปแบบใหม่ ปรับการแสดงผลให้ใช้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมกับสามารถเพิ่ม-ลบโปรแกรมที่จะเปิดใช้งานอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่องได้ด้วย

6. Keyboard แยกปุ่มซ้าย-ขวา เพื่อให้ใช้งานกับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ คล้ายๆกับคีย์บอร์ดใน iOS 5

7. Share Charm ระบบการแบ่งปันข้อมูลหรือแชร์สิ่งที่เราต้องการไปไว้ใน เครือข่ายสังคมต่างๆ ทั้ง Facebook, Twitter และอีกมากมาย

8. กิน Ram เพียง 281 MB เท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อใช้งานอินเทอร์เฟสวืบวาบของ Metro Style (Windows 7 ใช้ Ram 404 MB)

Windows 8 นั้นที่คุณได้รู้จักในวันนี้นั้นยังไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่สามารถดาวน์โหลด Windows 8 เวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนาไปใช้งานได้ก่อน โดยคาดว่าจะเปิดตัวเต็มได้ภายในปีหน้า (2012) ดูจากฟีเจอร์ต่างๆแล้ว ก็น่าจะสมกับการรอคอยนะครับ ^_^

ขอบคุณข้อมูล Windows 8 จาก Engadgetและ ผู้จัดการ

Leave a Reply