Google เปิดตัวโปรเจคยักษ์ใหญ่ Google+ (กูเกิลบวก) เครือข่ายสังคมออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ทางกูเกิลต้องการนำเสนอด้วย วิธีการเข้าถึง แบ่งกลุ่ม หรือเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ให้เหมือนกับสังคมจริงๆ ให้ได้มากที่สุด แข่งกับเจ้าพ่อ Social Network อย่าง Facebook ที่ยังมีจุดอ่อนในด้านการแบ่งกรุ๊ปอยู่บ้าง Google+ มาพร้อมความสามารถและแนวคิดเทพๆ อีกมากมาย อัพเดทสังคมใหม่ Google+ ก่อนใครได้ที่่นี่เลยครับ

ตอนนี้หลายคนคงรู้จักกับ   Google +1 กันไปก่อนหน้านี้แล้ว ใครที่ยังงงๆ สงสัยคืออะไร คลิ๊ก รู้จักกับ Google +1 button มันคืออะไรกันแน่ ? ก่อนครับ เพราะมันจะเชื่อมโยงไปถึง Google+ ที่ใช้ +1 เป็นตัวขับเคลื่อนสังคมออนไลน์ของคุณครับ (เหมือนกับกด Like นั่นแหละครับ) ซึ่งการที่ใช้ชื่อ +1 ก็คงต่อเนื่องมาจากโปรเจค Google+ นี้แน่ๆครับ


เริ่มต้น Google + ด้วยการกดบนแถบดำด้านบนของเว็บ Google จะมีเมนูชื่อ +You คุณจะพบกับหน้าขาวใสสะอาดสไตล์กูเกิล มีเมนูให้เลือกด้วยกัน 4 เมนู นั่นคือ

  1. Stream โชว์อัพเดท (แบบเดียวกับ News Feed ของ Facebook) จากเพื่อนๆ ซึ่ง Google+ จะเรียกว่า Circles
  2. Photos แยกเป็น 2 ส่วนคือ รูปจาก Circles และรูปจากมือถือ
  3. Profile คือ ส่วนที่เป็น profile.google.com อันเก่า ได้ถูกรวมเข้ามาอยู่ใน Google+ แล้ว แสดงข้อมูลส่วนบุคคลของเรา หรือ คนอื่นๆ (แบบเดียวกับ Wall ของ Facebook)
  4. Circles คือ เพื่อนๆ ของเราที่สามารถจัดกลุ่มได้ด้วยอินเทอร์เฟชวึบวาบ

 

Circles

Circles คือ สิ่งที่ Google+ นำมานำเสนอเป็นจุดเด่นที่สุด โจมตีจุดอ่อนสำคัญของ Facebook เต็มๆ เพราะทุกคนคงเคยประสบปัญหาการแชร์รูปหรือข้อความไปแล้ว แต่ดันมีคนที่ไม่อยากให้เห็นรูปพวกนั้น (แต่เป็นเพื่อนกัน) ซึ่ง Facebook แต่ก่อนนั้นไม่สามารถทำได้ แต่ตอนนี้ก็ได้จัดการได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยุ่งยากและต้องทำทุกครั้งที่จะแชร์

Circles หากพูดง่ายๆ ก็เหมือน วงของเพื่อนๆ ซึ่งสามารถสร้างใหม่ได้เรื่อยๆ ไม่จำกัด เช่น วันศุกร์ที่แล้วไปแฮงค์กับเพื่อน ก็เพียงสร้าง Circle เฉพาะกลุ่มนี้เข้าไป เวลาทีเราจะแชร์รูปที่เพิ่งไปสนุกสนานกันมา ก็เลือก Circle นี้ได้ทันที ว้าว! นี่สิสังคมออนไลน์ที่เหมือนสังคมมนุษย์จริงๆ

