บทความนี้สานต่อจาก บทความและการรีวิวสินค้า ช่วยคุณขายได้อย่างไร? ซึ่งได้กล่าวถึงข้อดีต่างๆของบทความภายในร้านค้าออนไลน์ และการรีวิวสินค้าแล้วว่าดีอย่างไร วันนี้ขอนำเสนอในหัวข้อความแตกต่างระหว่างบทความและการรีวิวสินค้า เทคนิคการเขียน รวมถึงการพาไปพบกับร้านค้าที่มีบทความและรีวิวสินค้าดีเด่น เพื่อเป็นแนวทางให้กับร้านค้าที่สนใจได้นำไปเป็นตัวอย่างนะคะ ^__^

  • บทความ และ การรีวิวต่างกันอย่างไร ??

    บทความ คือ รูปแบบการเขียนประเภทหนึ่ง ที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร ข้อเท็จจริง และหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งแก่ผู้อ่าน โดยเนื้อหานำเสนอจากข้อเท็จจริง ไม่ใช่เรื่องแต่งหรือคิดขึ้นเองจากจินตนาการ [จากบทความ : เขียนอย่างไร (จึงจะ) ดี]

    สำหรับบทความในร้านค้าออนไลน์ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับสินค้าในร้านเสมอไป แต่ควรเป็นเรื่องราวที่มีความสอดคล้อง หรือ ไปในทิศทางเดียวกันกับสินค้าที่จำหน่าย และตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าของร้าน เช่นร้านขายเสื้อผ้าสตรี อาจจะไม่ได้มีบทความเฉพาะ การเลือกสีเสื้อที่เหมาะกับผิว, การเลือกแบบเสื้อให้เหมาะกับรูปร่าง เสมอไป แต่อาจจะมีบทความจำพวก แต่งหน้าอย่างไรให้เหมาะกับงานกลางคืน ฯลฯ

    ในขณะที่การ Review สินค้า ถึงแม้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นบทความประเภทหนึ่ง แต่มีข้อแตกต่างคือ การรีวิวสินค้าเป็นการแนะนำสินค้า ทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าสินค้าชิ้นนี้มีคุณสมบัติอย่างไร ใช้งานยากง่าย หรือว่าดีแค่ไหน ซึ่งจะทำให้เกิดความอยากที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น อาจจะมีการเปรียบเทียบความแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันชิ้นอื่นๆอย่างไร (แต่ไม่ใช่การโจมตีสินค้าชิ้นอื่นๆนะจ๊ะ)  นอกจากนี้ในการีวิว ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องเป็นเจ้าของร้านมารีวิว ลูกค้าของร้านก็มีส่วนร่วมได้เช่นกันค่ะ อย่างในระบบวิจารณ์สินค้าของ lnwShop ซึ่งลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าไปแล้วก็จะสามารถเข้ามาติ-ชม ให้คะแนนร้านค้าได้ ซึ่งเมื่อ(ว่าที่)ลูกค้าใหม่เข้ามาเยี่ยมชมร้าน การรีวิวทั้งจากเจ้าของร้านและลูกค้าก็จะช่วยทำให้เค้าตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

  • เทคนิคการเขียนบทความ และ การรีวิวสินค้า

    การเขียนบทความมีเทคนิคง่ายๆดังนี้ค่ะ  “ถูกใจผู้เขียน ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน”  เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกบทความที่จะเขียน ควรเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจ และควรเขียนให้ตัวเองอ่านแล้วถูกใจให้ได้เสียก่อน เพราะหากตนเองเขียนแล้วยังไม่ถูกใจ ก็คงไม่มีใครอ่านแล้วชอบใจเช่นกัน เขียนให้ถูกใจเราแล้วก็ต้องตรงกับความต้องการของผู้อ่านเช่นกันค่ะ การที่จะเข้าใจว่าผู้อ่านมีความต้องการอ่านอะไร อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ lnwShop มีเคล็ดลับง่ายๆคือ “สังเกตุและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เยี่ยมชมเว็บ” สังเกตุได้ง่ายๆจากสถิติผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ค่ะ ลองดูรายงานนะคะว่าผู้ใช้เลือกอ่านบทความไหนมากที่สุด คอมเม้นต์ที่บทความไหนมากที่สุด การเข้ามาเยี่ยมชมเว็บของผู้เยี่ยมชมเข้ามาผ่านทางเว็บไซต์ หรือ คีเวิร์ด คำว่าอะไร รวมถึงเมื่อลูกค้าออกไปจากเว็บของเราแล้วเขาเหล่านั้นไปต่อที่ไหน ^__^ หากคุณทราบข้อมูลดังกล่าว ไม่ใช่เพียงจะเขียนบทความได้ตรงใจผู้อ่านเท่านั้นนะคะ แต่รับรองว่าลูกค้ารายไหนๆก็ไม่มีหลุดมือคุณไปได้ง่ายแน่นอน!!

    สำหรับการทำร้านค้าออนไลน์ หลายๆท่านอาจจะไม่ชำนาญการเขียนบทความ แนะนำให้ลองหาบทความจากที่อื่นๆมาใส่ร่วมไปได้นะคะ แต่การเขียนเรื่องด้วยตนเอง จะทำให้บทความของคุณมีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงตัวคุณและร้านของคุณ รวมถึงส่งผลต่อการทำ SEO ฯลฯ มากกว่าการไปนำบทความของผู้อื่นมาใส่นะคะ ก็เหมือนหนังสือที่วางอยู่ หากมีเรื่องเดียวกันหมดเราคงเลือกอ่านแค่เล่มเดียวจริงไหมคะ ^^
    ทางฝั่งการแนะนำสินค้า หรือ Review นั้น เทคนิคพื้นฐานไม่ต่างจากการเขียนบทความค่ะ แต่มีจุดสำคัญอีกเล็กน้อยคือ “นำเสนอข้อดีแต่ไม่โจมตีสินค้าคู่แข่ง และ รายละเอียดครบ ไม่หมกเม็ด, รูปภาพประกอบสำคัญมาก” ถ้าทำได้ตามนี้รับรองได้ว่าคุณจะรีวิวสินค้าได้ดีแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะเรื่องภาพประกอบ เพราะจะช่วยให้ผู้อ่านเห็นสภาพจริงของสินค้ามากขึ้นนะคะ
    แต่หากคุณต้องการให้ลูกค้าสามารถวิจารณ์สินค้าที่ซื้อจากคุณ หรือกลับมารีวิวได้แล้วล่ะก็ คุณภาพของสินค้าและการบริการที่ดีจะช่วยให้ลูกค้าเก่าของคุณชักจูงลูกค้าใหม่มาให้คุณให้ได้ง่ายๆเลยล่ะค่ะ
  • ร้านค้าแนะนำ! ตัวอย่างร้านค้าเด่น ที่มีการนำบทความ และการแนะนำสินค้ามาใช้ในการนำเสนอ

ร้าน 2Hand FC

Leave a Reply