Google (กูเกิล) ทุ่มเงินซื้อกิจการ Motorola (โมโตโรลา) ไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้กูเกิลประกาศจะเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ด้วยราคาหุ้นละ $40 มูลค่าถึง 12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 3.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้โมโตโรลา บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก จากที่เป็นพันธมิตรร่วมกับ Android เพียงอย่างเดียว จะกลายเป็นฐานหลักสำคัญในการขับเคลื่อน Smart Phone ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ต่อไป

หลังจากที่ Motorola Mobility ไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้า แถมธุรกิจยังถดถอย โดยในไตรมาสที่ 2 ยอดขายยลดลงกว่า 56 ล้านเหรียญฯ ภายใต้การบริหารงาน CEO –  Sanjay Jha ทำให้กูเกิลเห็นช่องทางในการควบกิจการและดันให้ Motorola เป็นตัวชู Android อย่างเต็มที่ อย่างที่ Larry Page (CEO ของกูเกิล) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “Motorola Mobility และ Android จะกลายเป็นสองบริษัทที่ทำงานด้วยกันได้อย่างลงตัว ทั้งสองจะสร้างประสบการณ์สุดยอดให้กับผู้ใช้ ด้วยระบบการทำงานของ Android ควบคู่กับประสิทธิภาพของเครื่องจาก Motorola เสริมสร้างความแข็งแกร่งขึ้นไปอีก ผมตั้งตารอคอยและยินดีอย่างยิ่ง ที่ทีมโมโตโรลาจะครอบครัวเดียวกับทีมกูเกิล”

อย่างไรก็ตาม น่าคิดว่า อีกสองพันธมิตรของ Android อย่าง Samsung ที่เคยออก Nexus S ร่วมกันมาก่อน หรือ HTC ที่เปิดตัวมือถือของกูเกิลตัวแรกอย่าง Nexus One ที่ทั้งสองก็มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้งาน Android มาโดยตลอด ทั้งสองนั้นสามารถทำงานร่วมกับกูเกิลต่อไปในรูปแบบใด เมื่อมี Motorola เข้ามาร่วมด้วย งานนี้ Google คงมีทางออกให้แน่ แต่อยู่ที่ว่าจะเป็นอย่างไร พวกเราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลการซื้อกิจการ Motorola จาก Engadget

Leave a Reply