Hangouts

คุณคงเคยเจอการมีทติ้งเฮฮากันใน MSN เมื่อสมัยก่อนมาแล้ว แต่พอหลุดก็ต้องไปคุยกับเพื่อนที่อยู่ในวงเพื่อลากเราเข้าไป ระบบ Hangouts นี้จะทำให้คุณเห็นการสนทนากลุ่มของเพื่อนๆ (Circles) ของคุณขณะนั้นได้ทั้งหมด พร้อมให้คุณเข้าร่วมได้เพียงแค่กด Join เท่านั้น แถมการคุยกันนั้นไม่ใช่ข้อความแต่เป็นการคุยแบบเห็นหน้าแบบ Video Confernce (หากคุณดูวิดีโอด้านล่างนี้ จะเห็นว่าคนที่กำลังพูดอยู่นั้น จะถูกย้ายมาอยู่ตรงกลางของรายการคนทั้งหมดที่คุยอยู่) นอกจากนั้นยังสามารถเปิดวิดีโอจาก YouTube เพื่อดูไปพร้อมกันได้ด้วย !!

Sparks

Sparks คือระบบที่ให้คุณเพิ่มสิ่งที่คุณสนใจเข้าไปในรายการของคุณ ซึ่งเมื่อคุณมีเวลาว่างแล้วก็สามารถเข้าไปอ่านสิ่งที่ Sparks นำเสนอให้คุณในเรื่องที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ก็แน่ครับ Google เค้าเก็บทุกอย่างบนอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ตรงนี้อาจจะเป็นเครื่องมือทำมาหากินของ Google+ อีกหนึ่งทางมั๊งครับ

 

Instant Upload

Google+ ให้คุณสามารถอัพโหลดรูปภาพและวิดีโอขึ้นไปอยู่บนอินเทอร์เน็ตแบบอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณถ่ายรูปหรือวิดีโอจากโปรแกรม Google+ บนโทรศัพท์มือถือของคุณ ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดทั้ง Android และ iOS โดยรูปที่อัพขึ้นไปจะเข้าไปอยู่ในอัลบั้มส่วนตัวที่จะรอให้คุณกดแชร์ไปหา Circles ต่อไป

 

Huddle

มันคงดีมากหากคุณสามารถสนทนากับเพื่อนเป็นกลุ่มได้ภายในหนึ่งหน้าต่าง Huddle ช่วยคุณได้ ด้วยความสามารถเพิ่มเพื่อนๆมาแชทกันผ่านโทรศัพท์มือถือของคุณได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณได้ชวนเพื่อนออกมากินข้าวได้ง่ายขึ้นมากๆ

และทั้งหมดนี่คือ ความสามารถเด่นๆของ Google+ ที่คัดมาเฉพาะเด่นๆ เท่านั้น ยังมีฟีเจอร์พิเศษและเทพๆ อีกมากมายที่รอให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ของเครือข่ายสังคมออนไลน์รูปแบบใหม่ที่กูเกิลพยายามนำเสนอ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดใช้ทุกคนนะครับ มีเพียงแค่บางคนเท่านั้นที่สามารถเข้า Google+ ได้ จนกว่าคุณจะได้รับคำเชิญจากกูเกิลก่อน T__T ไม่เป็นไรครับ เรามีวิดีโออีกหลายชุดให้คุณได้ชมถึงความสามารถทั้งหมดระหว่างรอคำเชิญจากกูเกิลครับ ^_^

ทดลองเข้า Google+ : plus.google.com

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/xwnJ5Bl4kLI” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/BeMZP-oyOII” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/QN38vHZjWXw” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/Tku1vJeuzH4″ frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/6y_xKVSRAy8″ frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/0DoAl4JXhQo” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/MRkAdTflltc” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/vnv1Mbj1jKw” frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/ocPeAdpe_A8″ frameborder=”0″ allowfullscreen]

[iframe_loader width=”600″ height=”349″ src=”http://www.youtube.com/embed/N8gvHaX1cwY” frameborder=”0″ allowfullscreen]

ขอบคุณข้อมูลจาก Engadget